- Nữ giám khảo của cuộc thi Vietnam's Next Top Model dị ứng với những cô chỉ mong làm người mẫu để nhanh nổi và kiếm nhiều tiền.


Người thua cuộc phải trở về nhà

Nhiều người rất ấn tượng với câu nói của Hà Anh trong mỗi chương trình Vietnam's Next Top Model trước khi công bố thí sinh bị loại: "Người thua cuộc sẽ phải quay trở về nhà, đóng gói đồ đạc và rời khỏi cuộc thi". Nói ra một câu lạnh lùng như vậy có khó không?

Thời gian đầu Hà Anh phải diễn đi diễn lại nhiều lần trước máy quay. Lúc đầu thấy bình thường vì đơn giản là mình chỉ nói ra luật của cuộc thi, theo format của chương trình. Nhưng càng về sau nói ra điều đó càng khó vì tình cảm với các thí sinh ngày càng nhiều. Có cảm giác như mình đang bóp nát hy vọng của mọi người vậy. Vào đến Top 5, công việc này với Hà Anh lại càng nặng nề. Tôi nhớ hôm tuyên bố Hiền bị loại, xem trên TV thì không thấy nhiều nhưng lúc ở trường quay thì không khí rất nặng nề. Gần như tất cả đều khóc, từ người quay phim đến đạo diễn. BTV của chương trình khóc nhiều đến mức phải đeo kính đen vào để che đôi mắt sưng húp. Giọng của Hà Anh thì run lên vì xúc động khiến mọi người cũng xúc động theo.


America's Next Top Model gắn liền với tên tuổi của Tyra Banks, Germany's Next Top Model gắn với Heidi Klum. Hà Anh có mong sẽ gắn tên tuổi của mình với Vietnam's Next Top Model những năm tiếp sau không?

Để làm nên linh hồn cũng như sự thành công của một chương trình phụ thuộc rất nhiều vào người dẫn dắt chương trình. Họ sẽ quyết định cảm xúc của chương trình đi đến đâu. Nó như một giấc mơ trong thời trang mình đại diện mà những thí sinh tham gia muốn đạt được. Khi mới về VN Hà Anh không suy nghĩ nhiều về việc làm truyền hình hay đào tạo người mẫu dù khá hứng thú với việc này. Nhưng việc đào tạo người mẫu phải gặp đúng đối tượng. Đó phải là những người thực sự mong muốn thành công và mang thành công đó đến với một ý nghĩa khác chứ không phải những người tìm đến nghề người mẫu chỉ vì sự nổi tiếng nhất thời mà không chú ý đến chuyên môn.

Đối với Vietnam's Next Top Model, Hà Anh nghĩ về lâu dài chương trình nên gắn liền với tên tuổi của một người mẫu nhất định. Chỉ như vậy mới có thể xây dựng được thương hiệu của chương trình mà khi nghĩ đến nó người ta sẽ nghĩ đến một hình ảnh, một thương hiệu và hình thành một tiêu chuẩn rõ ràng. Nếu hỏi tôi có mong ước gắn tên tuổi của mình với Vietnam's Next Top Model hay không thì câu trả lời sẽ là có, nếu nhà tổ chức có cùng tầm nhìn, nhiệt huyết và mong ước giống Hà Anh. Nhưng điều này có hay không thì còn phải cần thêm thời gian trải nghiệm nữa vì đây mới chỉ là lần hợp tác đầu tiên. 

Nổi ở Việt Nam không khó, nhưng...

Chưa phải đã quá già nhưng không còn quá trẻ để theo đuổi nghề người mẫu lâu nữa. Hà Anh có muốn phát triển sự nghiệp sau này của mình với tư cách chuyên gia đào tạo người mẫu, điều mà Hà Anh đã được thử sức và khá thành công trong Vietnam's Next Top Model?


Hà Anh mong muốn chia sẻ những trải nghiệm của mình với những bạn thực sự muốn làm người mẫu và mong muốn làm người mẫu chuyên nghiệp. Hà Anh muốn các bạn làm nghề không chỉ vì tiền mà phải luôn có ý chí vươn lên trong nghề cũng như trong cuộc sống. Hà Anh muốn tạo cơ hội cho bạn trẻ phát triển và cũng không muốn đứng quá lâu trong lĩnh vực của mình. Đến một lúc nào đó tôi cũng muốn đứng ở một vị trí người đào tạo.

Hy vọng qua những chương trình như Vietnam's Next Top Model những bạn trẻ, thậm chí cả những bạn đang làm người mẫu hiểu được tính khắt khe trong nghề người mẫu. Để nổi tiếng ở VN không phải là điều quá khó vì thị trường người mẫu ở VN cũng nhỏ thôi nhưng để có thể bước ra thị trường quốc tế thì các bạn phải cố gắng nhiều. Vì dù bạn có là siêu mẫu ở VN thì bước ra thế giới bạn cũng chỉ là có cơ hội ngang bằng với người mẫu mới vào nghề nhưng có tố chất. 

