- Sau nhiều năm vắng bóng, Xuân Bắc vừa ra nước ngoài để đóng phim. Vai diễn mới nhất của anh là một luật sư chuyên hỗ trợ người Việt các thủ tục giấy tờ nhưng ẩn sau đó là những phi vụ làm tiền trắng trợn.

Minh mang đến một hình ảnh khác hẳn về Xuân Bắc.
Trong "Hai phía chân trời", Xuân Bắc vào vai Luật sư Minh. Anh là người nhanh nhẹn, tháo vát, cởi mở, quen biết rộng và hết lòng vì bạn bè. Minh có vợ (Vi Cầm đóng) và một cô con gái bên đó. Gia đình anh có một cửa hàng ăn ngay trong khu chợ của người Việt. Minh có công việc ổn định, thu nhập đảm bảo,  và một cuộc sống hạnh phúc. Anh luôn mong đón được mẹ sang sống cùng để định cư lâu dài ở nước ngoài. Tuy nhiên, thu nhập từ quán ăn của gia đình phần lớn nhờ vào tài tháo vát của vợ Minh khi anh chỉ là người "ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng".

Trong phim anh và Vi Cầm vào vai một cặp vợ chồng.
Vai Minh có ngoại hình lẫn phong cách khác hẳn với vẻ hài hước khán giả thường thấy ở anh trong các vai hài hay những lúc làm MC trên sân khấu. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc TT sản xuất phim truyền hình Đài THVN cho biết: "Xuân Bắc đã rất lâu mới trở lại làm phim. Dù không thiếu cơ hội kiếm tiền nhưng anh vẫn quyết định dừng mọi công việc trong vòng 2 tháng để tham gia bộ phim. Xuân Bắc có hai người anh trai đã ra nước ngoài sinh sống và trải qua những sự bần hàn. Chính vì vậy anh ấy tha thiết tham gia bộ phim này".

Phim lấy bối cảnh chính là Praha, nơi có nhiều cảnh quay đẹp và cũng có khu chợ đặc trưng của người Việt.
Được chuyển thể từ tác phẩm văn học Máu của tuyết do chính tác giả, nhà văn Trần Hoài Văn, người đã từng có 18 năm sinh sống tại Liên Xô và một số nước Đông Âu viết kịch bản, Hai phía chân trời xoay quanh câu chuyện cảm động về thân phận những người Việt đang sống xa quê hương với bao khó nhọc. Trần Quốc Trọng, một trong 2 đạo diễn của phim cho hay nếu làm phim về cộng đồng người Việt tại nước ngoài thì có lẽ 5000 tập cũng không đủ. Đạo diễn "Bí thư tỉnh ủy" tâm sự rằng chưa bao giờ công việc làm phim lại khủng khiếp đến vậy.

Xuân Bắc đã dừng mọi kế hoạch trong vòng 2 tháng để sang Séc đóng phim.
Một ngày quay bình thường diễn ra từ 8h sáng đến 23h30. Và có tới hai ngày trong tiết trời giá lạnh đến -25 độ C mà đoàn phải làm việc từ 6h sáng đến 12h đêm. Tất cả phải cố gắng quay cho nhanh để đủ khối lượng công việc. Lâm Visay, diễn viên Việt kiều Đức nói anh chưa bao giờ thấy các đoàn làm phim ở nước ngoài lại quay liên tục từ sáng sớm đến đêm như đoàn phim Việt Nam. Diễn viên Lê Vũ Long thì cho biết trong 5 tuần anh sang Séc để thực hiện bộ phim này thì anh phải quay từ ngày đầu tiên cho tới tận lúc ra sân bay, không hề có thời gian nghỉ ngơi. Đạo diễn Quốc Trọng cho hay, với khối lượng công việc như vậy ở VN thì phải mất 4 tháng mới hoàn thành. 

Cùng tham gia diễn xuất với anh là Lê Vũ Long (trái), người cũng đã lâu không đóng phim.
"Hai phía chân trời" là dự án phim VFC dành nhiều tâm huyết và có thời gian chuẩn bị khá dài, kéo dài từ năm 2009 đến nay. Phim dài 33 tập và vừa hoàn thành thời gian quay hơn 1 tháng rưỡi tại châu Âu với các bối cảnh chính tại CH Séc, Đức... Không chỉ quy tụ nhiều gương mặt diễn viên nổi tiếng trong nước, với nhiều người đã lâu không làm phim (Lê Vũ Long, Xuân Bắc, Kiều Anh), Hai phía chân trời còn có sự tham gia của các diễn viên Việt kiều (Lê Vi, Lâm Visay), cùng nhiều diễn viên nước ngoài.

Xuân Bắc cũng có nhiều phân đoạn đóng cùng Lê Vi, người đang định cư tại Pháp.
Phim chính thức bấm máy vào tháng 3/2012 và đã kết thúc các cảnh quay tại châu Âu. Hai phía chân trời hiện đang thực hiện tiếp các bối cảnh tại Việt Nam và dự kiến đóng máy vào tháng 8 tới.
Tới Séc ngoài Xuân Bắ còn có nhiều diễn viên trong nước như Mạnh Cường, Kiều Anh, Vi Cầm, Quỳnh Hoa, Kiều Thanh...
Hoàng Vy