- “Ngoài phạt hành chính thật nặng, cấm biểu diễn dài hạn đến vĩnh viễn nếu tái phạm, tôi đề nghị còn phải cho nghệ sĩ đó đi lao động công ích!” – NSƯT Thế Hiển bức xúc phát biểu tại Hội nghị Giao ban trực tuyến về chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang của Bộ VH-TT-DL sáng 18/5.

 Tiền phạt chỉ đáng tiền mua kẹo

Trước tình trạng gần đây liên tiếp xuất hiện những hành vi ăn mặc phản cảm lên sân khấu, tổ chức hoạt động biểu diễn trái với quy định, biểu diễn hát nhép có những động tác múa không phù hợp với thuần phong mỹ tục, Bộ VH-TT-DL đã tổ chức buổi họp giao ban 3 đầu cầu Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM nhằm chấn chỉnh các hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang.

 Trong cuộc họp đã có sự xuất hiện của rất nhiều ban ngành, cơ quan nhà nước thuộc cấp quản lý đến các cơ quan truyền thông, các công ty quản lý người mẫu và các nghệ sĩ. Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh ngay từ đầu cuộc họp đã nghiêm túc yêu cầu sự có mặt của các ca sĩ, nghệ sĩ có trong danh sách tuy nhiên một số vẫn vắng mặt và trong số các nghệ sĩ được mời đa số là các nghệ sĩ hoạt động chính quy chuyên nghiệp chứ không phải là các ca sĩ, người mẫu đang gây ra nhiều vụ lùm xùm hiện nay.

Việc ăn mặc phản cảm đã gây bức xúc trong dự luận lâu nay.

Thẳng thắn đề cập đến vấn đề công tác quản lý và xử phạt trong hoạt động văn hóa hiện nay còn quá “nhẹ” chưa đủ tính răn đe với các trường hợp vi phạm, ông Vương Duy Biên – Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn thừa nhận: “Các biện pháp xử lý theo quy định xử phạt trong hoạt động văn hóa hiện nay là chua đủ nghiêm, chưa đủ cho nghệ sĩ sợ và đặc biệt là khiến dấu hiệu vi phạm chưa chấm dứt.”

Cùng ý kiến trên nhà báo Mai Hoa bức xúc: “Gần đây nhất với trường hợp Thu Minh ăn mặc phản cảm mà chỉ phạt có 3,5 triệu, với mức cát xê và những trục lợi sau những lần như thế tôi nói thật là tiền phạt đó chỉ đáng tiền mua kẹo! Cơ quan quản lý vào cuộc thì đưa lý do phạt là lần đầu, còn nghệ sĩ sau lên báo thì thanh minh đó là phong cách ăn mặc của cô ta cho phù hợp với dòng nhạc mà cô theo đuổi…”

Mức tiền phạt so với mức cát xê thì chỉ đang tiền mua kẹo!
Ông Vương Duy Biên cho rằng ngoài yếu tố pháp luật chưa đủ tính răn đe còn là do ý thức và trình độ của nghệ sĩ hay nói thẳng là do sự trục lợi của các nghệ sĩ khi muốn mượn những sự việc đó để đánh bóng tên tuổi, có thêm cát xê. Ngoài ra còn là yếu tố từ các doanh nghiệp, cá nhân cũng lợi dụng thị yếu của khán giả nhằm trục lợi để mang đến những điều có lợi cho cá nhân và tổ chức của mình.

Một nguyên nhân góp phần quan trọng tạo nên những bức xúc gần đây có vai trò rất lớn từ giới truyền thông, đặc biệt là các trang thông tin điện tử giải trí câu khách. NSƯT Thanh Thúy, đại diện cho đoàn nghệ thuật QK7 phát biểu: “Tôi từng tham gia các sự kiện và mặc áo dài, khi đến tôi thấy rằng việc mình mặc áo dài không hot bằng các nghệ sĩ diện những bộ đồ gợi cảm thậm chí là không mặc gì cả. Không mặc gì cả ở đây là không mặc đồ lót”.

Cần một hội đồng thẩm định mức độ phản cảm?

Đại diện cho Sở VH-TT-DL TP.HCM đưa ra những ý kiến còn vướng mặc trong công tác quản lý của mình: “Hiện nay văn bản vi phạm pháp luật còn gây rất khó khăn trong công tác quản lý, chúng tôi rất cần một nghị định chuyên về hoạt động biểu diễn trong đó có cả hoạt động trình diễn thời trang. Ví như chuyện cấm biểu diễn thì hiện nay chỉ có cấp Bộ mới được cấm mà thôi.

Công tác quản lý đang mắc phải rào cản từ chính văn bản vi phạm pháp luật

Thêm nữa trước ranh giới giữa đâu là vi phạm phản cảm đến vi phạm thuần phong mỹ tục còn khá mơ hồ khiến công tác xử lí đôi khi rất lúng túng. Rất cần có một hội đồng nghệ thuật để hỗ trợ đánh giá để biết đâu là phản cảm, vi phạm đến mức độ nào để hỗ trợ cho các cơ quan quản lý.”

Cần có một hội đồng nghệ thuật hỗ trợ đánh giá để biết đâu là phản cảm để hỗ trợ cho các cơ quan quản lý.

Trước những ý kiến của các cơ quan quản lý, đại diện cho công ty người mẫu VL cũng nêu rõ quan điểm khá rõ ràng: “Hiện nay công tác thẩm định và kiểm duyệt chương trình còn tạo nhiều sơ hở, ví dụ như lúc duyệt thì người mẫu mặc kín, lúc biểu diễn thì lại mặc bộ đồ khác hoặc khi đó thì không mặc nội y hoặc cố tình vén trang phục gây phản cảm.

Thêm nữa cần đề cập tới vấn đề chính các người mẫu đôi khi không muốn mặc những trang phục trên mà là do các nhà thiết kế hoặc chính giám đốc quản lý công ty người mẫu bắt họ phải mặc như vậy, nếu chỉ phạt người mẫu liệu có quá oan uổng cho họ?”

Bộ trường Bộ VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh
Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL  Hoàng Tuấn Anh sau phần đề cập đến thực trạng và giải pháp về chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn phát biểu: “Tôi tin vào các nghệ sĩ trẻ Việt Nam hiện nay, tôi tin rằng họ đều biết giá trị của chân – thiện – mỹ trước những xu thế và trào lưu chưa tốt hiện nay.”

Các đề nghị trọng tâm của Ông Vương Duy Biên Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn nhằm chấn chỉnh hoạt động biểu diễn hiện nay:

  • Tăng mức xử phạt vi phạm hành chính
  • Cấm biểu diễn với các trường hợp vi phạm nhiều lần ở trong nước và nước ngoài.
  • Đề xuất không cho các trường hợp vi phạm xuất hiện trên phương tiện truyền thông.
  • Với các đơn vị tổ chức biểu diễn sẽ không cấp phép

 Vĩ Lam