- "Tôi trốn nhà đi học đàn lén, khi biết mẹ giận lắm... Thậm chí có lúc nước mắt mẹ rơi vì sự cứng đầu của tôi... Nhưng những âm thanh tuyệt vời cứ dụ dỗ, mê hoặc như bỏ bùa bắt tôi phải theo đuổi... "- guitarist Thái Minh tâm sự.

Trốn nhà đi học đàn

Thái Minh bảo bắt đầu làm quen với tiếng đàn là lúc 13 tuổi. Lúc đó bố mẹ anh chia tay nhau, Minh ở với mẹ. "Trước khi ra khỏi nhà bố có để lại một cây đàn mà trước đó thi thoảng có tâm trạng ông lại mang ra đánh. Bố nói với tôi, nếu nhớ bố thì lôi đàn ra ngắm hoặc tập đánh chơi cho biết" - Minh nhớ lại.

Ban đầu, Thái Minh gần như không để ý lắm với chiếc đàn, chỉ coi nó như là một vật kỷ niệm mà bố mình để lại. Nhưng sau đó vài tháng, khi việc học tập bị tác động đôi chút, cộng thêm với động lực muốn học đàn để "cưa gái" Thái Minh bắt đầu mò mẫm tự học những nốt nhạc đầu tiên.

Qua giới thiệu, Thái Minh tìm đến đăng ký một lớp học ở Cung Việt Xô và được chính cố nghệ sĩ guitar Hải Thoại hướng dẫn. Sau đó, anh tìm gặp một giảng viên ở Nhạc viện Quốc gia. Nhưng một lần tình cờ ghé qua quán nhạc ở phố Thái Thịnh, thấy cách chơi đàn của nghệ sĩ Tuấn Khang phủi phủi, nghệ sĩ nên Thái Minh muốn theo học.

Thái Minh và chiếc đàn 10.000 USD

"Lúc đó tôi "trẻ trâu" nên cũng hiếu thắng. Trong lòng ngần ngại không dám nói nguyện vọng với anh Khang vì sợ lộ ra đang theo học một nghệ sĩ khác ở trường Nhạc viện... Anh Khang khi mới gặp tôi cũng "chảnh" lắm, lúc đó anh mới đoạt giải nhất Đại nhạc hội guitar 2001" - Thái Minh chia sẻ.

Sau nhiều buổi lấp ló bên ngoài lớp học của nghệ sĩ Tuấn Khang, thậm chí có hôm phải "vác đồ" hộ nên Thái Minh dần chiếm được tình cảm. Chính nghệ sĩ đàn anh này đã kêu Minh đến chơi đàn cho nghe thử rồi quyết định nhận cậu học trò dạy miễn phí trong vòng hơn một năm.

Chăm chỉ chơi đàn nhưng Thái Minh vẫn không bỏ bê việc học tập. "Ban đầu khi tôi trốn nhà đi học đàn lén, khi biết mẹ giận lắm... Thậm chí có lúc nước mắt mẹ rơi vì sự cứng đầu của tôi... Nhưng những âm thanh tuyệt vời cứ dụ dỗ, mê hoặc như bỏ bùa mê thuốc lú bắt tôi phải theo đuổi... "- guitarist Thái Minh tâm sự.

Giải thưởng lớn và cây đàn 10.000 USD

Khi Thái Minh thi đỗ vào khoa Toán Tin ĐH Bách Khoa cũng là lúc mẹ anh không còn ngăn cấm việc học và chơi đàn guitar của con trai nữa. Tuy nhiên, Minh cũng chỉ theo học được một thời gian ngắn rồi bảo lưu kết quả vì được học bổng bên Mỹ chuyên ngành nghệ thuật âm nhạc ở ĐH Puget Sound.

Minh phiêu linh với một bản nhạc quốc tế.

Dưới sự hướng dẫn của các nghệ sĩ guitar Douglas Rice, Michel Partington,... ở Mỹ, Thái Minh đã từng được cọ sát ở nhiều buổi biểu diễn. Tháng 4/2010 anh được vào bán kết một cuộc thi guitar tổ chức ở Dallas - Texas. Chưa đầy 1 năm sau Thái Minh vào bán kết một festival guitar quốc tế khác tại Texas. Đặc biệt tháng 4/2011 Thái Minh đoạt giải ba Đại hội guitar Đông Bắc nước Mỹ và Canada lần thứ 21.

Thái Minh bảo khi biết tin đoạt giải Ba thông qua báo chí mẹ anh đã có cái nhìn khác hẳn về con trai, thậm chí không ngại ngần tặng 10.000 USD để con trai mua chiếc đàn mới. Anh nói: "Mẹ tôi mấy năm nay đã đi bước nữa với một bác người Anh. Tuy vậy, bà vẫn dành một sự quan tâm và tình yêu lớn cho tôi. Món quà của mẹ sẽ tiếp thêm sức mạnh để tôi gắn bó với tiếng đàn mãi mãi".

Chàng nghệ sĩ guitar trẻ Thái Minh khoe mới được nhận vào học thạc sĩ âm nhạc chuyên ngành guitar biểu diễn và nhận làm trợ giảng tại 2 trường ĐH Wisconsin/Milwaukee và ĐH Arizona. Tuy nhiên Thái Minh quyết định sẽ làm trợ giảng tại trường ĐH Wisconsin.

Nhân dịp nghỉ hè, Thái Minh vừa trở về Hà Nội. Cùng với người thầy Tuấn Khang và các người bạn, anh đã lên kế hoạch tổ chức một đêm guitar (tối 11/7 tại TT văn hóa Pháp L'Espace) mà Thái Minh và người bạn thân thiết - nghệ sĩ trẻ Đặng Trường Giang sẽ là hai nhân vật chính chơi các tác phẩm quốc tế cổ điển đương đại của các nhạc sĩ nổi tiếng thế giới.

"Sau nhiều đắn đo chúng tôi để mức vé chung là 100.000/vé nhưng phải thú thật điều chúng tôi mong mỏi là muốn được chơi đàn cho các khán giả và mong nhận được nhiều sự đồng cảm. Còn tiền bạc, nó không quan trọng. Sau 2 năm xa Việt Nam, lần trở lại này của tôi thay đổi từ bề ngoài đến tiếng đàn. Tôi dám chắc là như vậy!" - nghệ sĩ Thái Minh nói.

Bài và ảnh: Sơn Hà