- Cách đây vài chục năm, những chiếc xe đạp Peugeot, Mercier, Aviac... đáng giá cả một gia tài và là niềm mơ ước của nhiều người.
Ngày nay, khi kinh tế phát triển, những chiếc xe đạp không còn là một tài sản lớn như trước. Nhưng với những người đã từng sống qua thời bao cấp, và xa hơn là cách đây 30-40 năm, chiếc xe đạp còn là món đồ chở những hoài niệm về quá khứ. Vài năm nay, phong trào sưu tập xe đạp cổ đang trở lại như một thú chơi tại Hà Nội. Nhiều người tìm mua, sưu tập và tân trang những chiếc xe đã ra đời cách nay cả nửa thế kỷ.
Hẹn đi hẹn lại nhiều lần, cuối cùng tôi cũng gặp được đoàn xe cổ thuộc CLB Xe đạp Hà Nội xưa và nay vào một buổi sớm thứ 7 trên đường Thanh Niên. CLB mới thành lập được 2 năm nhưng đã có 65 thành viên. Đạp xe vào sáng sớm không chỉ là một cách tập thể dục, đối với họ, đó là còn là một cái thú, một cách để trở lại quá khứ, với thời hoàng kim của Peugeot, Mercier, Aviac, những dòng xe đạp nổi tiếng của Pháp từng là mơ ước của nhiều người Hà Nội cách nay vài chục năm.


Len lỏi giữa phố phường, bên những con đường rợp bóng cây còn ngập sương sớm, những chiếc xe của một thời nối đuôi nhau đổ bóng trên đường khiến ai cũng phải ngoái nhìn. Việc họ dừng xe tụ tập bàn luận về những chiếc xe, ngắm nghía và vuốt ve chúng có thể làm bất cứ ai ngạc nhiên.
Không ít chiếc xe đạp cũng được dựng lên từ đây bởi những hội viên khi chia sẻ những phụ tùng và kinh nghiệm trong việc phục chế những chiếc xe đã có tuổi đời đến cả chục năm.
Cái khẩu hiệu: Quý xe như vợ, yêu xe như con, hẳn nhiên rất phù hợp với CLB độc đáo này.
PV Vietnamnet vừa  theo chân các thành viên của CLB để ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng về những chiếc xa đạp cổ trong một buổi sáng cuối tuần mùa hè ở Hà Nội.

CLB xe đạp là nơi để nhiều người trao đổi về những chiếc xe.

Luôn hào hứng trước sự xuất hiện của một chiếc xe lạ.

Mỗi chiếc xe đạp đều chứa đựng nhiều câu chuyện thú vị

Thú chơi xe đạp cổ thu hút được sự quan tâm đặc biệt của nhiều người lớn tuổi.

Nhiều chiếc xe cũng được hoàn thiện hơn nhờ những cuộc trao đổi phụ tùng giữa các thành viên.

Sở hữu một chiếc xe đạp cổ nguyên bản đôi khi là niềm tự hào của nhiều người.

Vẻ đẹp còn mãi với thời gian của những chiếc xe đạp một thời.

Có những chiếc xe được chủ sở hữu trang trí bằng phụ tùng hết sức hiện đại.

Nhưng nhiều người lại chỉ muốn chiếc xe thật nguyên bản.

Hoàng Nguyên