- Lễ trao giải Quả cầu vàng năm nay chứng kiến sự góp mặt của nhiều bộ phim "nặng kí".

“Mạng xã hội” sẽ lên ngôi?

Trong số 5 đề cử của hạng mục phim chính kịch, chỉ có Inception (Khởi nguồn) đã được trình chiếu tại Việt Nam. Tuy nhiên Black Swan (Thiên nga đen) và The Social Network (Mạng xã hội) đã nhanh chóng trở thành 2 bộ phim được săn lùng nhiều nhất nhờ sự xuất hiện của Natalia Portman và hình tượng ông trùm trẻ tuổi của Facebook - Mark Elliot Zuckerberg.

Bộ phim được săn lùng The Social Network (Mạng xã hội)
Mùa thu năm 2003 tại trường đại học Harvard, thiên tài tin học Mark Zuckerberg (diễn viên Jesse Eisenberg thủ vai) quay về căn phòng của mình không như dự kiến, ngồi vào máy tính và bắt đầu những ý tưởng mới. Mạng xã hội Facebook ra đời. Kể từ đây, sứ mệnh của anh gắn chặt với Facebook. Anh cùng Facebook trải qua nhiều thăng trầm, ở cả trên đấu trường mạng xã hội lẫn đời sống riêng tư. Sáu năm sau, anh có 500 triệu người bạn, Facebook trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới. “The Social Network - Mạng xã hội” là một ví dụ đầy tham vọng của thể loại kinh điển hiện đại. Trang web Metacritic, vốn nổi tiếng về những đánh giá khắt khe cũng không tiếc lời khen ngợi bộ phim với tất cả 40 đánh giá tích cực, hoàn toàn không có đánh giá tiêu cực và trung lập.

Ngáng đường The Social Network tại hạng mục phim chính kịch chỉ có thể là The King's Speech (Diễn thuyết của vua George VI) hiện đang dẫn đầu với 7 đề cử cho giải  Quả cầu vàng 2011. The King's Speech kể về vị vua nước Anh lên ngôi  bất đắc dĩ George VI (do ngôi sao Colin Firth thủ vai) vì anh trai ông là vua Edward VIII bất ngờ thoái vị. Ông đã vượt qua tật nói lắp để sau đó có thể lãnh đạo nước Anh chống phát xít Đức trong chiến tranh thế giới thứ II.

The King's Speech (Diễn thuyết của vua George VI)
Tuy nhiên với ảnh hưởng của mạng xã hội đang lên như diều gặp gió, đồng thời với sự bứt phá đáng kinh ngạc của thể loại kinh điển hiện đại, kể về những kì tích sau 2000s - vốn mới mẻ và lạ lẫm hơn thể loại kinh điển truyền thống của những năm 1940s, sẽ có rất ít người nghi ngờ sự đăng quang của The Social Network tại Quả cầu vàng lần này.

Nhiều cảnh nóng và bạo lực

Theo sau hai bộ phim đáng chú ý nhất là The Fighter (Đấu sĩ) và Black Swan (Thiên nga đen). The Fighter kể về cuộc sống đầy thăng trầm của võ sỹ Micky Ward (Mark Wahlberg). Còn người đẹp Natalie Portman vào vai diễn viên ballet Nina trong Black Swan với những điệu múa mê hồn đã làm say đắm cả thành phố New York (Mỹ). Mọi chuyện thay đổi khi các nhà sản xuất quyết định chọn cả Lilly - một vũ công mới - cùng Nina thể hiện vở ballet nổi tiếng “Swan Lake” (Hồ Thiên Nga). Một cuộc cạnh tranh dữ dội nổ ra giữa hai cô gái trẻ. Nina gặp biết bao điều kỳ lạ trong khoảng thời gian trước khi diễn ra buổi biểu diễn. Một sự thật kinh hoàng dần được hé lộ.

Black Swan bị xếp loại R (cấm trẻ em dưới 17 tuổi)
Black Swan bị xếp loại R (cấm trẻ em dưới 17 tuổi) do có quá nhiều cảnh nóng và bạo lực. Phim hứa hẹn sẽ đánh dấu màn lột xác ngoạn mục của Natalie Portman. Hãng Fox Searchlights tung ra trailer của bộ phim có màn khóa môi nóng bỏng giữa hai kiều nữ Natalie Portman và Mila Kunis. Cuối năm ngoái, Natalie Portman từng tâm sự rằng mình đã hết thời tránh cảnh sex và không ngại khoe hình thể nếu nó phục vụ cho mục đích nghệ thuật.

Do bộ phim phát hành vào khoảng thời gian cuối năm nên không được đề cử  Oscar 2011 tuy nhiên Natalie Portman rất hứa hẹn sẽ được đề cử Oscar cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất vào năm sau. Ngay cả nhà phê bình khó tính của Hollywood - Kirk Honeycutt, từng không ngần ngại phát biểu ý kiến chê bai Black Swan, cũng phải dành cho Natalie Portman những lời tán dương nồng nhiệt.

Trẻ con luôn đúng

Năm phim được đề cử ở hạng mục phim giải trí gồm: The Kids Are All Right (Trẻ con luôn đúng), Red (Sắc đỏ), Alice in Wonderland (Alice ở xứ sở diệu kì), Burlesque và The Tourist (Lữ khách).

Ứng cử viên nặng kí nhất cho giải này là The Kids Are All Right  (Trẻ con luôn đúng) của nữ đạo diễn Lisa Cholodenko. Bộ phim có sự tham gia của Jullian Moore (vốn nổi tiếng với những diễn xuất tâm lý để ấn tượng đặc biệt) trong vai - Jules - một người đồng tính nữ đã lập gia đình với Nic (Annette Bening thủ vai). Họ là hai bà mẹ của hai đứa con được sinh ra bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Khi Joni 18 tuổi, cô và Laser - anh trai mình, yêu cầu của hai bà mẹ liên lạc với ngân hàng tinh trùng để tìm gặp Paul - người cha đã cho tinh trùng hai bà mẹ.

Hai bà mẹ của hai đứa con được sinh ra bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo
Bộ phim lạ lẫm còn lại với khán giả Việt Nam là Burlesque - câu chuyện xoay quanh cuộc đời của Ali (Christina Aguilera) – một cô gái sinh ra tại một thị trấn nhỏ với chất giọng khỏe khoắn, đã quyết tâm thoát khỏi nghèo khó và tương lai mờ mịt để theo đuổi giấc mơ lập nghiệp tại Los Angeles. Ngoài yếu tố hấp dẫn vốn có của một bộ phim ca nhạc, Burlesque không được đánh giá cao - chỉ đạt 4,8 điểm. Tuy thế, đáng ngạc nhiên Burlesque vẫn đạt số điểm cao hơn “The Tourist” với sự kết hợp của Angelina Jolie và Johnny Depp.

Những phim nhận được nhiều đề cử nhất:

    * The King's Speech - 7 đề cử

    * The Fighter, The Social Network - 6 đề cử

    * Black Swan, Inception, The Kids Are All Right - 4 đề cử

    * 127 Hours, Alice in Wonderland, Burlesque, The Tourist  - 3 đề cử

    * Blue Valentine, Love and Other Drugs, Tangled - 2 đề cử

Hy vọng khán giả Việt Nam sẽ sớm được thưởng thức những siêu phẩm điện ảnh trên tại các cụm rạp cả nước vào thời gian tới.

  • Hồ Hương Giang