Trong số hơn 120 bộ phim đã tham gia, Catherine Deneuve chỉ có 7 phim tiếng Anh, vì vậy ngôi sao 60 tuổi người Pháp này tỏ ra rất ngạc nhiên khi được vinh danh tại Mỹ.

Catherine Deneuve trong "Đông Dương"

Biểu tượng màn bạc của nước Pháp đóng vai chính trong "Đông Dương", bộ phim có sự tham gia của nữ diễn viên người Pháp gốc Việt Phạm Linh Đan đã giành giải Oscar 1993 cho Phim nước ngoài hay nhất. Bản thân Catherine Deneuve cũng được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất nhờ vai Eliane trong "Đông Dương".

Không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực diễn xuất, Catherine Deneuve còn được biết đến nhờ vẻ đẹp sắc lạnh của mình. Bà từng là gương mặt đại diện cho nước hoa Chanel No. 5 huyền thoại và nhãn hiệu thời trang Yves Saint Laurent.

Sự nghiệp diễn xuất kéo dài hơn 40 năm của bà với hàng trăm vai diễn cuối cùng đã được ghi nhận với giải Chaplin Award lần thứ 39 vừa được trao hôm 2/4. "Catherine Deneuve dường như sinh ra là dành cho phim ảnh và phim ảnh cũng là dành cho cô ấy. Catherine Deneuve chính là gương mặt của điện ảnh Pháp và dường như mỗi năm cô ấy lại có thêm những chuyến phiêu lưu mới với phim ảnh", đạo diễn kỳ cựu từng giành tượng vàng Oscar Martin Scorsese nói về Catherine Deneuve. 

Catherine Deneuve tại lễ trao giải.

Catherine Deneuve nói bà vô cùng ngạc nhiên khi là diễn viên người Pháp được giải thưởng này. "Đây là điều vô cùng hiếm hoi và rất đặc biệt". Catherine Deneuve cũng không quên gửi lời cảm ơn tới các đạo diễn bà đã làm việc cùng cũng như những đồng nghiệp đã mang đến cho mình niềm tin khi lựa chọn những vai diễn khó.

Chaplin Award ra đời sau khi giải thưởng này được trao cho vua của thể loại phim câm Charlie Chaplin từ năm 1972. Trước Catherine Deneuve, Martin Scorsese, Tom Hanks, Elizabeth Taylor, Alfred Hitchcock và Sidney Poitier đã được nhận giải này...

Hoàng Vy - (Theo AP, IMDB)