- Mai Lan của Cô gái xấu xí sẽ đảm nhiệm vai nữ chính trong bộ phim truyện nhựa "Những người viết huyền thoại" của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng.


Lan Phương được Bùi Tuấn Dũng chọn bởi sự mộc mạc và chân thực trong diễn xuất của mình. Dù mới chỉ cùng hợp tác trong 1 dự án phim truyền hình nhưng đạo diễn trẻ rất tin tưởng giao vai nữ chính cho Lan Phương. Không xuất hiện từ đầu đến cuối phim nhưng đây được đánh giá là vai diễn khó. Vai nam chính của phim do Hoàng Hải, nam diễn viên từng tham gia các phim Vũ điệu tử thần, Hà Nội Hà Nội của Bùi Tuấn Dũng thể hiện. Các vai còn lại vẫn đang trong quá trình casting.

Đây là dự án phim truyện nhựa thứ 4 của dạo diễn sinh năm 1972 này sau Đường Thư, Hà Nội - Hà Nội Vũ Điệu tử thần. "Những người viết huyền thoại" đánh dấu sự trở lại với phim nhựa của Bùi Tuấn Dũng sau 6 năm vắng bóng. Anh nói sở dĩ dự án này để lâu vậy mới bấm máy là vì anh chưa đủ tự tin và kiến thức để làm dù bản thân là con nhà lính. "Những người viết huyền thoại" được quay bằng máy kỹ thuật số với kinh phí sản xuất 8,6 tỉ. Bối cảnh của "Những người viết huyền thoại" trải dài từ Hà Giang, Sơn La đến Hà Tĩnh.

Bùi Tuấn Dũng cho hay "Những người viết huyền thoại" không làm vì mục đích lễ lạt mà theo định hướng thị trường, đánh thẳng vào sự khốc liệt của cuộc chiến và chừng nào hoàn chỉnh mới ra mắt. Đây cũng là bộ phim hiếm hoi của Hãng phim truyện VN được nhận tiền tài trợ của nhà nước tổ chức buổi ra mắt đoàn làm phim với báo giới trước khi bấm máy. Bùi Tuấn Dũng nói anh rất coi trọng khâu quảng bá phim vì một bộ phim không được công chúng biết đến là thất bại. Dũng cho biết anh cũng không ngại nếu báo chí nói lên sự thật khi phim của mình thực sự không hay.

Thời gian qua Bùi Tuấn Dũng chủ yếu làm phim truyền hình.
"Những người viết huyền thoại" dựa trên một câu chuyện có thật, một nhân vật có thật trong cuộc chiến tranh VN. Những người lính vận tải cần mẫn gùi xăng xuyên cánh rừng nhiệt đới giăng dây mìn lá. Những cái chết bất ngờ, những tổn thất triền miên. Một ngày trong mười ngàn ngày của cuộc chiến tranh VN, những người chỉ huy hiểu rằng không thể kết thúc cuộc chiến chỉ bằng những trận đánh du kích.

Muốn thắng, họ phải có những trận đánh lớn có tính quyết định với xe tăng, thiết giáp, pháo hạng nặng, những đơn vị cơ giới hùng mạnh mà muốn vậy họ phải có đủ xăng dầu. Một trong những chiến công làm người Mỹ sửng sốt là con đường xăng dầu chiến lược Bắc - Nam xuyên dãy Trường Sơn. Thông qua một lát cắt dọc theo dãy Trường Sơn là câu chuyện bi tráng về số phận của những con người bình dị trong chiến tranh, những con người đã viết lên huyền thoại.

Hoàng Vy