- CHICO & RITA (Mối tình CHIO & RITA), một trong 5 phim hoạt hình được đề cử Oscar 2012 sẽ được trình chiếu trong Liên hoan phim châu Âu diễn ra từ 16-27/5 tại TTCPQG, Hà Nội và từ 17-27/5 tại rạp Đống Đa, TP.HCM.

Liên hoan Phim châu Âu thường niên, một sự kiện lớn trình chiếu miễn phí những tác phẩm điện ảnh nổi bật của các nước châu Âu sẽ trở lại VN trong tháng 5 này với bộ sưu tập phim đông đảo nhất từ trước đến nay. 15 phim đại diện cho điện ảnh Pháp, Tây Ban Nha, CH Séc, Hy Lạp, Hungary, Đan Mạch, Phần Lan, Ai-len, Đức, Thụy Điển, Luxembourg, Anh sẽ được lần lượt giới thiệu đến khán giả HN và TP.HCM.

Cảnh trong phim CHIO & RITA

Đáng chú ý trong số này có CHICO & RITA (Mối tình CHIO & RITA), một trong 5 phim được đề cử Oscar 2012 ở hạng mục Phim hoạt hình hay nhất. Oliver Twist, một tác phẩm của đạo diễn lừng danh từng đoạt giải Oscar - Roman Polanski với sự tham gia diễn xuất của Sir Ben Kingsley sẽ đại diện cho điện ảnh Anh Quốc tại LHP lần này.

Oliver Twist được sản xuất năm 2005.

Bên cạnh 15 bộ phim truyện dài đại diện cho các nền văn hóa khác nhau của châu Âu, chương trình phim ngắn đặc biệt dành cho các em nhỏ sẽ là một chuyến du ngoạn thú vị vòng quanh châu Âu thông qua những bộ phim ngắn đặc sắc. Các khán giả yêu điện ảnh nhỏ tuổi sẽ có những giây phút giải trí hào hứng và thích thú thông qua chùm phim hoạt hình và phim truyện ngắn đa dạng, gồm: "Chuyện tình hiếm có" và "Cú ngã của Thiên thần" (Pháp), "Cậu bé Manola" (Đức), Ăn khoai tây chiên miễn phí (Ai Len), "Bộ phim của Jaccob" và "Trăng vỡ" (Hà Lan). Ngoài phim ảnh, các khán giả nhí còn được tham gia Ngày hội Truyện tranh với sự tham gia của ngôi sao khách mời Jean Calude Servais, tác giả của nhiểu tập truyện tranh với các câu truyện được lấy bối cảnh tại cánh rừng Bỉ “Ardennes”.

Tứ tấu Notos của Đức sẽ biểu diễn mở màn cho chuỗi sự kiện nhân Những ngày châu Âu 2012.

Cùng với LHP châu Âu, chương trình "Những Ngày châu Âu" quay trở lại với lịch văn hóa của Việt nam, dự kiến một hành trình hấp dẫn qua khung cảnh văn hóa của châu Âu với một chuỗi các hoạt động văn hóa và tri thức đa dạng. Sự kiện nổi bật mở màn cho Những ngày châu Âu là chương trình hòa nhạc của Tứ tấu Notos, giới thiệu bốn tài năng âm nhạc đến từ Đức.

Tứ tấu Notos đã được công nhận trên sân khấu quốc tế và được công chúng nguỡng mộ tại các liên hoan âm nhạc nổi tiếng trên khắp châu Âu. Các buổi trình diễn của họ tại Việt Nam sẽ diễn ra tại Nhà Hát Lớn HN vào tối 9/5 trước khi đến với khán giả TP.HCM vào tối 10/5.

Nhóm Black Voices hứa hẹn sẽ mang đến một đêm nhạc hấp dẫn.

Bức tranh âm nhạc của "Những Ngày châu Âu 2012" sẽ được làm phong phú thêm với các sự kiện khác, trong đó có hai chương trình biểu diễn acapella của Anh. Nhóm Black Voices sẽ có hai buổi diễn vào 21/5 tại Nhà hát Lớn HN và 20/5 tại Nhà hát Thành phố HCM.

Black Voices từng được mời biểu diễn phục vụ các vị nguyên thủ như Tổng thống Nelson Mandela, Giáo hoàng quá cố, hầu hết các thành viên của Hoàng gia Anh và đã từng đứng cùng sân khấu với nhiều huyền thoại âm nhạc, trong đó có Ray Charles, Nina Simone.
Trong suốt 24 năm sự nghiệp, Black Voices đã gây dựng được danh tiếng bằng những buổi trình diễn xuất sắc thông qua sự kết hợp nhuần nhuyễn đầy màu sắc và cảm hứng. Số lượng các tiết mục ngày càng phong phú của họ bao gồm những ca khúc dân ca truyền thống mang tính tâm linh của châu Phi, vùng Ca-ri-bê và nước Anh cũng như các ca khúc thuộc thể loại jazz, pop, reggae, gospel cũng như sự hòa quyện của các thể loại nhạc đương đại và cổ điển. 
Sự đa dạng của truyền thống văn hóa châu Âu sẽ được thể hiện trong Ngày Văn học châu Âu do Viện Văn hóa các Quốc gia Liên minh châu Âu (EUNIC) tổ chức giới thiệu văn học châu Âu lần thứ hai tại Hà Nội. Các cuốn sách của Ý, Tây Ban Nha, Bỉ, Đức, Anh, Đan Mạch, Ba Lan được xuất bản gần đây bằng tiếng Việt sẽ được giới thiệu trong sự kiện này.

Hoàng Vy