Nhiều người nói rằng mấy năm gần đây đi thi nhan sắc chỉ là thi hình thức với nhau, còn kiến thức là những thứ được "sắp đặt" sẵn? Câu hỏi sẽ được chính những người trong cuộc hé lộ...

Giật mình "độc chiêu" của ông bầu hoa hậu
Hậu trường khó tin khi kiều nữ thi hoa hậu

Biết trước câu hỏi ứng xử

Chân dài, đầu to, óc bằng trái nho. Đó là biệt danh mà nhiều người gán cho các người đẹp nói chung. Như thế có vẻ vơ đũa cả nắm. Nhưng qua những cuộc thi sắc đẹp được truyền hình trực tiếp, khán giả không khó để nhận ra không ít người đẹp hiện nay hổng về kiến thức, quá kém về ứng xử.

Trong các phần thi ứng xử, thí sinh lo một thì khán giả lo mười, phập phồng thót tim vì phải nghe những câu trả lời ngô nghê, sáo rỗng. Biết "điểm yếu" của các người đẹp nên trong một số cuộc thi nhan sắc tổ chức gần đây, ban tổ chức đều giới hạn một số câu hỏi ứng xử rồi đưa cho những gương mặt sáng giá chuẩn bị.

Một ngày trước đêm chung kết cuộc thi nhan sắc được cho là lớn nhất Việt Nam, người đẹp V (sau này đã trở thành á hậu) đã gửi 5 câu hỏi mà cô nhận được từ BTC cho một người bạn (làm truyền thông) qua email nhờ từ vấn. Và thật bất ngờ khi những câu hỏi đó lại chính là 5 câu hỏi ứng xử cho Top 5 người đẹp.
Hoa hậu Thùy Dung trong phần thi ứng xử cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008

Người đẹp T (cũng đang sở hữu danh hiệu á hậu) một cuộc thi sắc đẹp uy tín lại thổ lộ nhận được 7 câu hỏi chỉ 4 tiếng trước khi đêm chung kết diễn ra. "Vì sợ bị lộ nên tôi đi ra toilet gọi điện thoại cho một chị bạn để thông qua chị ấy có thể nhờ bố chị ấy - một người khá hiểu biết đưa ra những gợi ý cho các câu hỏi" - người đẹp T trải lòng.

Cũng theo lời chia sẻ của người đẹp T, sau khi đã có những phần đáp án khá gắn gọn, đủ ý, cô học thuộc nhưng vì sợ đạt danh hiệu cao nhất sẽ làm xáo trộn cuộc sống, việc học tập sau này nên dù bốc trúng câu hỏi "tủ" ở phần thi ứng xử nhưng người đẹp đã tự gọt bớt câu trả lời và kết quả cô "ẵm" á hậu đúng như mong muốn.

Liên quan đến phần thi ứng xử, trong một số cuộc thi, gương mặt sáng giá còn được "phím" để bốc câu hỏi của riêng mình. Là người đồng hành ở nhiều cuộc thi sắc đẹp, nhà thiết kế H cho biết chính anh đã chứng kiến cảnh người của ban tổ chức cho các câu hỏi vào bình thủy tinh, trong đó có một câu hỏi được buộc bằng một sợi dây dài hơn hẳn.

"Tôi có đặt nghi vấn với đại diện BTC và nói họ nên cắt chiếc dây nơ dài buộc một câu hỏi đó đi cho bằng các dây khác nhưng họ cãi chày cãi cối rồi lờ đi. Và một điều trùng lặp ngẫu nhiên là cô gái bốc phải câu hỏi được thắt bằng chiếc dây nơ dài ấy cũng chính là chủ nhân của ngôi vị hoa hậu" - NTK H chia sẻ.

