- “Nghệ sĩ ngại nhất những chuyện liên quan đến luật, giấy tờ hay thủ tục. Nhưng nếu bây giờ biết mất công mà được việc, chắc chắn mọi người sẽ làm” – ca sĩ Thái Thùy Linh khẳng định.

Ca sĩ của album “Bộ đội” cho biết, cô đã nhận được gần 5 triệu đồng tiền bồi thường từ website music.go.vn hồi tháng 12/2011 cho việc nghe và tải nhạc của cô từ web về máy tính – không phải tiền nhạc chuông nhạc chờ cho dịch vụ điện thoại. Chia sẻ với phóng viên báo VietNamNet, Thái Thùy Linh tỏ rõ quyết tâm và tin tưởng về cách làm của mình.

- Sau khi nhận được 5 triệu đồng bồi thường từ phía music.go.vn, chị đã theo đuổi vụ việc với 7 đơn vị còn lại như thế nào?

Hiện nay bên Trung tâm Bảo vệ tác quyền âm nhạc vẫn đang thương lượng giúp tôi, cả trong Nam lẫn ngoài Bắc, cũng bởi có một vài đơn vị họ đề nghị thương lượng. Tinh thần chung là Trung tâm sẽ làm được điều này. Trong trường hợp xấu nhất không chốt lại được một thỏa thuận cuối cùng thì tôi sẽ đưa ra pháp luật.

Ca sĩ Thái Thùy Linh

- Chị có tin tưởng vào sự thành công của mình?

Tôi tin chứ! Tin ngay trước khi gửi yêu cầu. Nếu không tin thì làm làm gì cho mất công (cười). Bằng chứng đã rõ ràng. Bên đơn vị upload nhạc cũng thừa nhận họ có lỗi, vậy thì không chỉ một câu xin lỗi là xong. Tôi nghĩ cả hai bên đều không muốn kiện cáo, tôi sẽ chờ một giải pháp thương lượng thôi.

Mình sống và làm việc theo pháp luật, tại sao không thể theo đến cùng trong khi mình cũng có văn bản họ xác nhận rằng họ có lỗi. Lỗi này gây thiệt hại cho mình thì chắc chắn pháp luật sẽ bảo vệ mình.

- Bản thân chị có nghiên cứu các điều luật trước khi tiến hành vụ việc không?

Tất nhiên tôi có tìm hiểu, nhưng không phải là nghiên cứu vì không đủ trình độ. Tôi có nhờ sự tư vấn của các luật sư, những người hiểu biết về luật pháp.

- Chị có thấy đồng nghiệp xung quanh kêu ca về vấn nạn vi phạm bản quyền này? và theo chị tại sao có ít ca sĩ đặt vấn đề với nhà mạng như vậy?

Thực ra tất cả các ca sĩ đều bị ảnh hưởng, và đều "ngán ngẩm" khi nhắc đến tình trạng này. Tại sao họ chưa đi kiện ư? Là vì tâm lý chung mọi người nghĩ ở Việt Nam những vụ kiện như thế này là "dã tràng xe cát", "con kiến kiện của khoai", chẳng biết có được hay không mà lại mất công sức, mất thời gian.

Thêm nữa nghệ sĩ họ ngại nhất những chuyện liên quan đến luật, giấy tờ hay thủ tục. Tâm  lý chung là ngại, vì mấy công mà chưa biết có được gì hay không. Nếu như bây giờ biết mất công mà được việc, chắc chắn mọi người sẽ làm.

Thực ra bây giờ có một số ca sĩ bạn bè của tôi đã nhờ tôi tư vấn, và họ cũng đang tiến hành thu thập bằng chứng.

Sắp tới chị có dự định ra album không? Có ngại bị upload lên mạng nữa không?

Tôi đang chuẩn bị làm album mới. Lần này tôi sẽ làm chặt ngay từ đầu. Với lại các website cũng ngại sau vụ "Bộ đội" rồi, có khi sẽ "cạch mặt" Thái Thùy Linh ra! (cười)

Xin cảm ơn chị!

