- Khi tên tuổi, hình ảnh của một thí sinh bị "ảnh hưởng" nặng nề thì chẳng ai lên tiếng. Chỉ đến khi bị tố là PR "bẩn", bị báo chí dồn dập hỏi thăm thì BTC mới có một câu trả lời chính thức.

Mới đây, đoạn clip phỏng vấn thí sinh T.T.T.H với những phát ngôn gây sốc khi tham gia vòng thử giọng của cuộc thi tìm kiếm Thần tượng âm nhạc - Vietnam Idol tại Hà Nội đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng.

Trong clip này, cô gái tự nhận mình đang tu tại gia với pháp danh Nữ Trúc Lâm Diệp Hạ Trần đã khẳng định chắc nịch rằng mình sẽ trở thành Quán quân của cuộc thi năm nay. Và nếu như vì một lý do nào đó mà cô không chiến thắng thì chỉ có thể là do tai của giám khảo có... vấn đề.

“Với tất cả tâm nguyện lớn lao của mình, em xin quyết tâm giành giải nhất Vietnam Idol. 600 triệu tiền thưởng cũng nhỏ bé thôi, không là gì cả, nhưng nó sẽ giúp được rất nhiều em nhỏ, người nghèo đơn côi… Với khả năng và tâm nguyện lớn lao của mình, với sự gia hộ của Phật tiên thánh thần, chắc chắn em phải được giải nhất. Nếu như không thì phải xem lại ban giám khảo.” T.T.T.H nói.

Thí sinh này còn tự tin chia sẻ thêm rằng sau cuộc thi, nếu có cơ hội sẽ tham gia vào showbiz, thậm chí là có thể lấn sân sang điện ảnh để trở thành một Chương Tử Di của Việt Nam.

Sau khi đoạn clip xuất hiện, nhiều người cho rằng đây là một chiêu PR "bẩn" của Ban tổ chức (BTC) chương trình khi đã cố tình lợi dụng những phát ngôn gây sốc này để lôi kéo sự chú ý của dư luận.

Tuy nhiên, vào tối 18/7, BTC cuộc thi Thần tượng âm nhạc - Vietnam Idol đã phát đi một thông cáo báo chí dài tới 3 trang để phân trần những thông tin liên quan đến vụ việc.

Theo đó, cả BTC lẫn nhà sản xuất chương trình đều khẳng định không thực hiện cũng như không đăng tải hay sử dụng clip nêu trên đồng thời chưa từng đề cập đến thí sinh xuất hiện trong clip này trong bất cứ tài liệu nào liên quan đến chương trình. Bên cạnh đó, Vietnam Idol đang trong giai đoạn ghi hình nên cũng chưa hề tung ra bất cứ clip nào về vòng thử giọng đang diễn ra tại các tỉnh/thành trong cả nước.


Hàng ngàn thí sinh tham gia buổi thử giọng tại Hà Nội

Cũng theo bản thông cáo báo chí thì T.T.T.H được xác định là một trong số hàng ngàn thí sinh đã có mặt tại Sân Vận động Mỹ Đình – Hà Nội để đăng ký tham gia vòng thử giọng của chương trình trong 2 ngày 11 và 12/7. Đây không phải là lần đầu tiên cô gái này đăng ký tham gia chương trình. Trong mùa thứ 3 được tổ chức vào năm 2010, cô cũng đã có mặt tại vòng thử giọng. Tuy nhiên, sau khi xét thấy các thông tin về nhân thân do thí sinh này cung cấp không có sự thống nhất nên chương trình đã quyết định không sử dụng hình ảnh của cô trong các tập phát sóng cũng như trong các thông tin khác liên quan đến chương trình.

Trở lại với Vietnam Idol lần này, dù không được qua vòng sơ loại, thế nhưng T.T.T.H đã kịp thu hút sự chú ý của một số phóng viên các trang tin/báo điện tử đang tham gia tác nghiệp bên ngoài phòng ghi hình. Đoạn clip phỏng vấn thí sinh này đã được thực hiện và đăng tải bởi một trang mạng.

Như vậy, có thể hiểu rằng BTC chương trình hoàn toàn vô can trong chuyện này và người phải chịu trách nhiệm là trang mạng vô danh kia? 

Mặc dù nghe thì có vẻ xuôi nhưng vẫn có những điểm sẽ khiến không ít người phải băn khoăn. Thứ nhất, đó là tại sao cho đến giờ phút này, tức là sau khi đoạn clip được đăng tải gần một tuần, phía Vietnam Idol mới có động thái phản hồi? 

Được biết, trong thông cáo báo chí vừa được gửi, BTC đã viết: "Trước khi cấp thẻ tác nghiệp cho các đại diện từ các cơ quan báo chí tham gia hoạt động ghi hình của chương trình, đại diện truyền thông của chương trình luôn có những lưu ý trong việc sử dụng hình ảnh của các thí sinh và chương trình nhằm đảm bảo việc khai thác thông tin không ảnh hưởng đến hoạt động tuyển sinh, hoạt động ghi hình và các thí sinh của chúng tôi."

Vậy mà khi tên tuổi, hình ảnh của một thí sinh bị "ảnh hưởng" nặng nề mấy ngày trời thì chẳng ai lên tiếng. Chỉ đến khi bị tố là PR "bẩn", bị báo chí dồn dập hỏi thăm thì BTC mới có một câu trả lời chính thức.

Thứ hai, đoạn kết của thông cáo báo chí có "nhắc nhở" các các cơ quan truyền thông, báo chí rằng không nên căn cứ hay sử dụng những thông tin không chính thức được lưu truyền trên internet để làm cơ sở cho các bài báo chính thức về Chương trình. Mỉa mai thay, "những thông tin không chính thức được lưu truyền trên internet" ấy sẽ chẳng thể nào xuất hiện nếu không được sự hỗ trợ từ chính chương trình.

Phong Vũ