BTC không ngại "ưu ái" người đẹp

Phần ứng xử của Hoa hậu Diễm Hương trong cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt

Theo tiết lộ của một số bầu sô, đôi khi ứng cử viên nặng ký còn được ưu ái bằng cách BTC "thông đồng" với người dẫn chương trình để dù người đẹp có bốc phải câu hỏi nào (trong số 5 hoặc 7 câu giới hạn) thì MC vẫn chỉ đọc ấn định duy nhất một câu. Trường hợp này, người đẹp sẽ chỉ phải chuẩn bị một câu trả lời mà thôi.

Chuyện ưu ái các gương mặt sáng giá cho họ biết các câu hỏi ứng xử trước là điều hết sức bình thường ở nhiều cuộc thi sắc đẹp. Một bầu sô tiết lộ câu chuyện liên quan đến hoa hậu H và siêu mẫu T.H ở một cuộc thi hoa hậu mà nhiều người trong nghề thi thoảng vẫn rỉ tai nhau quả là... "cá biệt".

Cụ thể là khi NTK đang trang điểm cho siêu mẫu T.H trong đêm chung kết thì nhận được điện thoại của một người trong  ban tổ chức - người này rất có "vai vế" và để tiện cho việc vừa trang điểm vừa trò chuyện điện thoại, NTK bật loa nghe không ngờ anh nhận được lời nhắn nhủ rằng hãy để trang phục mà T.H mặc hôm tổng duyệt cho H diện đêm chung kết.

Quá bất ngờ và tức tối, lại cũng không biết người gọi điện cho nhà thiết kế đang làm đẹp cho mình là ai, siêu mẫu T.H đã không kìm chế được cảm xúc "mắng" lại luôn người của ban tổ chức. Rút cuộc, năm đó, T.H chỉ rinh về giải thưởng "Người có thân hình đẹp nhất".
Thanh Hằng và Nguyễn Thị Huyền (cài kính trên tóc) trong một sự kiện

Ánh đèn, âm nhạc, tiếng hoan hô rộn rã của đêm chung kết rồi cũng qua đi. Các thí sinh, dù được ưu ái hay không, đạt giải hay không cũng đều phải trở về với vai trò chính của mình. Tuy nhiên, có một bộ phận người đẹp đã thay đổi cách sống của mình không lâu sau đêm chung kết.

Thay đổi dễ nhận thấy nhất là ngoại hình: từ quần áo đến phụ kiện, đầu tóc... đều có cuộc lột xác ngoạn mục. Người ta chỉ thấy những "chiếc mắc áo di động" với đầy hàng hiệu có giá trị vài nghìn đô mà quên mất vẻ đẹp đúng nghĩa của một hoa hậu, á hậu.

Vương miện hoa hậu chỉ có giá trị trong vòng từ 1-2 năm nhưng danh hiệu hoa hậu hay á hậu thì tồn tại suốt đời. Nhiều người sở hữu vương miện này tại Việt Nam nhờ thế mà có thể ung dung "ngồi mát ăn bát vàng". Sự trái khoáy và bất thường này đã từng được báo chí mổ xẻ.

Nhiều người cho rằng nghề của hoa hậu bây giờ không phải là chuyên môn học trong nhà trường, cũng không phải hoạt động xã hội mà là... dự tiệc. Chỉ cần mặc đẹp, đứng nói cười, nhấp vài ngụm rượu vang, làm duyên cho cánh báo chí chụp ảnh sẽ có khoảng từ 2.000 đến 4.000 USD.

Có nhiều cách để sở hữu một danh hiệu nhưng chỉ có một cách để không làm hoen ố danh hiệu. Trong hai cách ấy, người sở hữu danh hiệu phải lựa chọn mà không ai có thể thay thế họ làm giúp được. Thực tế đang có một bộ phận người đẹp dùng danh hiệu lập lờ với dư luận. Tuy nhiên, không ai lập lờ với số đông được mãi mãi.

Sơn Hà

Bài kết: Tiết lộ chuyện hậu trường của một hoa hậu