Thái Thùy Linh cho biết một số ca sĩ bạn bè của cô đang tiến hành thu thập bằng chứng trên các web nhạc số

***

Trong khi đó, những bình luận của độc giả gửi về từ bài viết đầu tiên cho thấy một số quan điểm trái chiều với các ca sĩ bị vi phạm bản quyền số nêu trên. Phần đông nêu ý kiến ca sĩ không nên đòi lại bản quyền số này, để tạo thêm cơ hội cho người nghe tiếp cận âm nhạc của họ. Ngoài ra còn để “bù trừ” lại cho vấn đề nộp thuế thu nhập cá nhân của nghệ sĩ, được độc giả nhận xét vẫn chưa rõ ràng và minh bạch trong thời điểm hiện tại. Chỉ có duy nhất một bình luật có xu hướng ủng hộ.

Độc giả Fan Chelsea: “Vẫn biết là vấn đề bản quyền, nhưng cũng nhờ internet mà các ca sĩ nổi tiếng hơn do đó mà hưởng nhiều quyền lợi hơn- toàn thu nhập "khủng" cả, nếu so với mức thu nhập bình quân của cả nước thì đúng là một trời một vực. Nghèo như chúng tôi không nghe nhạc trên mạng thì tiền đâu mà mua đĩa nghe”.

Độc giả Đức Anh: “Những nghệ sĩ cũng lao động cật lực để cống hiến cho xã hội các sản phẩm văn hóa. Luật pháp cần phải bảo vệ những đứa con tinh thần của họ nếu chúng ta muốn hội nhập vào cộng đồng thế giới. Tuy nhiên, những nghệ sĩ cũng cần hiểu một điều rất căn bản: Khi mức thu nhập của mình cao hơi những người sống trong đất nước đang chuyển mình, việc đóng thuế thu nhập là nghĩa vụ cao cả của một công dân, và nhất là mình là tầng lớp đại diện cho văn hóa Việt Nam”.

Độc giả Vũ Linh: “Nhờ có sự tán phát trên mạng mà các ca sỹ thêm nổi tiếng và bán được đĩa ra nhiều nước ngoài . Đó là sự đền bù rất tốt rồi . Không nên đòi hỏi quá mức trở nên "ca sỹ tiền" thì thật là không hay . Mong các ca sỹ xem xét lại đi”.

Độc giả Phạm Tấn Anh: “Thích nhất câu này "Tôi nghĩ việc họ phát album của mình cũng là một cách chia sẻ đến với cộng đồng”. Điều đó là chính xác hiển nhiên không cần nói nhiều. Dân Việt Nam còn những người nghèo khó chứ không phải ai ai cũng giàu để đi mua đĩa gốc về nghe đâu các anh chị ca sĩ à. Thưa rằng anh chị đang sống ở Việt Nam với tầng lớp nghèo khó rất nhiều, nếu anh chị đã giàu có và muốn hát cho người giàu nghe thôi thì xin mời đi đến “vùng đất mới”.

Độc giả Duy1: “Bản quyền ở VN từ lâu đã bị bỏ ngỏ, chẳng ai quản lí. Người người xài lậu nhà nhà xài lậu. Mấy bạn bình luận mình thấy hơi vô sỉ, nghe nhạc free, hưởng thụ thành quả lao động vất vả của người khác mà nghe như bố thí cho họ vậy. Ca sĩ giàu sao? Đó là các ca sĩ hàng đầu thôi, còn ca sĩ hạng 2 hạng 3 thì gấu vá giật vai.. Không phải ai cũng là Beckham và Tiger Wood. Lương giáo sư diễn giảng ở đại học, vài chục ngàn đô một tháng đi. Một doanh nhân thành công, vài trăm tỉ một năm đi… “

  • Vân Sam