La Pascualita là ma-nơ-canh mặc váy cưới nổi tiếng tại Chihuahua, Mexico hơn 80 năm qua.  Phía sau ma-nơ-canh này là cả một câu chuyện ly kỳ. Nhiều người tin rằng đó là xác ướp của một cô gái.


Theo một người dân địa phương thì đây không phải là ma-nơ-canh thông thường. Tương truyền, đó chính là xác ướp của cô con gái người chủ nhà trước đây. Qua nhiều năm, câu chuyện về La Pascualita đã thu hút rất nhiều người hiếu kỳ đến xem. Giờ đây, không chỉ có người dân Mexico, khách du lịch từ Nam Mỹ, Mỹ và châu Âu cũng tìm tới cửa hiệu để tận mắt nhìn thấy La Pascualita.

Nhiều người dí sát mũi vào tấm cửa kính bên ngoài để xem từng chi tiết của ma-nơ-canh với mục đích kiểm chứng xem La Pascualita có phải là thật hay không và phần đông cho rằng đó chính là xác người thật.

La Pascualita lần đầu được trưng bày vào ngày 25/3/1930, khi đó ma-nơ-canh này mặc một chiếc váy cưới mùa xuân. Người qua đường khi đó đã bị thu hút ngay lập tức với ma-nơ-canh này bởi nó có đôi mắt trong vắt mở to và mái tóc thật với nước da hồng hào. Không lâu sau đó người ta phát hiện ra con ma-nơ-canh đó có vẻ ngoài rất giống với người chủ tiệm lúc ấy là Pascuala Esparza. Nhiều người cho rằng con ma-nơ-canh này chính là xác ướp của con gái bà bởi cô gái mới chết do bị một con nhện đen cắn vào đúng ngày cưới của mình.


Pascuala Esparza sau đó đã lên tiếng phủ nhận toàn bộ tin đồn trên nhưng tất cả đã quá muộn bởi không ai tin bà. Tên thật của cô cô con gái nhanh chóng bị lãng quên, thay vào đó người ta gọi ma-nơ-canh là ‘La Pascualita’. Cái tên này đã tồn tại từ đó cho đến tận ngày nay. 

Cùng với truyền thuyết về xuất xứ của ‘La Pascualita’, các câu chuyện ly kỳ về ma-nơ-canh này cũng được người ta dựng lên. Người ta kể rằng hàng đêm có một ảo thuật gia si tình người Pháp đến cửa tiệm phù phép để cô gái sống lại rồi hai người cùng đi dạo khắp thị trấn. Có người khẳng định rằng mỗi lần vào trong cửa hàng, họ bị ‘La Pascualita' nhìn chằm chằm và theo họ từng bước. Có kẻ tin rằng cứ đêm đến là cô gái đi lại trong khung kính. Tất cả những câu chuyện này khiến cho những người làm việc ở cửa hàng luôn sợ hãi, nhất là khi họ phải thay đồ cho ma-nơ-canh mỗi tuần 2 tuần sau tấm rèm kín.


Sonia Burciaga, một nhân viên của cửa hàng nói: “Mỗi lần tôi tới gần Pascualita, tay tôi lại đổ mồ hôi. Bàn tay của cô ấy rất thật và thậm chí chân cô ấy còn nổi rõ những mạch máu. Tôi tin rằng cô ấy là người thật". 

Hoàng Vy - Theo Oddity Entral