- "Ngọc Việt show", chương trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc đặc sắc vừa ra mắt ấn tượng tối 20/12/2012 tại Nhà hát Nón Lá, TP.HCM.

Hàng trăm khán giả đa thành phần như nghệ sĩ trong ngành biểu diễn, đại diện các đơn vị du lịch - lữ hành trong và ngoài nước... đã được chiêu đãi bằng một buổi trình diễn hấp dẫn, rực rỡ mang tên "Ngọc Việt show" dù thời lượng ngắn gọn chưa đến một giờ đồng hồ.

"Lục cúng hoa đăng", một trong 11 điệu múa cung đình Huế
40 nghệ sĩ đến từ các đơn vị như Ban nhạc gõ Phù Đổng, Nhà hát múa rối nước Rồng Vàng, Nhà hát nghệ thuật hát bội TP.HCM, Nhà hát múa rối Nụ Cười, đã cống hiến cho người xem 12 tiết mục ấn tượng được chọn lọc từ nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Hát bội, ca trù, hát chầu văn, cồng chiêng Tây nguyên, hòa tấu các bộ gõ nhiều vùng miền, múa cung đình... dù đã quen thuộc với nhiều người, song vẫn trở nên lung linh, sống động trong không gian mới và trong một chương trình có bàn tay biên tập, dàn dựng kỹ.

Mỗi tiết mục chỉ kéo dài vài phút, thường là phần đặc sắc nhất hoặc là bài bản phù hợp, quen thuộc nhất của loại hình nghệ thuật đó, được các nghệ sĩ, diễn viên thể hiện một cách điêu luyện, hào hứng. Người xem đang mải mê thưởng thức thì tiết mục lên đến cao trào và kết thúc bất ngờ.

Tiết mục biểu diễn ca trù trong "Ngọc Việt show"
Điều quan trọng nhất, nhiều bộ môn nghệ thuật truyền thống trong số này vốn bị xem là khó cảm thụ, đã làm mãn nhãn, mãn nhĩ và chinh phục hoàn toàn người xem. Đây là một minh chứng cho thấy nếu có cách làm hay, thể hiện tốt, công chúng không hề "dám" quay lưng với những tinh túy trong kho tàng nghệ thuật dân tộc.

Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn, người có ý tưởng và đầu tư thực hiện dự án này, cho biết: "Ngọc Việt show cố gắng đi sâu vào những nét tinh tế của các bộ môn nghệ thuật truyền thống. Trong một thời lượng ngắn, chúng tôi muốn gửi gắm đến người xem những hiểu biết nhất định về các loại hình này".

"Ngọc Việt show" dành cho mọi đối tượng khán giả, nhưng được xác định chủ yếu phục vụ khách du lịch nước ngoài đến TP.HCM. "Khi đi vào hoạt động ổn định, chúng tôi sẽ tổ chức thêm các chuyên đề về văn hóa nghệ thuật dân tộc, cho khán giả vào xem cảnh nghệ sĩ hóa trang để chụp ảnh, tìm hiểu", ông Tuấn chia sẻ.

Hòa tấu đàn K'ni và đàn T'rưng
TP.HCM hiện không có nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật chất lượng để phục vụ người xem trong nước và giữ chân du khách nước ngoài. Đã có những dấu hỏi được đặt ra là vì du khách không hào hứng xem hay vì chủ nhà không tạo điều kiện hoặc không có gì để đãi khách?

Với nội dung mang tính tổng hợp, đa dạng, trình diễn hàng đêm, "Ngọc Việt show" được kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo khán giả hơn so với một số chương trình khác, gần nhất là múa rối nước của Nhà hát Rồng Vàng nằm trong cùng khuôn viên. "Chúng tôi cố gắng tạo dựng một bảo tàng sống về nghệ thuật, văn hóa dân tộc", bầu Tuấn của chương trình khẳng định.

Những màn trình diễn trong "Ngọc Việt show":

Hát bội "Lễ tứ thiên vương" và "Xây chầu đại bội"
Hát chầu văn - hầu đồng "Cô đôi thượng ngàn"
Độc tấu đàn K'ni với một dây thẳng đứng và một đĩa cộng hưởng trong miệng người chơi
Hòa tấu đàn đá và đàn T'rưng
Mẹ con nghệ sĩ đàn tranh Phạm Thúy Hoan và Hải Phượng đi xem chương trình
Một nữ diễn viên khả ái trong tiết mục múa cung đình
Hòa tấu bộ gõ "Trống hội mùa xuân"
Độc tấu đàn Klôngpút của người Bana
"Lân mẫu xuất lân nhi", điệu vũ mô tả cảnh lân mẹ sinh lân con
V.T