- Ngay sau khai mạc, trại viết lý luận phê bình văn học đã tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Văn học với vấn đề chống tiêu cực, tham nhũng và suy thoái về tư tưởng đạo đức".



Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Trí Huân khai mạc trại sáng tác.

Dự khai mạc có các đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Trung ương Đảng-Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch Hội đồng lý luận phê bình văn học Trung ương; Nguyễn Tri Huân, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - Tổng biên tập Báo Văn nghệ; Giáo sư Phong Lê, nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Giáo sư Tiến sỹ Nguyễn Văn Hạnh, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện một số ngành và Hội VHNT Nghệ An, Ban chấp hành Hội NVVN và 18 nhà LLPB-hội viên Hội Nhà văn Việt Nam.

Khai mạc trại viết, Phó Chủ tịch Nguyễn Trí Huân cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Nghệ An và nhấn mạnh ý nghĩa của trại viết lần thứ nhất: “Lần đầu tiên Hội Nhà văn Việt Nam (NVVN) tổ chức trại viết Lý luận phê bình văn học (LLPBVH) tập hợp trí tuệ của những cây bút lý luận phê bình xuất sắc trong cả nước. Hoạt động này nhấn mạnh một điều: lĩnh vực lý LLPBVH đang là tâm diểm, đang cần có những khởi biến để thúc đẩy sự phát triển của văn học trong tình hình mới. Đây cũng là hoạt động thiết thực nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị khóa X về Văn học nghệ thuật, Nghị quyết T.Ư 4 khóa XI và cũng là hoạt động tương hỗ, hưởng ứng đối với những hoạt động sôi nổi của Hội đồng LLPBVH Trung ương".

Đến dự khai mạc, chúc mừng trại viết và nêu những đặc trưng của vùng đất Nghệ An “địa linh nhân kiệt”, quê hương Nhà văn hóa kiệt xuất Hồ Chí Minh, đồng chí Phan Đình Trạc cho biết: “Những năm qua, bên cạnh chăm lo phát triển KT-XH, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã hết sức quan tâm tới lĩnh vực Văn học nghệ thuật, để tạo bước phát triển toàn diên. Nhờ thế, các tác phẩm văn học, nghệ thuật của các cây bút tỉnh nhà và các cây bút của cả nước góp sức với Nghệ An đã bám sát thực tiễn sinh động của cuộc sống, phản ánh chân thực, khách quan chủ nghĩa nhân văn bằng các tác phầm văn học và theo đó là các tác phẩm LLPB”. 


Chủ tịch Hội đồng LLPBVHNT Trung ương phát biểu

Phát biểu chỉ đạo trại viết đồng chí Nguyễn Hồng Vinh đánh giá cao những hoạt động thiết thực và hiệu quả thời gian qua của Hội Nhà văn Việt Nam, đặc biệt Hội đồng LLPB VHNT Trung ương tổ chức trại viết này là dấu ấn đáng ghi  nhận. Qua tập huấn sẽ góp phần khắc phục hiện tượng ngày càng thiếu vắng các nhà phê bình VHNT, hoạt động LLPB VHNT còn lạc hâu, xa rời cuộc sống và hiện thực VHNT. Vì vậy để thực hiện thành công Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về VHNT đòi hỏi hoạt động LLPB VHNT phải đặt trong mặt trận tư tưởng văn hóa, văn nghệ của Đảng".

Văn Toàn