- Trong ngày 30/7, lãnh đạo Học viện âm nhạc quốc gia đã có hai cuộc họp xung quanh việc xử phạt đối với Anh Thơ - Trọng Tấn vì tự ý bỏ chương trình nghệ thuật hữu nghị tổ chức tại Lào hôm 18/7.


Sáng 30/7, Học viện Âm nhạc Quốc gia tiến hành họp Hội đồng kỷ luật gồm 5 người để đưa ra phương án xử lý với hai giảng viên khoa thanh nhạc Trọng Tấn - Anh Thơ. Một lần nữa, hai ca sĩ này được chia sẻ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng để hội đồng có cái nhìn đa chiều hơn.

Sau buổi họp, trả lời báo chí ca sĩ Anh Thơ cho biết khi sự việc xảy ra chị đã tìm hiểu và xem các hình thức kỷ luật (nặng nhất là buộc thôi việc, thứ 2 là khiển trách và thứ 3 là cảnh cáo). Theo đó, chị vi phạm vào điều 3 Luật Công chức đó là không nghe lệnh của cấp trên.

Ca sĩ đến từ Thanh Hóa thổ lộ: "Phía Học viện âm nhạc quốc gia đã làm đúng theo quy định đó là mức phạt cảnh cáo". Tuy nhiên ca sĩ Trọng Tấn lại khẳng định chưa biết sẽ bị xử lý ở mức nào. Anh tếu táo, nếu là công chức bình thường, không phải nghệ sĩ chắc báo chí cũng không phải tốn nhiều công đến vậy vì trong các Bộ ngành khác có lẽ cũng nhiều trường hợp như thế.

Trọng Tấn, Anh Thơ trả lời phỏng vấn báo chí.
Tiến sĩ Tạ Quang Đông - Trưởng phòng Hành chính Đối ngoại Học viện Âm nhạc Quốc gia cho biết chiều 30/7, lãnh đạo Học viện lại có một buổi họp nữa xung quanh việc xử phạt Anh Thơ - Trọng Tấn. Trả lời phóng viên VietNamNet, ông Lê Văn Toàn, Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia nói hội đồng kỷ luật của Học viện có họp nhưng chưa văn bản báo cáo giám đốc nên chưa có thông tin chính thức.

Như vậy đến hết ngày 30/7, vẫn chưa có văn bản chính thức về hình thức xử phạt đối với hai cán bộ công viên chức Anh Thơ và Trọng Tấn của Học viện Âm nhạc quốc gia. Được biết, sau khi đã thống nhất mức xử phạt, Học viện sẽ gửi công văn sang Bộ VH-TT-DL và nếu thấy thỏa đáng, Bộ sẽ công văn trả lời lúc đó Học viện mới ra văn bản chính thức về việc xử phạt đối với hai ca sĩ này.

Phía Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ là đơn vị đưa ra hình thức xử phạt trên tư cách nghệ sĩ (cụ thể là theo Nghị định 75 và Nghị định 103) đối với Trọng Tấn và Anh Thơ. Theo đó, hai ca sĩ có thể bị áp theo mức tạm đình chỉ biểu diễn từ 1 tháng, 3 tháng cho tới 6 tháng. Đứng ở góc độ nghệ sĩ biểu diễn, ca sĩ Trọng Tấn hy vọng Cục NTBD sẽ nương tay với mình và Anh Thơ.

Theo Trọng Tấn, anh và Anh Thơ mới phạm lỗi công chức gây ảnh hưởng đến công việc chung của toàn đoàn chứ chưa phạm lỗi ở góc độ biểu diễn đứng trên sân khấu như: ăn mặc lố lăng, hát bậy bạ, tuyên truyền không tốt... Vì vậy anh mong Cục NTBD sẽ không đưa ra hình thức cấm biểu diễn đối với anh và Anh Thơ.

Trước giả định nếu vẫn bị nhận hình thức nặng nhất là cấm biểu diễn thì Trọng Tấn sẽ đón nhận ra sao?, ca sĩ Trọng Tấn nói nếu thế thì bản thân anh chắc chắn sẽ có kiến nghị để các cơ quan có chức năng xem xét lại. Theo anh, cái gì cũng phải dựa trên luật. Ngoài nghệ sĩ, anh cũng là công dân, nếu nặng quá thì xin xem xét ở mức thỏa đáng.

Có thể nói việc bị tạm dừng biểu diễn hơn một tuần qua khiến Anh Thơ, Trọng Tấn khá lo lắng, căng thẳng về tinh thần. Cá nhân ca sĩ Trọng Tấn vì chưa có quyết định xử phạt cuối cùng nhưng vì phía Cục NTBD đã ra văn bản tạm dừng việc cấp giấy phép biểu diễn cho hai nghệ sĩ, trong và ngoài nước (số 515/NTBD ngày 20/7) nên một số công việc đã lên kế hoạch trước cho Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 của anh đều phải hủy. 

"Hôm 27/7 lẽ ra tôi và Anh Thơ đều diễn ở Nhà hát Lơn nhưng vì lệnh tạm dừng biểu diễn nên tôi đành chuyển sang chân điều phối chương trình, thúc giục ca sĩ. Nói chung vẫn được đến sân khấu" - ca sĩ Trọng Tấn bày tỏ với báo chí sau buổi họp ở Học viện âm nhạc quốc gia sáng 30/7.

Cũng theo Trọng Tấn việc bị tạm dừng biểu diễn lại rơi đúng vào dịp 27/7 nên có bị thiệt hại một chút về kinh tế nhưng cuộc đời còn dài. Điều quan trọng là sau sự việc này anh nhận được nhiều sự chia sẻ của đồng nghiệp, học trò, khán giả để từ đó cảm thấy tin tưởng, thấy ấm lòng hơn. Điều Trọng Tấn mong mỏi nhất hiện tại là mọi chuyện sớm được giải quyết hợp tình hợp lý để anh và Anh Thơ sớm có ngày trở lại cùng khán giả.

Sơn Hà