- Tuy nhiên, cũng giống như rượu quý, càng ngâm lâu, càng cũ lại càng thơm, càng ngon.

 

Đánh dấu sự trở lại sau 5 năm bằng album Vol 6 Nếu chỉ sống một ngày, cảm nhận ban đầu của nhiều người về MTV là… vẫn thế.

 

Ngoại trừ việc bắt kịp xu hướng thời trang hiện đại bằng những mái tóc được cắt tỉa trẻ trung thì cả ba thành viên của nhóm là Lê Minh, Anh Tuấn và Thiên Vương đều không thay đổi gì về hình thức bên ngoài.

 

Không những thế, phong cách âm nhạc cũng chẳng có gì mới mẻ, vẫn là pop/rock và rock alternative, nghe là nhận ra ngay MTV, không lẫn đi đâu được. Điều này cũng dể hiểu bởi những cái tên xuất hiện trên bìa đĩa trong vai trò sáng tác, sản xuất đều là những “đối tác” quen thuộc của nhóm trước đây như Tuấn Khanh, Nguyễn Dân…

 

Vậy nên, nói MTV phiên bản 2012 là “bình cũ rượu cũ” có lẽ chẳng sai. Tuy nhiên, cũng giống như rượu quý, càng ngâm lâu, càng cũ lại càng thơm, càng ngon. Tự giam mình trong một căn phòng nhỏ và nghe trọn vẹn Nếu chỉ sống một ngày mới thấy cái “men” của MTV giờ đây nồng đượm và ấm áp hơn nhiều.

 


MTV tái hợp sau 5 năm

 

5 năm không phải là một khoảng thời gian quá dài, nhưng cũng đủ để thay đổi được suy nghĩ và cách sống của nhiều người. Ba thành viên của MTV cũng không phải ngoại lệ.

 

Tạm không nhắc đến chuyện sự nghiệp, bởi trong 5 năm mỗi người theo đuổi một con đường riêng ấy, ngoài Lê Minh còn để lại ít dấu ấn khi kết hợp cùng Phương Uyên thì Thiên Vương và Anh Tuấn lại chẳng làm được gì nhiều. Tuy nhiên, trong cuộc sống riêng, cả ba đều đã lần lượt bước sang một trang mới. Không còn là những anh chàng độc thân rong ca, giờ đây họ đã trở thành những người đàn ông thực sự với gia đình riêng của mình.

 

Việc làm chồng, rồi làm cha, dường như không chỉ mang đến cho họ những trách nhiệm cũng như trải nghiệm ý nghĩa hơn trong cuộc sống mà còn khiến trái tim và tâm hồn của từng người rộng mở hơn. Điều này được thể hiện rõ ràng qua những gì mà nhóm gửi gắm trong sản phẩm âm nhạc mới nhất của mình.

 

Nếu chỉ có một ngày là sáng tác của chữ “T” trong nhóm, ca sĩ Anh Tuấn. Ca khúc xoay quanh những trăn trở, những suy nghĩ sâu sắc về cuộc sống, về hôm nay và ngày mai, về trách nhiệm của mỗi cá nhân dành cho gia đình và xã hội… Đây cũng là ca khúc chủ đề được MTV đặt làm tên của album như muốn khẳng định về xu hướng mà nhóm sẽ sáng tác và thể hiện trong tương lai.

 

Tương tự như Nếu chỉ có một ngày, 8 ca khúc còn lại trong album đều khai thác các đề tài xã hội dưới một góc nhìn nhân văn, chia sẻ. Và dù không nhắc đến tình yêu, nhưng tình yêu vẫn cứ hiển hiện trong từng bài hát thật giản dị song vẫn đầy bao dung, nhân ái.

 

Đó là Trở về với tình yêu mà chỉ có những kẻ tri kỷ mới cảm nhận được khi trở lại bên nhau sau một thời gian chia lìa. Là Đêm quê mẹ với tình yêu của đứa con xa quê, lúc nào cũng mong được về bên mẹ. Là cả tình yêu dành cho cuộc sống của những con người không hoàn thiện về thể xác được gửi gắm trong Dioxin hay Mặt trời màu đen…

 

Sắp xếp thứ tự các bài hát trong album với mục đích mang đến cho người nghe một câu chuyện âm nhạc xuyên suốt, MTV đã đặt ca khúc Còn lại tình yêu, một sáng tác của nhạc sĩ Tuấn Khanh cuối cùng trong danh sách. Có lẽ, ba “người đàn ông hát” muốn nhắn nhủ một điều rằng dù cuộc sống này có thay đổi thế nào chăng nữa thì vẫn có một giá trị bất biến. Đó là tình yêu.

 


Những "người đàn ông hát"

 

Không quá màu mè về hình thức bên ngoài, cũng chẳng lạm dụng nhiều mảng miếng hòa âm thời thượng, Nếu chỉ có một ngày vừa quen tai, lại vừa đơn giản. Tuy nhiên, khi âm nhạc được viết bởi trái tim thì một cách tự nhiên, nó sẽ đến thẳng những trái tim đồng cảm mà chẳng phải tô vẽ gì nhiều.

 

Đã có không ít ý kiến thắc mắc về sự trở lại lần này của MTV. Thậm chí, nhiều người còn đồn thổi rằng vì các thành viên trong nhóm hát solo không “ăn”, nên mới tái hợp để bám vào những hào quang cũ. Tuy nhiên, hãy nghe họ hát đi để rồi thấy, những thắc mắc ấy là vô nghĩa.

 

Linh Phạm