Thời buổi kinh tế khó khăn, các show diễn có quy mô dường như vắng bóng. Ngoài một vài show lẻ tẻ của các tên tuổi lớn như Thanh Lam, Mỹ Linh, một số chương trình truyền hình và show nhạc quốc tế, các ca sĩ từ hạng sang đến hạng thường hầu như không có show để diễn. Vậy nhưng họ vẫn cần phải hát, không còn chỉ là để nuôi dưỡng đam mê mà còn là tiếp tục cuộc sống của chính mình.

Từ quán bar, event
Những tụ điểm như quán bar, event, phòng trà dường như đang là nơi tạo nguồn thu chính của các ca sĩ Việt. Với mức cát-sê không lớn lắm nhưng nếu “cần cù chăm chỉ” thì đây là một trong những nơi giúp các ca sĩ có được “đồng ra đồng vào”. Cát-sê dĩ nhiên phù thuộc vào năng lực và độ nổi tiếng của từng ca sĩ.


Nhân sự kiện ra Hà Nội tham dự MTV Exit, Mỹ Tâm cũng tranh thủ hát tại một bar tại Hà Nội

Thông thường, một đêm diễn ở phòng trà hoặc ở các event, ca sĩ hát từ hai đến ba bài. Đặc biệt ở event, nếu ca sĩ được “giao thêm nhiệm vụ” khoác lên người hoặc giới thiệu về sản phẩm thì tiền thù lao có thể tăng lên gấp rưỡi hoặc thậm chí gấp đôi. Bạn Ngọc Ánh, nhân viên PR của một công ty dược cho biết: Trong một chương trình giới thiệu sản phẩm gần đây nhất, công ty đã trả cho trung bình một ca sĩ (có tên tuổi) 5 đến 6 triệu để ca sĩ hát 2 – 3 ca khúc. Rõ ràng, mức thu nhập này khá dễ chịu, một buổi diễn có thể bằng thu nhập cả tháng trời của một viên chức bình thường. Dĩ nhiên, thời buổi khó khăn này, các ca sĩ nhà ta vẫn nhiều lúc rong chơi vì không có show mà hát.

Một số ca sĩ trẻ hạng trung như Khánh Phương, Ngô Kiến Huy… cũng thường xuyên hát event cho các nhãn hàng ở tỉnh. Doanh thu của các buổi biểu diễn dạng này có thể tăng gấp đôi. Tuy nhiên, ca sĩ thường phải chia sẻ một phần thu nhập cho việc ăn ở đi lại, diễn viên múa phụ họa… Một số ca sĩ có tiếng hơn như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Tuấn Hưng… thường luôn yêu cầu chương trình phải chi trả các chi phí đó để họ hưởng cát-sê trọn vẹn.

Những gương mặt trẻ như Hoàng Thùy Linh, Thủy Tiên, Trà My, Minh Hằng, Ngân Khánh… lại chọn quán bar là nơi biểu diễn quen thuộc. Ở đó, họ có thể hát những ca khúc mạnh mẽ, sôi động, đồng thời khoe được vẻ sexy, gợi cảm vốn có của mình. Trong số các ca sĩ này, Thủy Tiên và Minh Hằng có thu nhập gần như nhau, còn Ngân Khánh thấp hơn một chút. Những nam ca sĩ như Tuấn Hưng, Ưng Hoàng Phúc, Quang Hà, Cao Thái Sơn, Ngô Kiến Huy, Khắc Việt cũng được đánh giá là một trong những cái tên đảm bảo doanh thu của các bar từ Nam chí Bắc.

Khắc Việt và Quang Hà thường xuyên xuất hiện trong các buổi biểu diễn ở các quán bar, phòng trà

Đến đám cưới, show tỉnh

Chắc chúng ta còn chưa quên sự kiện đám cưới khủng ở Hà Tĩnh hồi đầu năm với sự xuất hiện của nhiều ngôi sao Vpop như Đàm Vĩnh Hưng, Phi Nhung, Mạnh Quỳnh. Sau sự kiện này, Quang Lê chia sẻ: “Đám cưới Hà Tĩnh trả tôi gấp 5 lần hát bên Mỹ” còn Phi Nhung thì tiết lộ: “Bình thường đi hát tôi được trả khoảng 3.000 USD, đám cưới trả cao hơn một chút là vào là 4.000 – 5.000 USD”. Nhiều nguồn tin cũng cho biết, quý ông nhạc Việt Đàm Vĩnh Hưng đã nhận được 400 triệu khi tham dự đám cưới này.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, những ca sĩ mới vào nghề một sô hát đám cưới nhận được “lời cám ơn” dao động từ 300.000 đến 5 triệu đồng. Ca sĩ có chút tên tuổi đắt sô đi tỉnh thì cao hơn từ 5 triệu đến 20 triệu đồng. Nhưng các “sao” tầm cỡ có “sô” hát đám cưới nhận được số tiền từ 4 nghìn USD đến 10 nghìn USD/một buổi.

Hoàng Thùy Linh với sự sexy nóng bỏng luôn là tâm điểm trong những đêm nhạc ở bar
Ngoài đám cưới, việc các ca sĩ hát tỉnh bây giờ đã trở thành chuyện “xưa như trái đất”. Ông bầu Hoàng Tuấn thường sắp xếp cho Đan Trường những show tỉnh liền tù tì: Tháng này đi miền Tây thì tháng sau đi miền Trung, sau đó mới là tour miền Bắc, 3 đến 4 tháng thì xoay lại một lần. Với những buổi biểu diễn như vậy, thu nhập của Đan Trường xoay vòng khoảng 10 triệu/đêm diễn. Hoài Linh, Phi Nhung cũng có cát-sê xấp xỉ. Lý Hải từng được mệnh danh là “ông vua tỉnh” bởi chỉ sau một thời gian ngắn cần cù chạy show, anh đã có thể mua nhà lầu, xe hơi và hiện đang có một cuộc sống khá sung túc!

Một số ca sĩ đắt show tỉnh như Tim, Khánh Phương, Akira Phan, Ngô Kiến Huy, Cao Thái Sơn có cát-sê vào tầm 5, 6 triệu/đêm diễn. Lâm Chấn Huy, Châu Việt Cường, Lâm Chấn Khang… cũng được coi là những ca sĩ “quen mặt” của các xóm làng đồng quê bởi độ chăm chỉ với mỗi show thu về từ 1 – 3 triệu

Đàm Vĩnh Hưng xuất hiện trong một đám cưới
Có phải là rẻ rúng?
Một số người định kiến cho rằng danh xưng ca sĩ thời buổi này đang ngày một bị “rẻ rúng” khi ở đâu họ cũng có thể hát, miễn kiếm tiền được tiền. Tuy nhiên, một khía cạnh nào đó, chúng ta cần ghi nhận đó là nỗ lực của những người yêu nghề, dám sống bằng nghề. Nhưng bên cạnh đó, nhiều ca sĩ, nhạc sĩ vì kinh tế khó khăn đã phải lùi vào phía sau sân khấu, chuyển sang kinh doanh, dạy học, thậm chí lấn sân sang các lĩnh vực khác như MC, diễn viên để có thể trang trải cuộc sống.
 
Theo Đất Việt