- Oscar từng vinh danh nhiều vai diễn “trần trụi” của các diễn viên nữ, nhưng một khảo sát thú vị cho thấy, không phải cứ khỏa thân là sẽ được giải!


Lần ngược về lịch sử, người ta thấy Vivien Leigh chính là người đầu tiên đoạt giải Oscar nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn có cảnh khỏa thân trong tác phẩm kinh điển Cuốn theo chiều gió (1939). Dù cảnh bán khỏa thân này chỉ thoáng qua rất nhanh, nhưng đủ để đưa nữ diễn viên huyền thoại từng đoạt hai giải Oscar này vào một lịch sử bên lề, vốn gây thú vị và cả tranh cãi.

Vivien Leigh – ngôi sao nữ đầu tiên đoạt giải Oscar nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn có cảnh khỏa thân.

Nhưng phải đến 26 năm sau, tức vào năm 1965, Oscar một lần nữa mới lại trao giải cho một vai diễn có cảnh khỏa thân hoặc bán khỏa thân. Đó là Julie Christie trong bộ phim Darling (Người yêu dấu) với cảnh bán khỏa thân táo bạo và trực diện, đòi hỏi cần phải có cho vai diễn Diana Scott – người phụ nữ trẻ đã có chồng đặt tham vọng leo lên những nấc thang danh vọng nhưng lại không biết mình thực sự muốn gì.

Khi nhìn vào danh sách đề cử Oscar vai nữ chính xuất sắc nhất, người xem thường dành nhiều tình cảm cho các nữ diễn viên đã phải hi sinh những gì riêng tư nhất để hóa thân trọn vẹn vào nhân vật. Nhưng thực tế, không phải lúc nào các thành viên của Viện hàn lâm điện ảnh Mỹ cũng ghi nhận sự hi sinh này, trừ khi vai diễn của họ thực sự xuất sắc.

Kate Winslet, nữ diễn viên đoạt giải gần đây nhất với vai diễn có cảnh khỏa thân

Thực tế, trong vòng 25 năm qua, chỉ có 9 nữ diễn viên chịu khó “trần trụi” trên màn ảnh nhận về được giải Oscar vai nữ chính xuất sắc nhất. Gây sốc nhất trong số này phải kể đến Kate Winslet với vai diễn một nữ cai ngục thời Đức quốc xã phải đối diện với bản án tội ác chiến tranh trong phim The Reader (Người đọc, 2008). Trong phim, nhân vật của Kate Winslet bị cuốn theo những đam mê dục vọng với một câu bé 15 tuổi.

Những vai diễn khác gây sốc không kém vì độ táo bạo trong các cảnh khỏa thân của nó, trong đó bao gồm vai một phụ nữ da đen yêu người quản tù đã thi hành án tử hình chồng cô của Halle Berry trong phim Monster’s Ball (Vũ hội của quỷ, 2001). Hay Charlie Theron trong vai người phụ nữ đồng tính mang tình yêu tuyệt vọng trong phim Monster (Quái vật, 2003); Hilary Swank – vai cô gái giả trai bị đàn ông bạo hành trong Boys Don’t Cry (Con trai không khóc, 1999); Holly Hunter – vai người đàn bà góa chồng và bị câm đối diện với cuộc hôn nhân sắp đặt ở một vùng đất xa trong The Piano (Dương cầm, 1993)…

Dù hi sinh rất nhiều cho những cảnh nóng trong Blue Valentin, Michelle Williams vẫn không thể vượt qua Natalie Portman trong mùa Oscar năm ngoái

Một sự thật khác của 25 năm qua, đó là có tới 11 nữ diễn viên đã chấp nhận hình ảnh không mảnh vải che thân trên màn ảnh, được đề cử vai nữ chính xuất sắc nhất nhưng đều thất bại. Trong số này có Michelle Williams với vai người vợ trẻ đối diễn với cuộc hôn nhân rạn nứt trong phim Blue Valentine (Lễ tình nhân xanh, 2010), Cate Blanchett – vai nữ hoàng Elizabeth trong Elizabeth: The Golden Age (Elizabeth: Thời hoàng kim, 2007), Felicity Huffman – vai người phụ nữ chuyển giới trong Transamerica (2005)…

Như vậy, tính chung trong 25 năm qua, chỉ có 20 vai nữ chính bao gồm cảnh khỏa thân nhận được đề cử Oscar, và tỷ lệ đoạt giải ít hơn 50%. Nhưng một thực tế hài hước khác cho thấy, 22 nữ diễn viên đoạt giải Oscar vai nữ chính xuất sắc nhất trong cùng thời gian đều đã từng khỏa thân ít nhất một lần trên màn ảnh. Chỉ đến khi họ ăn mặc kín như bưng trở lại trên màn ảnh, các thành viên già nua của giải Oscar mới chịu để mắt tới.

Thế nên, có thể suy ra, sẽ rất khó có cơ hội cho ứng cử viên duy nhất chịu khó cởi đồ và đóng cảnh giường chiếu tại Oscar năm nay là Rooney Mara trong phim Cô gái có hình xăm rồng. Nhưng dù sao, việc lần đầu tiên được đề cử cũng đã đưa sự nghiệp của cô lên nấc thang mới sau nhiều năm đóng phim hạng B.

Minh Chánh