- Thành công về mặt doanh thu của siêu phẩm "Avatar" khiến cả thế giới chạy theo cơn sốt 3D nhưng lại đặt Hollywood trước những hiểm họa khôn lường.


Theo một nghiên cứu mới nhất của The Hollywood Reporter, Hollywood đang phải đối mặt với chính hiểm họa do phim 3D mang lại bởi sự xuất hiện quá nhiều của dòng phim này đang làm thị trường bão hòa. Giá vé xem phim 3D cao hơn mức thông thường cũng đẩy các hãng phim vào những mối nguy hiểm mới.

Theo số liệu mới nhất từ PricewaterhouseCoopers, riêng trong năm 2011 đã có hơn 40 phim 3D lên lịch ra rạp. Thành công quá khủng khiếp về mặt doanh thu của Avatar hay Alice in Wonderland đã khiến cho các ông chủ hãng phim lớn không tiếc tiền đổ vào phim nổi ba chiều. Có quá nhiều người hào hứng, thậm chí quá nhiệt tình đầu tư vào phim 3D.

Thực tế là 50%-70% doanh số phim ảnh trong năm qua đến từ phim 3D, giúp làm tăng doanh số ảo của phim ảnh toàn cầu trong khi trên thực tế lượng vé bán ra lại giảm đi. Đơn giản là vì giá vé xem phim 3D cao hơn các phim thông thường chứ không phải do lượng khán giả thực tế tăng lên.

Doanh thu từ các bản phim 3D cũng chiếm áp đảo. Ví dụ với phim "Step Up", trong đợt công chiếu cuối tuần đầu tiên, 84% doanh thu là từ bản phim 3D, tương ứng với 80% của "Avatar" và 73% của "Final Destination: Death Trip".

Theo nghiên cứu mới nhất của BTIG, giá vé xem phim 3D cao hơn tới 5 đô la (khoảng 100.000 đồng) so với giá vé xem phim thông thường là quá sức chịu đựng của nhiều người. Có đến 77% số người Mỹ được hỏi trả lời rằng họ sẽ không bỏ ra thêm quá 4 đô la để mua vé xem phim. Do vậy, về lâu dài, bản phim 2D vẫn là lựa chọn của số đông khán giả bình dân khi cơn sốt 3D hạ nhiệt và phim nổi 3 chiều không phải là thứ quá lạ lẫm.

Tuy nhiên, đó là chuyện của tương lai chứ không phải năm nay. Trước mắt các fan nghiền phim ảnh sẽ được thưởng thức hàng loạt bộ phim 3D hấp dẫn. Trong số này đáng chú ý có:  The Green Hornet, Thor, Pirates of the Caribbean: on Stranger Tides, Kung Fu Panda 2, Cars 2, Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 2, 5nal Destination, Puss in Boots, The Adventures of Tintin: Secret of the Unicorn...
Hoàng Vy
- (Theo Hollywood Reporter, film-releases)