Lễ hội Bà Chúa Kho lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 12 tháng Giêng năm Đinh Tỵ (16/02/1077). Đó là ngày giỗ kỵ để tưởng nhớ đến người phụ nữ nhan sắc tuyệt trần, lại khéo tổ chức sản xuất, tích trữ lương thực, trông nom kho tàng quốc gia tại tuyến sông Như Nguyệt (sông Cầu). Từ đó đến nay, năm nào cũng vậy, cứ sau Tết nguyên đán, người dân khắp nơi đổ về Cổ Mễ (Bắc Ninh) để tỏ lòng thành kính với bà Chúa Kho. Nhưng càng ngày, nét văn hóa đẹp này lại bị bị lạm dụng, vượt quá giới hạn và trở nên ...cuồng tín.

Biển người chen chân để dâng lễ vào Đền Bà Chúa Kho (Ảnh: Tiền phong)

(Ảnh: Tiền phong)

Những mâm lễ bạc triệu la liệt tại đền Bà chúa Kho (Ảnh: Dân Trí)

Đến Đến Bà Chúa Kho, nhiều người không ngần ngại bỏ bạc triệu tiền thật để sắm sửa lễ lạt mong vay được...tiền ảo. Nhiều người sợ khấn bái không đúng bài sẽ không thiêng nên nhờ đội ngũ khấn thay khấn hộ. Khấn bài là từ tâm nhưng đội ngũ khấn thuê mang cả quyển sách ghi chép trước và đọc không chút cảm xúc (Ảnh: Dân Trí).

Tiền lẻ rải trong khu vực thờ Bà Chúa có lúc dày tới 20cm. (Ảnh: Dân trí)

Bãi gửi xe chật cứng và năm nào cũng vậy, tệ nạn trộm cắp vẫn diễn ra tại đây. Chỉ tính trong ngày khai hội (12/1 Âm lịch) có 4 trường hợp bị mất cắp từ xe máy SH cho tới ví cầm tay. (Ảnh: Tiền phong)

Và tệ nạn ăn xin vẫn diễn ra... (Ảnh: Tiền phong)

Bỏ bạc triệu mua đồ sắm lễ, liệu giấc mơ tiền vàng của các "con nợ" bà Chúa có thành hiện thực? (Ảnh: VNE)

Huy Khánh (tổng hợp)