- Lý do được một thành viên Hội đồng duyệt phim quốc gia đưa ra về việc "Bẫy cấp 3" không được phát hành là vì: "phim làm quá ẩu, quá bạo lực, nội dung không lợi cho giới trẻ".

"Bấy cấp 3" quá dở!

Cảnh trong phim "Bẫy cấp 3"

Chiều 8/5, ngay sau khi có thông tin về việc "Bẫy cấp 3" có khả năng không được phát hành, phóng viên đã liên lạc với nhiều thành viên của Hội đồng duyệt phim quốc gia, tuy nhiên hầu hết đều từ chối đưa ra thông tin với lý do không có chức năng trả lời. NBK Trịnh Thanh Nhã cho biết về nguyên tắc, khi tham gia hội đồng, các thành viên đều không được phép trả lời báo chí. Chủ tịch, NSND Bùi Đình Hạc thì không nhận điện thoại hoặc tắt máy để né tránh việc trả lời thông tin liên quan đến việc duyệt phim. 

Theo thông tin của Vietnamnet, cả 9 thành viên của Hội đồng duyệt phim quốc gia đều thống nhất không nên cho bộ phim này ra rạp. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng còn phải chờ lãnh đạo Cục Điện ảnh thông qua trong vài ngày tới. Thời gian gần đây liên tục có thông tin về việc nhiều phim, mà chủ yếu là phim ngoại nhập không nhận được quyết định phổ biến tại thị trường VN. Gần đây nhất là 2 bộ phim: Cô gái có hình xăm rồngTrò chơi sinh tử.

Việc các bộ phim Mỹ bị ách ở cửa kiểm duyệt không có gì lạ, tuy nhiên việc một bộ phim VN không được phát hành như "Bẫy cấp 3" có thể coi là một sự kiện bởi đa phần các bộ phim nội đều luôn được ưu ái và hiếm có phim nào không nhận được cái gật đầu của Hội đồng duyệt.

"Bẫy cấp 3" là thuộc thể loại rùng rợn, hồi hộp, khai thác cuộc sống của giới trẻ hiện nay. Đây là dự án hợp tác sản xuất đầu tiên của đạo diễn Lê Văn Kiệt và nhà sản xuất Trần Trọng Dần trước cả bộ phim "Ngôi nhà trong hẻm" công chiếu hồi đầu năm. Nội dung kể về một nhóm bạn đã quyết định tránh xa Sài Gòn náo nhiệt để cùng nhau đi du ngoạn ở Đà Lạt. Những chuyện kỳ lạ liên tiếp xảy ra đối với nhóm bạn, kéo theo là những hậu quả ngoài sức tưởng tượng, từng người một trong nhóm 5 học sinh bị thanh toán một cách bí ẩn.

Dù được sản xuất từ lâu nhưng tới tháng 4 vừa qua, thông tin về việc "Bẫy cấp 3" sẽ ra rạp vào ngày 18/5 mới được phát đi. Tuy nhiên, hiện tại "Bẫy cấp 3" đã biến mất khỏi danh sách phim sắp chiếu của các website thuộc nhiều hệ thống phát hành phim. Theo một thành viên hội đồng duyệt phim quốc gia thì lý do "Bẫy cấp 3" bị ách lại là vì phim dở, thậm chí còn quay bằng máy ảnh. Thêm một lý do nữa khiến các thành viên hội đồng duyệt không chấp nhận "Bẫy cấp 3" là vì phim quá bạo lực, có nội dung không phù hợp với giới trẻ khi cho một nhân vật trong phim giết chết 6 người bạn cùng lớp. 

Hội đồng không chỉ kiểm soát nội dung mà còn ngăn cả rác nữa!

Trò chơi sinh tử (The Hunger Games) mới đây cũng không được phát hành tại VN

Thời gian qua, đã có nhiều ý kiến liên quan đến các quyết định của Hội đồng duyệt phim quốc gia sau khi một số phim không được phát hành. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Hội đồng duyệt phim quốc gia đã quá nương nhẹ khi vẫn cho nhiều bộ phim có chất lượng kém hoặc quá bạo lực ra rạp. Nhiều phim dù vấp phải những ý kiến tranh luận gay gắt giữa các thành viên trong hội đồng nhưng cuối cùng vẫn được cấp phép phổ biến mà không bị cắt gọt bất cứ cảnh nào bằng cách gắn mác cấm khán giả dưới 16 tuổi.

Hội đồng duyệt phim quốc gia mới thành lập gồm 9 thành viên, đều là những nghệ sĩ có tiếng với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Mỗi tuần hai buổi hội đồng họp lại để xem các phim trình duyệt. Tuy nhiên, công việc gác cổng phim ra rạp không phải là chuyện đơn giản bởi "phim hay thì ít, phim dở thì nhiều, xem xong phim không khác gì bị tra tấn".

"Tôi hơi buồn khi thấy báo chí có vẻ đánh giá lao động của hội đồng không đúng lắm. Chúng tôi là những người làm nghề cả và rất thận trọng trong mỗi thẩm định của mình. Nếu phim không đạt độ chuẩn tối thiểu thì cũng phải dừng lại. Một số phim nhập cũng hấp dẫn đấy, làm cũng giỏi nhưng kích động thần kinh quá thì cũng phải xét lại. Quan trọng nhất là nếu phim không có được ý nghĩa nhân văn cần thiết thì cũng phải xem lại. Nhiều phim xem xong không thấy mang lại điều gì cả, chỉ gây ép phê về thần kinh quá mạnh thì thôi. Xem phim nhiều lúc rất mệt", NBK Trịnh Thanh Nhã nói.

Trên thực tế, chỉ những bộ phim vi phạm luật pháp VN, phạm vào những điều cấm trong Luật Điện ảnh và không có giá trị nhân văn mới bị xử lý không cho ra rạp. Do vậy, nhiều phim dù các thành viên hội đồng đánh giá là "nhạt", được coi là "rác" nhưng do không vi phạm các tiêu chí trên nên vẫn được ra rạp. Một thành viên hội đồng cho biết: "Không phải phim nào cũng là phim hay, phim có tính nhân văn cao chỉ đếm trên đầu ngón tay. Lệ phí duyệt phim bao nhiêu năm nay vẫn là 600.000 đồng/phim, thấp như vậy nên họ cũng chẳng cần kén phim làm gì. Phim hay thì ít, dở thì nhiều, nếu phim nào bị ách lại thì kêu ca ầm ĩ, đổ cho hội đồng già và nghiêm khắc. Hội đồng không chỉ kiểm soát nội dung mà phải ngăn cả rác nữa. Có quá nhiều rác thải văn hóa".

Được biết, hiện nay thù lao của mỗi thành viên hội đồng duyệt phim cho mỗi phim trình duyệt chỉ có 40.000đồng. Mức thù lao này được duy trì hơn 10 năm qua trong khi việc xem phim rất mất thời gian và căng thẳng, chưa kể áp lực từ phía dư luận. Một vị sau buổi duyệt phim than trời: "phim dở thế này thù lao 1 triệu cũng không đáng". Do vậy, hầu hết các thành viên của hội đồng duyệt phim đều cho rằng họ ngồi vào vị trí này đều là do ân nghĩa với ngành và muốn giúp đỡ ngành điện ảnh trong giai đoạn khó khăn, cũng là muốn tư vấn để lọc bớt những bộ phim kém chất lượng trước khi nó đến với công chúng.

Hiện nay phim ngoại được nhập về VN với số lượng không giới hạn. Tuy nhiên, tỉ lệ các phim không được trình chiếu rất ít.
Hạnh Phương