Ước mong của Hà Anh  là không chỉ để các bạn người mẫu trẻ ở VN có cơ hội ra ngoài thế giới mà sau này còn mang các yếu tố thời trang của thế giới về VN. Cá nhân Hà Anh đã có cơ hội đi nhiều, trải nghiệm nhiều nên cũng có nhiều quan hệ, kinh nghiệm để giúp các em có được những kiến thức rõ ràng, rành mạch về nghề người mẫu. Hà Anh không muốn các em chỉ nghĩ rằng người mẫu là một nghề hái ra tiền hay dễ dàng nổi tiếng.

Hà Anh rất kỵ với ý nghĩ rằng mọi người làm một cái gì đó chỉ để nổi tiếng vì nếu chỉ nghĩ thế thì bạn chẳng bao giờ để tâm của mình vào đó cả. Hà Anh không muốn chọn một "Next Top Model" chỉ mong ra khỏi chương trình để nổi tiếng. Hà Anh hay nói với các bạn thí sinh rằng: "Nếu em chỉ mong nổi tiếng khi bước ra khỏi chương trình thì liệu em được thêm bao nhiêu trăm đô la? Nếu không gây được sự nể phục của giới chuyên môn và không có kỹ năng làm nghề một cách đàng hoàng thì em có biết là chương trình đang tuyển cho đợt mới rồi không? Nếu tên của em đang nổi thì lần sau sẽ có người nổi hơn. 

Từng làm người mẫu ở nước ngoài, những môi trường cạnh tranh cực cao, thời gian đầu Hà Anh đối diện với việc thất bại và bị từ chối thế nào?

Hồi đầu khi mới vào nghề, khi được giải nhất cuộc thi người mẫu triển vọng ở Anh, tôi đã  nhận được câu hỏi rằng Hà Anh đối diện với chuyện bị từ chối như thế nào? Hồi đó Hà Anh trả lời: Quan trọng là mình hiểu tính chất của công việc. Bị từ chối không phải vì mình kém mà đôi khi chỉ là không phù hợp. Ví dụ như người ta đang tìm kiếm một cô tóc vàng mà mình lại có mái tóc nâu. Đôi khi do hình thể, cách đi lại của mình trên sàn diễn không phù hợp với gu của NTK mùa đó. Do vậy làm nghề này phải có tinh thần thép. Một lần, hai lần, ba lần, rồi năm lần bị từ chối thì mình cũng phải băn khoăn tự hỏi tại sao. Những lần thất bại như vậy rèn luyện cho mình tinh thần thép để trụ được với nghề này.

Với Hà Anh, có tồn tại áp lực vì nỗi lo hết thời?

Hà Anh không bị áp lực về sự hết thời vì Hà Anh không làm việc theo thời vụ. Ai nghĩ rằng nếu đang nổi tiếng thì phải lập tức vắt kiệt nó để tranh thủ thời thế thì mới lo hết thời bởi họ chẳng có gì đằng sau cả. Còn Hà Anh có chuyên môn và xây dựng từng chút một cho cuộc sống của mình nên không bao giờ lo trở thành người vô gia cư cả.

Khi về VN tôi chưa từng nghĩ rằng rồi một ngày mình sẽ đào tạo người mẫu hay chấm điểm một cuộc thi quan trọng như Vietnam' Next Top Model. Phải được giới chuyên môn nhìn nhận thế nào thì mình mới được giữ vai trò chấm điểm chuyên môn ở một cuộc thi chuyên nghiệp như vậy. Hà Anh nghĩ cách đây 2 năm, khi mới về VN, tên tuổi còn đang "hot" mà chỉ có ăn vào đó không thôi thì con đường của mình giờ đã khác chứ không được như bây giờ.


- 2010 tiếp tục là một năm bận rộn của Hà Anh với thành công (được bổ nhiệm làm Đại sứ thiện chí của UNICEF Việt Nam, giám khảo Vietnam's Next Top Model...) và scandal (lộ nội y trên sân khấu...) song hành. Hà Anh nghĩ rằng năm qua mình được nhiều hay ít?

- Hà Anh nghĩ năm qua mình được nhiều hơn. Trong cuộc sống cái gì êm đềm quá cũng không hay. Những vấp váp là động lực để mình vươn lên, tiến về phía trước và chứng tỏ tiếp đối với bản thân và những người xung quanh đang hiểu lầm mình. Nếu họ muốn dùng những lỗi ấy để kéo mình xuống thì mình càng có động lực để bước lên thật nhanh. Còn lúc nào cũng có hoa trải dưới chân, ngồi trong công viên đầy gió mát thì sẽ dễ ngủ quên. Nếu cuộc sống quá suôn sẻ không làm nên cá tính của con người.

Hoàng Vy
Ảnh: Thiên Hùng