Một nhạc công người Thụy Sỹ đã bỏ quên cây violin Stradivarius lừng danh trị giá hàng triệu USD trên một chuyến tàu trở về nhà.

Cây violin Stradivarius vô giá được biết đến với cái tên "The Penny" được trưng bày tại nhà đấu giá Christie's ở  New York tháng 3/2008. Ảnh: Brendan McDermid/REUTERS

Nghệ sĩ violin Alexander Dubach đã mượn cây đàn vô giá này từ một người bạn và trong một phút đãng trí anh đã bỏ lại trên tàu khi xuống khỏi ga Bern, Thụy Sĩ. Pascal Tretola, một hành khách đi cùng chuyến tàu với Dubach đã mang cây violin bị bỏ quên tới sở cảnh sát.

Pascal Tretola cho hay anh đoán rằng nhạc cụ trên rất có giá trị và vì trên toa tàu lúc đó có vài người say rượu nên đã nhanh chóng ôm lấy hộp đàn để đảm không có chuyện gì xảy ra. Ngay sau đó anh đã chuyển nhạc cụ này tới văn phòng đồ thất lạc của Thụy Sỹ.

Cảnh sát Thụy Sỹ đã phải xem lại các camera giám sát đặt tại các ga tàu để xác định danh tính của chủ nhân cây violin. Sau 5 ngày tìm kiếm không ngừng, nhạc cụ đáng giá cả một gia tài đã trở về với chủ nhân của nó. Alexander Dubach và người sở hữu cây violin thất lạc dự định sẽ thưởng cho Pascal Tretola một món quà đặc biệt để cảm ơn lòng tốt hiếm có của anh.

Violin Stradivarius được đặt theo tên Antonio Stradivari, người sản xuất nhạc cụ nổi tiếng sống cuối thế kỷ 17, đầu thế kỷ 18. Cho đến nay chỉ có khoảng 600 cây violin do Antonio Stradivari làm còn tồn tại. Stradivarius luôn được coi là một trong những nhạc cụ tốt nhất và hiếm nhất trên thế giới. Do vậy nó luôn có giá hàng triệu USD.

Năm ngoái, một cây violin Stradivarius đã được bán với giá 15,9 triệu USD để gây quỹ cho các nạn nhân của trận sóng thần và động đất ở Nhật Bản.

Linh Anh -
Theo Time