- Ca khúc thể hiện tấm lòng của những người con đất liền dành cho Trường Sa với niềm tri ân dành cho những người lính đảo tuổi đôi mươi đang ngày đêm canh giữ biển trời.


"Bâng khuâng Trường Sa" mở đầu bằng sự quyến luyến của những con người phải tạm biệt Trường Sa để trở lại đất liền. Một ca khúc da diết, chất chứa tình cảm với những ngôn từ xúc động được truyền tải qua giọng ca trầm ấm của ca sĩ Y Jang Tuyn. Ấn tượng nhất có lẽ là khổ cuối bài hát: "Bao xương máu đắp hình hài tổ quốc/ Vang vọng về dòng máu lạc hồng xưa/ Giữa đảo xa lá cờ bạc sóng gió/ Bỗng trong tôi mắt lệ dâng trào". Ca khúc được Lê Đức Hùng viết sau khi nghe bài thơ "Thao thức Trường Sa" của tác giả Nguyễn Thế Kỷ.

Nhà báo Lê Đức Hùng đến Trường Sa lần đầu tiên vào năm 2006 và chuyến đi này đã mang lại cho anh rất nhiều cảm xúc. Anh từng tâm sự rằng trước khi đến quần đảo này, Trường Sa trong anh chỉ đọng lại như một tên gọi như bao tên gọi địa danh khác nhưng chỉ khi đặt chân đến mảnh đất này, Trường Sa trở nên thật đặc biệt với anh.

"Tổ Quốc, Biên giới, Biên Cương những cụm từ chỉ đọc trên sách vở nhà trường và thể hiện trên giấy mực giờ đây mới thật sự có ý nghĩa. Cái cảm nhận của sự thiêng liêng về Tổ quốc nơi đây đã gợi lại cho tôi những ý nghĩa của việc giữ gìn biên cương, những hào khí về Bạch Đằng, Đống Đa qua những cơn sóng vỗ như nhắc với tôi rằng: Tổ quốc là đây cho dù xa dìu vợi cho dù thật nhỏ bé cũng là mảnh đất thiêng liêng mà ngàn đời cha ông gìn giữ và tiếp nối đến thế hệ trẻ ngày nay".

Tuy nhiên thời khắc xúc động nhất với anh là lúc chia tay Trường Sa với những cảm xúc đầy lưu luyến. Tàu xa dần, nhìn về đảo chỉ còn thấy lá cờ Tổ Quốc giữa biển khơi bạc màu vì nắng gió.

Cùng nghe ca khúc này.

VH