- Chuyện fan hâm mộ, tình nguyện làm "ô sin" đi bấm đĩa, hay trở thành trợ lý cho ca sĩ đã phổ biến từ nhiều năm nay. Điều đó không lạ trong giới showbiz Việt. Nhưng việc fan lợi dụng ca sĩ (hoặc ca sĩ lợi dụng fan) để âm mưu kiếm lời, đánh bóng cho bản thân khiến họ đôi khi bị rơi vào những tình huống khó xử cũng chẳng phải là ít.

Không những sở hữu một đội ngũ fanclub hùng hậu mà trong công ty riêng của một số ca sĩ nổi tiếng hiện tại như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Tuấn Hưng,... hiện một số nhân viên giúp việc được trả lương hàng tháng là cũng là những gương mặt quen thuộc, từng là fan đã yêu và gắn bó với giọng hát của họ từ nhiều năm nay.

Tuy nhiên, trong số những "ngôi sao" này và nhiều ca sĩ khác cũng từng gặp phải những chuyện liên đới hoặc những tin đồn không hay với fan. Trong một cuộc trò chuyện thân mật tại nhà riêng, ca sĩ Q.H thẳng thắn trải lòng rằng trong sự nghiệp ca hát của cô có lẽ sẽ mãi mãi không quên sự dối trá và trở mặt của một fan tên D.A.

Theo lời Q.H, trước khi về làm trưởng fan miền Bắc cho cô, D.A từng làm fan của ca sĩ M.T. Chàng trai mang hình hài đàn ông nhưng tâm hồn phụ nữ này dẻo mỏ và những ngày tháng đầu tỏ ra là người phục tùng, chăm sóc cô từng li từng tí. Nhưng dần dần bản tính xấu xa, lợi dụng của D.A cũng lộ rõ.

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương

D.A đã "cuỗm" một khoản tiền lớn lặn mất tăm và để lại một số hậu quả mà ca sĩ Q.H phải đương đầu từ việc cố tình tạo scandal liên quan đến cô. D.A còn không hề thấy xấu hổ việc làm của mình mà còn có ý định trở thành người nổi tiếng khi đăng ký tham gia một cuộc thi hát nhưng bị tuột xích từ vòng ngoài.

Điều trớ trêu nằm ở chỗ, sau Q.H, một ca sĩ mới vào nghề là N.T cũng bị chính D.A gạ gẫm, tỉ tê giúp một thời gian rồi lừa 300 triệu và bùng vào S.G để trốn. Sau đó D.A còn dự thi một cuộc thi siêu mẫu mà không hiểu bằng cách nào (?!) cũng ôm về một giải thưởng trong sự ngỡ ngàng của nhiều người hoạt động lĩnh vực giải trí.

Khác với Q.H, Tuấn Hưng nói rằng với fan anh luôn có những quy định rõ ràng. Chàng ca sĩ này không chấp nhận những fan có tình yêu kiểu "nửa vời" nay hâm mộ người này mai hâm mộ người kia. Anh nói: "Tôi từng mắng thẳng một số bạn trong một buổi offline vì trước đó ít giờ thấy họ chạy sô đến làm fan của ca sĩ T.T khi cô ấy ra mắt sản phẩm mới".

Ca sĩ Tuấn Hưng và diễn viên Minh Hằng trong sự chào đón của người hâm mộ

Thực tế cho thấy đa số bạn trẻ - là fan hâm mộ của ca sĩ thường tôn sùng thần tượng, sẵn sàng làm theo bất kể điều gì miễn sao cho các "anh", các "chị" vui lòng. Bên cạnh đó, cảm giác được cận kề, thân thiết với người nổi tiếng cũng khiến nhiều fan lấy đó làm oai, chấp nhận "hi sinh" để phục tùng vô điều kiện.

Ngoài những ca sĩ có phông văn hóa tốt, biết cách cư xử đúng mực để làm gương, định hướng cho các bạn trẻ không quá sa đà vào căn bệnh "cuồng si" thường gặp thì vẫn có một số ngôi sao, ca sĩ đã và đang lợi dụng tình yêu từ các fan như một công cụ phục vụ cho tham vọng riêng của bản thân.

Ở các diễn đàn trên mạng không khó để bắt gặp những cuộc khẩu chiến nhằm hạ bệ hay bênh vực thần tượng của nhau, nếu nhìn nhận ở góc độ tự nguyện thì điều này hết sức bình thường. Song, vẫn có trường hợp xuất phát từ chính đòi hỏi, đề nghị như một mệnh lệnh của "bề trên" của người nổi tiếng.

