Những phim nhái như “Thor toàn năng”, “Kho báu Da Vinci”, “Rắn trên tàu hỏa”…là trò đùa thuần túy hay sự lập lờ cố ý “đánh lận con đen”?

 

Hãng Universal đang làm cuộc chiến chống lại Global Asylum, đối thủ chuyên làm những bộ phim kinh phí thấp nhái lại những bộ phim lớn nhất của hãng.

 


“Bom tấn” Battleship đang chiến đấu cùng  phim nhái American Battleship

 

Sau khi bỏ hơn một trăm triệu USD để sản xuất “Battleship” (Chiến hạm, phát hành tại VN từ ngày 13.4), cộng thêm 30 triệu USD để quảng cáo, Universal tá hỏa khi phát hiện Global Asylum cũng tung một bộ phim na ná từ cái tựa “American Battleship” (Chiến hạm Mỹ quốc) đến hình ảnh poster.

 

Ngoạn mục hơn, đối thủ được bấm máy trong bí mật này còn chọn ngày phát hành trùng với lịch ra mắt Battleship tại Bắc Mỹ, ngày 22.5, chỉ khác là không ra rạp, mà ra thẳng kệ đĩa DVD.

 

Universal có quyền làm phim Battleship sau khi đạt được thỏa thuận về nhượng quyền của hãng Hasbro, nơi đang giữ bản quyền về bộ trò chơi chiến hạm và các sản phẩm có liên quan. Battleship lấy hình ảnh và ý tưởng câu chuyện từ bộ trò chơi này, kể về một hạm đội bị đặt vào tình thế phải chiến đấu sống còn để chống lại cuộc xâm lăng của người ngoài hành tinh.

 


Hai hình ảnh poster này sẽ khiến khán giả thích thú hay nhầm lẫn trong lựa chọn mua vé và mua DVD?

 

Trong khi đó, đối thủ Asylum chuyên trị dòng phim nhái (mockblusters) những bộ phim bom tấn lớn nhất, hẳn không bận tâm gì lắm chuyện bản quyền khi cho rằng họ chỉ “ăn theo những cái tên đình đám nhất”. Khán giả nhận thức rõ về phim nhái và muốn xem nó với nhu cầu hài hước hóa những giá trị đang được đám đông quan tâm.

 

Chẳng thế mà đến nay hãng này đã tung ra những bộ phim nhái rành rành như: “Quái vật biến thái” chế tác từ “Robot biến hình”, “Thor toàn năng” nhại lại “Thần sấm Thor”, “Kho báu Da Vinci” ăn theo “Mật mã Da Vinci”, “Rắn trên tàu hỏa” chôm từ “Rắn trên máy bay”…

 

Hãng Universal đã chỉ ra rằng cách Asylum nhái lại trong trường hợp phim Battleship rất dễ khiến khán giả nhầm lẫn giữa hai phim, từ cái tên cho đến hình ảnh con tàu không gian nhô lên từ mặt biển và bầu trời tối đen…Câu chuyện phim của American Battleship cũng na ná về một “hạm đội bí ẩn đánh chiếm trái đất và chỉ có một tiểu đoàn của hải quân Mỹ mới giải cứu được”.

 


Làm phim nhái là cạnh tranh “bất chính”? Câu hỏi đang chờ lời giải từ…án lệnh

 

Nhưng người ta cho rằng, Universal rõ ràng không thể độc quyền câu chuyện về các cuộc chiến, nơi mà những người lính vô danh không mong đợi bị đặt vào nhưng cuối cùng đã chiến đấu anh dũng và trở về nhà như những người hùng.

 

Đây là lần đầu tiên một hãng chuyên trị dòng phim nhái như Asylum bị kiện bởi một trong những hãng phim lớn nhất ở Hollywood. Do vậy, không nghi ngờ gì là những “ông lớn” khác – cùng trong nỗi niềm cảm thấy mình là nạn nhân của cạnh tranh “bất chính” – cũng đang trông đợi một phán quyết của tòa án mở ra hướng khai tử cho dòng phim nhái đầy thách thức này.

 

Minh Chánh