Các người mẫu không đạt chỉ số cơ thể tối thiểu, quá gầy hoặc không có chứng nhận của bác sĩ trước khi nhận việc đều bị coi là phạm luật.

Quảng cáo trên đường phố Tel Aviv, Israel.
Trong cuộc chiến chống lại việc lạm dụng những người mẫu siêu gầy trong ngành thời trang, các nhà làm luật Israel đang cố gắng để ngăn chặn những người mẫu thiếu sức sống hành nghề.

Trong luật mới vừa được Israel thông qua hôm 19/3, các người mẫu nam và nữ phải có chỉ số BMI không dưới 18,5 (tiêu chuẩn tổ chức Y tế thế giới đưa ra). Ví dụ một người cao trên 1,8m thì phải có cân nặng không dưới 65kg. Chỉ số khối cơ thể BMI (chữ cái viết tắt của cụm từ tiếng Anh Body Mass Index) được dùng để đánh giá mức độ gầy hay béo của một người. Chỉ số này có thể giúp xác định một người bị béo phì, suy dinh dưỡng hay có thân hình hoàn toàn bình thường.

Nếu như không đáp ứng được chỉ số BMI tối thiểu thì các người mẫu cần phải có xác nhận của bác sĩ, khẳng định họ không hề bị thiếu cân, trước khi được nhận làm mẫu. Luật này cũng nêu rõ, tất cả những người mẫu trông quá gầy cũng không được phép hành nghề. Các quảng cáo nếu dùng Photoshop để chỉnh sửa ảnh, làm các người mẫu trông gầy hơn thực tế cũng sẽ bị cấm và bị coi là phạm luật.

"Đẹp không phải là suy dinh dưỡng và không nên nhịn ăn để cho đẹp", Rachel Adato, một trong những người tham gia xây dựng luật trên nói.

Các nhà làm luật Israel hy vọng các biện pháp mà họ đưa ra sẽ mang đến những hình ảnh tích cực hơn đến công chúng, đặc biệt là giới trẻ, trong cuộc chiến chống lại sự gia tăng của các vấn đề liên quan đến chuyện ăn uống, trong đó có chứng lười ăn.

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu được hãng thông tấn AP trích đăng thì có đến 2% các cô gái trong độ tuổi từ 14-18 ở Israel gặp vấn đề trong chế độ ăn uống.

"Trông họ cứ như xác chết ấy", Adi Barkan, đại diện của một công ty người mẫu hàng đầu ở Israel nói về các người mẫu siêu gầy đang xuất hiện ngày càng nhiều trong làng thời trang.

Hoàng Vy - (Theo Reuters, AP)