- Ca sĩ Trọng Tấn cho biết thứ 2 (23/7) tuần tới Bộ VH-TT-DL và Cục NTBD sẽ có quyết định chính thức xung quanh anh và ca sĩ Anh Thơ tự ý bỏ về nước không tham gia Chương trình nghệ thuật chào mừng Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào.


Ca sĩ Trọng Tấn chia sẻ nhận lệnh sang Lào chỉ 2 ngày trước khi đoàn lên đường vì thầy Quang Thọ (NSND Quang Thọ) bị tai nạn gãy tay, trầy xước phần mặt. Anh nói: "Nhạc viện dịp này đang nghỉ hè nên cũng thiếu người. Ban đầu tôi thương lượng với nhà trường và ký nhận quyết định chỉ đi từ ngày 16 đến 18/7".

Theo ca sĩ Trọng Tấn, cả anh và ca sĩ Anh Thơ đã chấp hành nhiệm vụ tốt khi có phần trình diễn thành công đêm 17/7 được truyền hình trực tiếp trên toàn nước Lào. Còn đêm 18/7 anh nghĩ đơn giản đây là buổi tiệc giao lưu với nước bạn Lào nên đã chủ quan.

"Buổi sáng ngày 18/7 chúng tôi nhận được lệnh phải ở lại diễn nốt đêm 18/7. Tên chúng tôi đã có trong danh sách chương trình biểu diễn chào mừng kỷ niệm 50 năm công an Ninh Bình nên thời gian quá ngắn để Công An Ninh Bình sửa lại thư mời tới các đại biểu cấp tỉnh, cấp Bộ của Bộ Công An. Hơn nữa, trong hợp đồng đã ký có một phần mở là có thể có lý do đột xuất nhưng phải giải quyết một tuần trước khi diễn ra chương trình.

Như vậy, từ 9h sáng đến 1h chiều, tôi và Thơ chỉ có vài tiếng suy nghĩ, vé máy bay lại không đổi được nên đã đưa quyết định không thực sự sáng suốt. Thực sự chúng tôi đã trách nhiệm đối với chương trình ở Ninh Bình nhưng trách nhiệm này lại nhỏ hơn trách nhiệm đối với đất nước, do vậy Bộ ra yêu cầu Cục phải có hình thức xử lý" - ca sĩ Trọng Tấn cho biết.


Ca sĩ Trọng Tấn

Theo Trọng Tấn, phía công an Ninh Bình cũng gọi điện chia sẻ về việc này. Trọng Tấn bùi ngùi: "Nếu có được sự thông cảm của các cơ quan chức năng thì không còn gì mong muốn hơn nhưng không thì đó đúng là lỗi của chúng tôi''.

Sáng 20/7, anh và Anh Thơ đã có buổi họp với lãnh đạo Học viện âm nhạc Quốc gia. Cùng ngày, cả hai nghệ sĩ đã có buổi làm việc với Cục trưởng Cục NTBD. "Khi nghe chúng tôi giải trình thì Cục trưởng rất hiểu, vì bản thân ông cũng là một nghệ sĩ. Nhưng công điện của Bộ, Cục đương nhiên phải tuân theo" - Trọng Tấn nói.

Ca sĩ Trọng Tấn nói đến sáng thứ 2 tuần tới phía Bộ và Cục sẽ đưa ra quyết định xử phạt chính thức. Tuy nhiên, hiện tại đã có một quyết định tạm thời việc tạm dừng mọi hoạt động của anh và Anh Thơ trong các chương trình ca nhạc. Ca sĩ đến từ Thanh Hóa cho biết qua sự việc này rút ra bài học sâu sắc cho bản thân là khi đã phụng sự quốc gia thì phải cân nhắc rất kĩ giữa việc cá nhân và nhà nước.

Theo kế hoạch, Anh Thơ và Trọng Tấn sẽ cùng tham gia "Những bài ca đi cùng năm tháng" ngày 27/7 tới tại Nhà hát Lớn. Nhưng trước vụ việc này, phía đơn vị tổ chức - Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Việt Nam cho hay đang chờ quyết định của Cục NTBD và các cơ quan chức năng để xin một giấy cấp phép chương trình mới. Theo đó, dự kiến Đăng Dương và Tân Nhàn sẽ thay thế Trọng Tấn và Anh Thơ.

Sơn Hà