Hàng loạt cổ vật có giá trị của Trung Quốc trong đó có chiếc chén ngọc đời nhà Minh vừa bị phát hiện đã biến mất khỏi bảo tàng Fitzwilliam ở Cambridge, Anh.

Cổ ngọc vừa bị lấy cắp.

14 cổ vật trong đó đáng kể nhất là một chiếc chén ngọc có từ đời nhà Minh (thế kỷ 14) đã bị kẻ trộm lấy đi vào tối thứ 6 tuần trước. Ngoài ra còn có 6 cổ ngọc có giá khác từ thời nhà Minh như con trâu bằng Ngọc có từ thế kỷ 16, con ngựa bằng ngọc quý niên đại từ thế kỷ 17 và một con voi bằng ngọc nâu và xanh quý hiếm. 8 cổ vật thuộc đời nhà Thanh, trong đó một chiếc lọ thuộc thế kỷ 18 cũng bị kẻ trộm lấy đi.

Đây được đánh gái là "những tác phẩm nghệ thuật rất có giá trị cũng như có ý nghĩa văn hóa rất lớn". Tuy nhiên cả cảnh sát cũng như lãnh đạo của bảo tàng Fitzwilliam đều từ chối công bố giá trị quy đổi bằng tiền mặt của số cổ vật đã bị mất trên. Phát ngôn viên của bảo tàng này chỉ nói ngắn gọn: "Đây là những tác phẩm nghệ thuật có tầm quan trọng đặc biệt trong bộ sưu tập vĩnh viễn của chúng tôi và việc chúng bị lấy cắp là một tổn thất cực lớn. Chúng tôi đang phối hợp với cảnh sát để tìm lại chúng".

Hồi đầu tháng một vụ trộm cổ vật khác của Trung Quốc đã xảy ra tại bảo tàng Phương đông trực thuộc ĐH Durham. Hai cổ vật bị mất là chiếc bát ngọc có từ thế kỷ 18 và một bức tượng bằng sứ Dehua, đều thuộc đời nhà Thanh. Người ta ước tính hai cổ vật trên có giá khoảng hơn 3 triệu đô la. Tuy nhiên cảnh sát từ chối bình luận về giả thiết liệu có mối liên hệ nào giữa những kẻ đã tiến hành hai vụ trộm trên hay không.

Lương Lý - (Theo Telegraph)