- BNHV mấy ngày qua ồn ào bởi câu chuyện "chôm" giọng hát. Mọi nghi vấn, lỗi lầm được đổ về phía Minh Quân và Minh Hằng được cho rằng... vô can. Nhưng hãy cùng xem bức thư cô gửi cho VietNamNet để tìm hiểu sự vô can này.

Ngay sau đêm khai mạc Bước nhảy hoàn vũ (BNHV), bài báo khai mào đầu tiên đặt nghi vấn "Giọng Minh Hằng hay... bất thường" được đăng tải trên một chuyên trang của báo VietNamNet, nữ ca sĩ này đã chủ động gọi điện và gửi email  tới Ban biên tập cho rằng mình không lấy giọng người khác.

Lá thư được gửi vào lúc 15:20 ngày 19/3/2012 từ địa chỉ email:minhhanglengoc@g... với chủ đề: CS Minh Hằng gửi ban biên tập, với nội dung: "Em là ca sĩ Minh Hằng. Sáng ngày 19/03, em có đọc được bài viết có tiêu đề "Giọng Minh Hằng hay bất thường" trong đó có đoạn: "Tuy nhiên, sự khác biệt lớn nhất nằm ở phần trình diễn Phantom of the opera của Minh Quân và Minh Hằng.

Với một chất giọng không quá xuất sắc và làn hơi yếu, nhiều khán giả phải "há hốc" khi nghe giọng Opera của Minh Hằng trong tiết mục này vì không thể nghĩ khả năng của Minh Hằng có thể ngân được dài và kĩ thuật như vậy. Mặc dù tiết mục này, cả hai ca sĩ đều hát lip nhưng nếu nghe quen giọng của Minh Hằng, thì thật khó tin đây là giọng thật của ca sĩ Sài Gòn này.

Tác giả bài viết đưa ra nghi vấn bài hát trên không phải giọng thật của em. Đây là một ý kiến chủ quan của cá nhân tác giả, không hề được xác minh, nếu đưa lên phương tiện thông tin đại chúng như vậy sẽ dễ khiến người đọc có cái nhìn sai lệch về em.

Em là một ca sĩ, một người có lòng tự trọng, không bao giờ phải dùng giọng hát của người khác để giả làm giọng của mình như vậy, em viết mail này gửi đến ban biên tập với rất nhiều thiện chí, mong ban biên tập giải quyết vấn đề bài viết này giúp em tránh gây hiểu lầm cho độc giả.

Nếu BBT muốn xác minh thêm thông tin về "nghi vấn" mà tác giả bài viết đưa ra, BBT có thể gọi điện cho ca sĩ Minh Quân và Ban tổ chức chương trình Bước nhảy hoàn vũ, là những người trực tiếp bấm máy cho em trong phòng thu, hi vọng sớm nhận được hồi âm của BBT".

Và khi sự việc vỡ lở, được nhiều tờ báo mạng vào cuộc, Minh Hằng tiếp tục lên tiếng. Cô cho biết, bí quyết để hát hay như vậy (hát opera The Phantom of the Opera) là phải tập luyện rất nhiều, ngày nào cũng 4 - 5 tiếng trở lên và nam ca sĩ Minh Quân làm việc rất chuyên nghiệp và đầy sáng tạo nên cô không gặp khó khăn.

Cô còn khẳng định mình và Minh Quân phải tập luyện khá lâu để thể hiện trích đoạn này từ khi họp báo công bố chương trình. Trước giờ không biết hát opera nhưng Minh Quân chọn tiết mục này vì thích nó quá và rất sợ nhưng Minh Quân nói ý tưởng rất tốt nên cố gắng.

Trước nghi vấn hát lipsync giọng hát của người khác trong trích đoạn nhạc kịch The Phanton Of The Opera, Minh Hằng cho biết, cô không trả lời trên báo vì cô chỉ là thí sinh và chỉ làm theo chỉ thị của BTC, không có phận sự trả lời việc này và không biết BTC có muốn nói hay không.

Thực tế, khó có thể cho rằng, Minh Hằng hoàn toàn vô can trong scandal "chôm giọng" của giọng ca Lan Anh, dẫu cô có nói là chỉ hát theo hướng dẫn của Minh Quân. Bởi khả năng giọng hát của cô lên đến được nốt nào, hẳn cô phải là người biết rõ nhất.

Giả dụ sau khi thu xong không có thời gian nghe lại, thì khi bản nhạc kịch này được  phát vào đêm mở màn để cô hát lip cùng Minh Quân, chẳng lẽ cô không đặt dấu hỏi về giọng hát của mình, về việc cô có thể hát một nốt cao mà một nhạc sĩ có nghề đã khẳng định với VietNamNet rằng hiếm ca sĩ ở Việt Nam hát được, mà nếu có hát được cũng phải học kỹ thuật này mất nhiều năm trong trường. Thế nhưng, sau khi nghe bản nhạc kịch được chôm giọng đó, cô vẫn email đến cho VietNamNet nói rằng cô có đủ lòng tự trọng để không lấy giọng của người khác.

Là con người, ai cũng có sai sót, lầm lỗi, không trừ một ai. Nhưng điều đáng buồn là có một bộ phận nghệ sĩ Việt hiện nay không có khả năng thấy được sai lầm, thậm chí còn cho rằng mình không thể phạm sai lầm, thiếu sót, hoặc đã thấy mình sai lỗi nhưng không chịu thừa nhận, hoặc thừa nhận nhưng không chịu sửa chữa, không xin lỗi...

Sơn Hà