- Nàng công chúa Merida phá bỏ truyền thống trong phim hoạt hình “Brave” cho thấy Hollywood đang muốn xây dựng những nhân vật nữ độc lập, mạnh mẽ và tự chủ.

Có hương vị lạ và quen trong câu chuyện cổ tích mới “Brave” (tựa Việt: Công chúa tóc xù, ra mắt tại VN từ 6.7) của hãng Pixar, nơi sáng tạo những bộ phim hoạt hình được ca ngợi là “kỳ quan điện ảnh” như “Wall-E”, “Up” hay “Finding Nemo”.


Công chúa Merida mạnh mẽ với tài bắn cung trong phim “Brave”.

“Brave” thấy quen là bởi nó có đầy đủ những chất liệu căn bản cần thiết cho một câu chuyện trở thành cổ tích như tòa lâu đài, khu rừng kỳ bí, nhà vua, hoàng hậu, công chúa, bà phù thủy hay những sinh vật huyền bí biết nói tiếng người…

Nhưng vấn đề là ngay cả ở miền mơ mộng ấy, liệu khán giả ngày nay có còn thích một nàng công chúa chấp nhận số mệnh đã được sắp đặt, rồi nằm chờ nụ hôn cứu rỗi của chàng hoàng tử, như trong những câu chuyện cổ tích được kể lại từ ngàn xưa?

Bộ phim lựa chọn câu trả lời phù hợp hơn với thời đại, vốn đề cao sức mạnh nữ quyền và đạt được những thành tựu lớn hơn trong bình đẳng giới. Với mái tóc xù đỏ rực, thân hình đầy đặn không chút yếu đuối, mảnh dẻ, phong cách nhanh nhẹn và mạnh mẽ, nàng công chúa Merida – con của vua Fergus và hoàng hậu Elinor trên vùng cao nguyên Scotland thời trung cổ - gần như đi ngược lại truyền thống.


Merida không muốn số phận của mình được sắp đặt bởi một cuộc tuyển chọn phò mã.

Bất chấp những nỗ lực và sự áp đặt của người mẹ về phong thái tao nhã cần có của một cô công chúa, Merida thích được thoải mái quăng cây cung lên bàn rồi lao vào ăn uống. Tài bắn cung của nàng không thua gì nữ người hùng Katniss trong bộ phim ăn khách gần đây “The Hunger Games”. Tài cưỡi ngựa cũng chẳng kém cạnh người hùng Robin Hood.

Điểm khác biệt nữa là nàng còn không chấp nhận số phận của mình lại được sắp đặt theo một truyền thống về tuyển chọn phò mã. Dù cách mà nàng viện đến bùa ám để phá bỏ truyền thống là một sai lầm khủng khiếp, nhưng điều quan trọng nhất là nàng đã dũng cảm và mạnh mẽ sửa sai và lay động được mọi người nhận thức rằng: hạnh phúc không đến từ những áp đặt mà đến từ tình yêu và tự do của mỗi người.


Chủ đề về nữ quyền của bộ phim khu biệt trong mối quan hệ xung đột giữa người mẹ và con gái.

Dù đã khắc họa được một nhân vật toát lên tinh thần mạnh mẽ, độc lập và tự chủ, nhưng có lẽ bộ phim sẽ không tránh khỏi những chỉ trích của phong trào nữ quyền ở cách xây dựng nhân vật nữ “nhất thiết là phải đẹp”, ít nhiều mang yếu tố dục tính trong mối liên hệ với nam giới.

Và cũng giống như hai bộ phim về nàng Bạch Tuyến gần đây (“Mirror Mirror” và “Snow White and the Huntsman”), bộ phim chỉ dừng lại trong mối quan hệ xung đột giữa những người phụ nữ. Mà cụ thể ở đây là những áp đặt của người mẹ về hình mẫu người phụ nữ theo truyền thống lên đứa con gái đầy cá tính.

Mặt khác, mức độ ăn khách của bộ phim (thu về 137 triệu USD sau 11 ngày trình chiếu ở Bắc Mỹ) phần nào cho thấy sự ưa thích của khán giả đối với những bộ phim đề cao mẫu hình độc lập và mạnh mẽ phụ nữ hiện đại. Thực tế cho thấy, đồng tiền thường có sức tác động mạnh lên các xu hướng làm phim ở Hollywood. Sau những bộ phim “nữ quyền” thành công gần đây như “The Hunger Games”, “Girl with the Dragon Tatoo”, “Bridesmaids”, “Snow White and the Huntsman”…, không nghi ngờ gì là xu hướng này sẽ còn mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Khải Trí