"Chẳng lẽ khi được hỏi nếu tính thang điểm 10 thì tôi chỉ được điểm 1 à? Nếu chỉ được điểm 1 thì sao phim tôi được giải vàng?"

Đạo diễn Nguyễn Hữu Mười nói gì khi bộ phim "Mùi cỏ cháy" giành Cánh diều vàng nhưng lại trượt giải Đạo diễn xuất sắc nhất?

- Anh nghĩ sao khi Mùi cỏ cháy giành Cánh diều vàng và một số giải cá nhân khác nhưng lại không được trao giải Đạo diễn. Thông thường các phim được đánh giá hay nhất đèu giành giải đạo diễn vì 1 bộ phim hay hay không phần lớn nhờ vào tài đạo diễn nhưng với Mùi cỏ cháy thì không như vậy?

- Tôi chẳng suy nghĩ cả. Vì khi nhắc đến một tác phẩm điện ảnh bao giờ người ta cũng nói đó là phim của đạo diễn rồi. Bản thân bộ phim của tôi đã được vinh danh là Cánh diều vàng, được giải cao nhất thì tôi chẳng còn gì thắc mắc. Nếu được trao thêm giải đạo diễn nữa thì càng tốt còn không thì không vấn đề gì cả.

- Như anh nói 1 bộ phim đoạt giải cao nhất thì đương nhiên đạo diễn cũng được thừa nhận là xuất sắc nhất. Nhưng khi nhìn vào giải thưởng thì không phải tất cả mọi người đều suy đoán như vậy. Lần này anh không đuợc đánh giá cao bằng đạo diễn Charlie Nguyễn của Long ruồi. Điều này có làm anh tiếc không và anh có nghĩ mình xứng đáng đoạt giải?

- Có thể với Long ruồi, đạo diễn có những mảng miếng riêng và xử lý một số trường đoạn nào đó hay nên họ trao giải thôi. Tôi nghĩ có thể giải này người ta cũng phải san sẻ ra cho một số nơi khác nữa, ít khi có trường hợp nào dồn hết vào một phim lắm. Ví dụ như năm ngoái. Giải Cánh diều vàng rơi vào Long Thành cầm giả ca nhưng giải Đạo diễn xuất sắc nhất lại thuộc về Lưu Trọng Ninh thì sao. Điều này bạn phải hỏi ban giám khảo rằng vì sao họ lại chọn như thế? Phim của tôi đã vượt lên 11 phim khác để đoạt giải vàng. Đó coi như đã là một phần thưởng cho đạo diễn rồi.

- Anh vừa đề cập đến chuyện san sẻ giải thưởng. Ít nhất là hai năm nay phim giành CDV lại không có giải Đạo diễn. Anh cho đó là chuyện bình thường ở các giải thưởng và anh chấp nhận điều đó?

- Tôi thấy bình thường. Rất tiếc là tôi chưa xem phim Long ruồi. Tôi nghĩ phim đó có thể hỏng về tổng thể nên không được Vàng nhưng có những trường đoạn đạo diễn xử lý tốt, làm giám khảo phục thì người ta cho giải thôi.

- Có một bài báo giật tít "Đạo diễn Mùi cỏ cháy tự cho mình điểm 10". Nếu đúng là anh đã phát ngôn như vậy khi nói về khả năng đạo diễn của mình thì anh có sợ bị nhận xét là quá tự tin không?


- Đúng là tôi có phát biểu như vậy. Vì khi làm phim mà tôi đã hết mình, dùng hết khả năng của mình. Người làm nghệ thuật đều phải tự tin ở mức độ nào đó thì mới làm nghệ thuật được. Tôi tự tin là mình đã làm hết khả năng của mình và khả năng đó đã đưa Mùi cỏ cháy lên nhận CDV.

Chẳng lẽ khi được hỏi nếu tính thang điểm 10 thì tôi chỉ được điểm 1 à? Nếu chỉ được điểm 1 thì sao phim tôi được giải vàng? Tại sao tôi lại phải tự khắt khe với tôi? Khi làm phim là tôi đã đem tất cả khả năng để làm những cái gì tôi cho là hay nhất, tôi cho là được nhất và bộ phim ấy đã được vinh danh.

- Tại LHP Việt Nam 17, Mùi cỏ cháy được xếp ngang giải bạc với Hotboy nổi loạn. Lần này thì nó vượt lên giành giải vàng. Trước đó nhiều người cũng đã dự đoán phim anh sẽ về nhất. Khi Mùi cỏ cháy đuợc gửi đi tranh giải Cánh diều, anh có tin rằng lần này nó sẽ vượt Hotboy nổi loạn?

- Với một BGK nghiêm túc, có nghề, có tri thức thì tôi tin là phim tôi sẽ đoạt giải. Nhiều người nhận xét rằng phim của tôi đã đạt được cảm xúc nhất định. Tôi đặt mục tiêu nếu bộ phim gây được sự xúc động với khán giả thì nó thành công. Và tôi đã cố gắng để làm đuợc điều đó. Tôi thấy các ý đồ của mình đã đạt được và truyền cảm xúc cho khán giả. Chỉ có những người trong nghề thực sự mới nhìn ra phim tôi. Còn việc ở LHP người ta đặt ngang Mùi cỏ cháy với mấy cái lại kia thì tôi không tính.

- Ngoài CDV, Mùi cỏ cháy còn có giải cá nhân cho biên kịch, quay phim, âm nhạc. Chừng đó giải đã làm anh hài lòng và còn điều gì làm anh tiếc không?

- Tất nhiên, nói về lòng ham muốn thì vô cùng lắm, tôi muốn tất cả các giải cá nhân phim tôi phải giật hết. Mọi người nói Hello cô ba là phim nhảm nhưng tôi tin rằng khi hãng Phước Sang gửi Hello cô ba đi thì họ cũng mong phim mình đoạt giải vàng hay các giải cá nhân khác. Vì chỉ khi nghĩ phim mình là hay nhất thì họ mới làm và mới gửi dự thi. Nhưng giám khảo cho ai đoạt giải thì người đó quý thôi. Kể cả nếu phim tôi đoạt vàng mà không có giải cá nhân nào thì tôi cũng chẳng có ý kiến gì.

Box: Mùi Cỏ cháy giành giải Cánh diều vàng 2011 cho Phim xuất sắc nhất và giành được các giải cá nhân cho Biên kịch, Quay phim và Âm nhạc hay nhất.

Hoàng Vy