- Đăng kí giấy phép tại Sở VH-TT&DL Hải Dương, sau đó chuyển lên Sở VH-TT&DL Hà Nội tiếp nhận giấy phép biểu diễn theo quy chế 47, thanh toán tiền tác quyền đầy đủ, Liveshow Chế Linh đã được cấp phép biểu diễn một cách hợp pháp tại Hà Nội.

Theo thông tin chính thức từ Công ty CM, nơi đăng ký giấy phép tổ chức biểu diễn cho liveshow của Chế Linh lần này, việc trả tiền bản quyền cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC) đã chính thức hoàn tất và mọi thỏa thuận cũng như việc thanh toán phí tác quyền đã được kí trên văn bản.

Theo đó với mức giá đề nghị từ phía VCPMC là 25 triệu được công ty CM cho là chưa hợp lí vì liveshow của Chế Linh chỉ có 24/35 bài cần phải thanh toán phí tác quyền vì các bài hát còn lại được sáng tác bởi Chế Linh. Sau khi thỏa thuận mức giá 18 triệu đồng tương đương 750.000/1 bài đã được VCPMC đồng ý và kí kết bản hợp đồng xin phép và trả tiền bản quyền.

Trước đó, vào năm 2011, Liveshow Chế Linh – 30 năm tái ngộ đã gây nhiều lùm xùm xung quanh đến chuyện phí tác quyền, biểu diễn bài hát chưa được cấp phép và vi phạm quy định về quảng cáo khiến ngành chức năng phải vào cuộc.

Năm nay, sau sự số vào năm ngoái, Liveshow của Chế Linh vẫn tiếp tục mắc phải những lỗi về quảng cáo, tác quyền cũng giấy phép quảng cáo. Tuy nhiên tất cả đã được BTC "khéo léo" xử lí.

Giọng ca Chế Linh đã chính thức được biểu diễn cùng với liveshow của ông.

Dư luận cũng đặt câu hỏi liệu có sự đứng sau của ông bầu Hoàng Tiến, người đứng ra tổ chức Liveshow của Chế Linh năm 2011 và hiện vẫn còn đang nợ tiền bản quyền Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN.

Tuy nhiên mọi nghi ngờ vẫn chỉ dừng lại ở việc nhiều người phát hiện ra số điện thoại trên tấm vé của liveshow Chế Linh năm nay trùng với năm ngoái. Ông Trần Quốc Chiêm (phó giám đốc sở VH-TT&DL Hà Nội) người ký giấy phép cho liveshow Chế Linh năm nay đã khẳng định: “Tôi không quan tâm đến chuyện có phải ông bầu Tiến làm hay không, vì trên giấy đăng ký cấp phép tôi chỉ tiếp nhận giấy phép tổ chức của Công ty CM khác với Hãng phim Châu Á của ông bầu Tiến năm ngoái. Chuyện ông bầu Tiến là hợp tác hay không là chuyện của họ.”


Nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC) cũng đã nhận được hợp đồng thỏa thuận xin phép và trả phí bản quyền nhạc sĩ.

Như vậy, tối 9/6 liveshow Chế Linh sẽ được cấp phép biểu diễn hoàn toàn hợp pháp và đầy đủ thủ tục. Nhưng dư luận vẫn còn quan tâm đến nhiều kẽ hở khi việc cấp phép một nơi, biểu diễn một nơi được hợp pháp hóa theo quy chế 47.

Ông Vương Duy Biên – Cục trưởng cục nghệ thuật biểu diễn cho biết “Hiện nay sẽ có nghị định mới thay thế quy chế 47 để tránh khỏi lỗ hổng đang xảy ra với liveshow của Chế Linh năm nay khi việc cấp phép được làm đến 2 lần qua giấy tiếp nhận tại các địa phương. Dự kiến nghị định mới sẽ hoàn thiện để trình Chính phủ trong tháng 12, tức là hơn nửa năm nữa".

Việc thanh toán quyền tác quyền cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả VN cũng còn kẽ hở khi đơn vị tổ chức sự kiện sau khi “bùng” tiền tác quyền khi hợp tác có thể núp bóng một công ty khác để tiến hành trả tiền cho một show khác nhằm có được giấy phép biểu diễn mà không hề vấp phải quy chế nào cho việc này.

Vĩ Lam