Nếu được trợ lý thông báo hoặc lên mạng thấy ở đâu đó đang có lời xì xầm bất lợi cho cá nhân mình thì sẽ gọi điện hoặc bằng cách nào đó yêu cầu các fan ruột tổ chức một đợt phản đòn hòng lấy lại thanh danh. Và những cuộc chửi bới bốc đồng ấy thường là vô bổ, tất cả dường như chỉ phục vụ cho cái tôi quá lớn của ca sĩ.

Có những ca sĩ còn chẳng ngại ngần đặt ra chỉ tiêu mua album cho các fan của mình, thậm chí còn trực tiếp ra lệnh, chỉ đạo cho những cuộc bình chọn ở các cuộc thi diễn ra trên báo giấy, báo mạng, truyền hình... Nhiều bạn trẻ theo đó mà lơ là chuyện học hành bất chấp thời gian, có người còn nhịn ăn, nhịn uống, nói dối cha mẹ để lao theo làm "ô sin" không công.

Ca sĩ Châu Việt Cường đang bị một fan nữ tố cáo hành vi hiếp dâm

Đáng chú ý có một số trường hợp nam ca sĩ từng bị fan tố cáo lợi dụng tình cảm để làm những việc bỉ ổi. Đó là trường hợp "ca sĩ bệnh hoạn" S - người luôn có những hành vi khác người, lối sống lập dị cách đây 10 năm bị một phụ nữ tố rằng đã hiếp dâm  cô ta và gây nên dư luận ồn ào không hay.

Hoặc những nghi vấn, tin đồn từ hậu trường showbiz thậm chí từng được một số bài báo mổ xẻ về việc một nam ca sĩ điển trai từng ép với một fan chưa đến tuổi thành niên quan hệ tình dục với mình để đến bây giờ vẫn phải lặng lẽ gửi tiền chu cấp cho cậu ta để mong câu chuyện không bị phanh phui, làm lớn.

Hay đó còn là câu chuyện ca sĩ, nhạc sĩ K.Đ tán tỉnh một cô sinh viên trường sân khấu điện ảnh, vốn là một fan hâm mộ rồi ngủ với cô ta đến khi có bầu rồi cưới lén lút cho xong chuyện nhưng sau đó vài tháng bỏ mặc cô sống ở nhà ngoại ở miền Bắc để trở lại Sài Gòn ỡm ờ thân mật với một nữ ca sĩ khác.

Mọi chuyện vỡ lở, cả chàng ca sĩ, nhạc sĩ K.Đ và cô vợ trẻ lên báo "tố" nhau về sự dối trá, đưa ra các lý do về sự rạn nứt trong hôn nhân khiến khán giả lại được dịp hoang mang không biết ai đúng ai sai và đặt câu hỏi: Phải chăng nhạc sĩ, ca sĩ K.Đ đã lợi dụng tình yêu của fan khiến cô cô lỡ bước, đơn thân nuôi con khi tuổi đời còn quá trẻ hay anh là "nạn nhân" bị fan giăng bẫy?...

Gần đây là việc ca sĩ Châu Việt Cường bị một fan ở Hải Phòng viết đơn tố cáo hành vi hiếp dâm. Vụ việc này đến giờ chưa có câu trả lời ngã ngũ vì công an vẫn đang tiếp tục điều tra nhưng nó thêm một bằng chứng cho thấy mối quan hệ giữa người hâm mộ và thần tượng không phải lúc nào cũng tốt đẹp, suôn sẻ mà đôi khi là sự... vẩn đục.

Sẽ là hơi thừa khi truyền thông cứ ra rả nói về đạo đức của người nghệ sĩ nói chung, ca sĩ nói riêng. Nhưng việc họ sáng suốt chọn cho mình con đường trau dồi bản thân cả về tài năng, nhân cách sống và một tâm hồn đẹp trước và trong mắt người hâm mộ có lẽ không bao giờ là thừa cả.

Và với các fan, đâu đó từng có câu nói rằng: "Văn hóa fan thể hiện nhận thức của chính fan". Với những fan không có văn hóa, ngông cuồng, thái quá, nhẹ dạ thể hiện một cái đầu thiếu suy nghĩ, thiếu nhận thức thì sớm hay muộn sẽ bị sụp đổ hoặc có thể phải nhận những hậu quả đôi khi không lường từ chính thần tượng của mình.

Sơn Hà