- Nữ nghệ sĩ vĩ cầm nổi tiếng diện một chiếc đầm họa tiết màu xanh mát mẻ bó sát với phần cổ khoét sâu vô cùng quyến rũ trong buổi tập với các nghệ sĩ của Dàn nhạc dây của Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam. Tuy nhiên, điều khiến người ta ngưỡng mộ Sarah Chang không phải là vẻ ngoài mà là tài năng xuất chúng và sự lao động nghệ thuật hết mình.


Ngay khi tới Hà Nội Sarah Chang đã bắt tay ngay vào các buổi tập với các nghệ sĩ Việt Nam. Các buổi tập diễn ra liên tục và thường kéo dài nhiều giờ. Lịch tập buổi chiều 11/4 bắt đầu từ 1 giờ và Sarah Chang đã có mặt rất đúng giờ, mang theo cây vĩ cầm gần 300 tuổi, nhạc cụ đã theo cô đến những khán phòng nổi tiếng thế giới. Cô bắt đầu buổi tập nhanh chóng và tập luyện liên tục, gàn như không có quãng nghỉ ngơi. Thi thoảng lắm khán giả mới thấy cô cười, thay vào đó là vẻ mặt nghiêm túc, tập trung cao độ cho phần trình diễn của mình.


Chỉ một số ít phóng viên được tiếp cận với buổi tập này của Sarah Chang. Thêm vào đó, cô chỉ cho phép các phóng viên ảnh tác nghiệp đúng 10 phút đầu tiên bởi không muốn buổi tập của các nghệ sĩ bị làm phiền. Không ai được phép quay phim bất cứ phần trình diễn nào của Sarah Chang, việc đưa video clip trích trong các buổi tập này cũng hoàn hoàn bị cấm. Sarah Chang muốn quản lý tất cả những hình ảnh liên quan đến mình và đặc biệt muốn giữ bí mật cho buổi biểu diễn chính thức.


Chuyến biểu diễn thứ hai này của cô tại VN kéo dài hơn lần biểu diễn trước cách đây 2 năm bởi lần này Sarah Chang kết hợp biểu diễn với các nghệ sĩ của Việt Nam. Đây là lần đầu tiên cô biểu diễn cùng các nhạc công của Việt Nam. GS, nghệ sĩ violin Ngô Văn Thành, Giám đốc Học viện âm nhạc quốc gia VN chia sẻ rằng việc Sarah Chang chơi với các nghệ sĩ dàn nhạc dây đã nâng họ lên đẳng cấp quốc tế. Bởi cơ hội được làm việc cùng và và học hỏi từ một trong những nghệ sĩ xuất sắc nhất thế giới là không nhiều. Sarah Chang cũng cho hay trong một buổi tập, một nhạc công đã dắt theo cô con gái 13 tuổi của mình đến nghe. Giữa buổi tập Sarah Chang có mời cô bé chơi cùng và cô đã vô cùng ấn tượng với khả năng chơi đàn của cô bé.


19 nhạc công được chính Sarah tuyển lựa và tập luyện cùng. Sarah Chang nói cô rất ấn tượng với sự kiên trì, nhiệt tình của các nghệ sĩ Việt Nam.  Bởi họ không hề tỏ ra sốt ruột hay đòi nghỉ giải lao dù buổi tập kéo dài đi chăng nữa như vẫn thường gặp ở nhiều nơi khác. Sarah Chang nói việc cô kết hợp với 19 nhạc công VN lần này để trình diễn trọn bộ tác phẩm Bốn Mùa của Vivaldi là muốn khán giả Việt Nam dễ dàng hòa mình vào chương trình hơn. Nữ nghệ sĩ 32 tuổi cho biết chương trình biểu diễn tại VN lần này rất đặc biệt bởi cô biểu diễn với các nhạc công VN. "Âm nhạc của họ rất có chiều sâu, màu sắc âm nhạc đặc biệt", Sarah Chang nói.


Xem cô trình diễn trên sàn tập, nhiệt tình và nghiêm túc, nhiều người không khỏi khâm phục bởi sự làm việc chuyên nghiệp của Sarah Chang. Chơi nhạc từ khi lên 4 và đã biểu diễn cùng các dàn nhạc tên tuổi khắp nơi trên thế giới với tần suất dày đặc nhưng Sarah Chang vẫn rất coi trọng các buổi tập. Đặc biệt với tổ khúc "Bốn mùa" này, dù đã chơi hàng trăm lần, nhiều đến mức không thể nhớ hết nhưng Sarah Chang vẫn nắn nót từng nốt nhạc cho tới khi hài lòng mới thôi.


Chia sẻ về bí quyết thành công, Sarah Chang nói với nghệ thuật không thể đi đường tắt được và bạn phải tập luyện hàng ngày, hàng tháng, hàng năm. Và với một nghệ sĩ biểu diễn, điều quan trọng nhất vẫn là tình yêu và sự háo hức biểu diễn trên sân khấu. Sự mới mẻ và năng nổ là điều vô cùng cần cho một nghệ sĩ biểu diễn. Tất cả những điều này cần phải được nuôi dưỡng trong suốt cuộc đời để chạm được đến đến đỉnh cao. Sarah Chang quan niệm: "Tài năng thực sự không phải là thứ tài năng marketing mà phải là tài năng thực sự". 


Hoàng Vy