- Sáng 19/5, lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học, nghệ thuật lần thứ IV và danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân lần thứ VII do Bộ VHTTDL chủ trì đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. 

Không khí trang trọng tại buổi lễ trao giải thưởng Hồ Chí Minh

Nhạc sĩ Phạm Tuyên, tác giả của hàng loạt ca khúc quen thuộc, có sức sống lâu dài trong đời sống nhân dân như: "Từ làng Sen", "Như có Bác trong ngày vui đại thắng", "Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng"... sau nhiều lận đận, những tưởng sẽ khó nhận giải Hồ Chí Minh lần này cuối cùng cũng đã được ghi nhận với các ca khúc: Những ngôi sao ca đêm, Từ Làng Sen, Đêm trên Cha Lo, Tiến lên Đoàn viên, Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên tác giả ca khúc "Như có Bác trong ngày vui đại thắng", "Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng" trong lễ nhận giải thưởng Hồ Chí Minh

Ông là một trong 12 cá nhân xuất sắc có các tác phẩm được trao giải thưởng Hồ Chí Minh lần này cùng nhạc sĩ Mai Văn Chung, NSND-Đạo diễn Nguyễn Đình Nghi, NSND - Đạo diễn Dương Ngọc Đức, NSND - Nguyễn Xuân Kim (Sỹ Tiến), Phạm Tiến Duật, Hoàng Tích Chỉ, Ma Văn Kháng, Nguyễn Hữu Thỉnh, Hồ Phương, Đỗ Chu, Lê Văn Thảo. Trong số này có 5 người đã mất.

Đây là những tác giả có các tác phẩm, cụm tác phẩm, công trình, cụm công trình văn học, nghệ thuật đặc biệt xuất sắc, có giá trị rất cao về văn học, nghệ thuật, có tạc dụng lớn và lâu dài trong đời sống nhân dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển nền văn học, nghệ thuật trong công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đích thân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trao giải cho các nghệ sĩ và thân nhân những nghệ sĩ đã mất được trao giải lần này.

Vợ của cố nhà thơ Phạm Tiến Duật xúc động thay mặt cố nhà thơ nhận giải thưởng Hồ Chí Minh.

Trong lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và danh hiệu NSND, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh cũng thông báo, ngày 18/5, Chủ tịch nước đã ký quyết định phong tặng danh hiệu NSND cho NSƯT Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội điện ảnh. Đây là trường hợp bổ sung danh hiệu duy nhất đợt này. Thời gian qua, danh hiệu NSND của ông Hải đã bị xem xét lại sau khi có đơn khiếu nại của hai ông Trần Hinh và Doãn Huyến.

Tại cuộc họp báo công bố quyết định của Chủ tịch nước về việc tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân", danh hiệu "Nghệ sĩ ưu tú" chiều 15/5, đại diện Bộ VHTTDL cho biết Bộ đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh, xem xét lại trường hợp của ông Đặng Xuân Hải, liên quan đến các vấn đề hai ông Trần Hinh và Doãn Huyến đã nêu. Bộ cho hay ông Hải đã khai hồ sơ hoàn toàn trung thực và ý kiến của hai ông Trần Hinh và Doãn Huyến không mang tính xây dựng. Quan điểm của Bộ là hoàn toàn ủng hộ cho hồ sơ của đạo diễn Đặng Xuân Hải.

Ông Đặng Xuân Hải - Chủ tịch Hội Điện ảnh được phong NSND vào phút chót

Như vậy là có tới 74 nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND. Đây là lần có nhiều nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND nhất. "Đợt xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và danh hiệu NSND lần này cho thấy nguyện vọng, sự nỗ lực, sự phấn đấu, vươn lên, cống hiến cho nền văn học nghệ thuật của nước nhà lần này. Quá trình triển khai công tác xét tặng cho thấy những bài học kinh nghiệm quý báu, làm cơ sở cho công tác xét tặng ngày càng hiệu quả hơn, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói.

Lễ trao giải thưởng Nhà nước và danh hiệu NSƯT sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn, Hà Nội vào sáng 27/5 tới.

Huy Bích