- Thủ lĩnh của Bức Tường sẽ có cơ hội được thể hiện mình bên cạnh những ngôi sao hàng đầu Vpop.

Sáng ngày 14/3, Đài truyền hình Việt Nam và công ty Cát Tiên Sa đã có buổi họp báo chính thức giới thiệu cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc Giọng hát Việt - phiên bản Việt của chương trình truyền hình thực tế đình đám The Voice.

Bên cạnh sự có mặt của các thành phần BTC, buổi họp báo còn có sự xuất hiện của bốn ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh và Trần Lập. Với Giọng hát Việt, bộ tứ này không chỉ tham gia với tư cách BGK mà còn kiêm luôn vai trò huấn luyện viên sau vòng thi Đối đầu, vừa có trách nhiệm chọn lựa, thậm chí là "dụ dỗ" các thí sinh tài năng, lại vừa phải đào tạo đội của mình trong suốt quá trình tranh tài.

Bộ tứ BGK kiêm huấn luyện viên của Giọng hát Việt.
Dù không có nhiều hoạt động nghệ thuật thời gian qua, lại ít tham gia các chương trình truyền hình thực tế, thế nhưng ca sĩ Trần Lập vẫn tỏ ra tự tin khi phải "đối đầu" với 3 "huấn luyện viên" tên tuổi của Vpop. Theo rocker này thì mỗi người có một ưu điểm riêng, có cảm xúc âm nhạc khác nhau và không thể so sánh. Tuy nhiên, cũng giống như Thu Minh, mục đích quan trọng nhất của Trần Lập khi tham gia Giọng hát Việt là để tìm ra những tài năng âm nhạc thực sự.

Ngoài Trần Lập, vẫn được biết đến như là một rocker, thì ba cái tên còn lại vẫn còn khá nhiều điểm tương đồng về phong cách cũng như giọng hát. Thực tế, ở các phiên bản nước ngoài, bốn gương mặt quan trọng được lựa chọn thường đại diện cho một dòng nhạc riêng biệt. The Voice phiên bản Mỹ được thực hiện bởi NBC là một minh chứng rõ rệt nhất. Bộ tứ của chương trình gồm cô công chúa nhạc pop Christina Aguilera, thủ lĩnh của nhóm rock Maroon 5 đình đám Adam Levine, rapper kỳ cựu Cee Lo Green và ngôi sao dòng nhạc đồng quê Black Shelton.

Khi được báo giới hỏi về điều này, BTC đã giải thích rằng việc các ca sĩ được lựa chọn cho vị trí BGK kiêm huấn luyện viên của Giọng hát Việt đại diện cho dòng nhạc nào đi nữa cũng không quan trọng. Bốn gương mặt được lựa chọn đều có cá tính âm nhạc riêng và mạnh mẽ, đã chứng minh được khả năng của mình trong làng nhạc Việt và có thể đảm bảo được những yêu cầu của chương trình.

Trần Lập hy vọng sẽ tìm được những tài năng âm nhạc thực sự từ cuộc thi
“The Voice” là chương trình tìm kiếm những giọng hát xuất sắc xuất phát từ phiên bản “The Voice of Holland” (Hà Lan). Năm 2011, Đài truyền hình NBC của Mỹ lần đầu tiên đưa vào sản xuất với tên gọi “The Voice”. Đến nay, chương trình đã được phát sóng tại 47 quốc gia trên thế giới. Ở Châu Á, Hàn Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên mua bản quyền và được phát sóng trên kênh AXN Asia vào năm 2011. Như vậy, sau Hàn Quốc, Việt Nam là quốc gia thứ 2 được cấp phép và sản xuất chương trình.

Khác với các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc khác thường đòi hỏi cả ngoại hình lẫn giọng hát thì ở The Voice, yếu tố giọng hát được đặt lên hàng đầu và tất cả đều tập trung vào giọng hát. Từ việc phát hiện ra một giọng ca xuất sắc ở các vòng sơ tuyển và vòng giấu mặt (BGK chỉ được nghe thí sinh hát để lựa chọn), Giọng hát Việt sẽ bắt đầu thử thách thí sinh bằng các vòng thi đối đầu và các vòng thi trực tiếp. Song song với đó, chương trình còn đồng thời bắt tay vào việc xây dựng hình ảnh cũng như nâng cao tính chuyên nghiệp cho thí sinh bằng một đội hỗ trợ dựa trên nền tảng thẩm mỹ và mong muốn của chính thí sinh mà không có bất kì một sự gượng ép nào từ ekip hỗ trợ.

Mỗi đội lọt vào vòng liveshow sẽ được nhận một khoản 300 triệu VND để đầu tư về trang phục, hình ảnh, âm nhạc, video clip… trong suốt quá trình thi nhằm giúp thí sinh luôn đảm bảo hoàn thiện mọi khâu để cống hiến cho khán giả những màn trình diễn xuất sắc nhất trên sân khấu Giọng hát Việt.

Cách thức chọn ra thí sinh thắng cuộc cuối cùng của Giọng hát Việt: Top 8 thí sinh vòng bán kết sẽ được hỗ trợ thực hiện 8 MV do thí sinh đó lựa chọn. Các MV này sẽ được tải lên các trang mạng âm nhạc nổi tiếng và dựa vào phản hồi cũng như lượt nghe của khán giả cùng với số lượng tin nhắn bình chọn của khán giả để quyết định 4 thí sinh cuối cùng xứng đáng có mặt ở vòng chung kết (liveshow 9: “Đỉnh Vinh Quang”).

Các vòng thi của Giọng ca Việt sẽ diễn ra vào đầu tháng 4/2012, kết thúc vào tháng 12/2012 và được phát sóng trên kênh VTV3, ĐTH Việt Nam.

Linh Phạm
Ảnh: LVPH