- “Lấy chồng người ta” của đạo diễn Lưu Huỳnh và “Tâm hồn mẹ” của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang là hai phim Việt xuất ngoại dự liên hoan quốc tế dịp này.

 Với LHP thế giới Montreal, phim Việt có thêm điểm dừng chân mới trên đường ra thế giới để giới thiệu diện mạo đương đại của mình. Bộ phim chính thức ghi tên sự có mặt của điện ảnh VN tại liên hoan này là “Tâm hồn mẹ” (tên tiếng Anh Mother’s Soul) của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang.


Phim “Tâm hồn mẹ” của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang. 

“Tâm hồn mẹ” được biết đến lần đầu khi tham gia LHP quốc tế Dubai 2011 và đoạt giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất  (dành cho diễn viên trẻ Phùng Hoa Hoài Linh). Tiếp đó là đoạt giải thưởng của Ban giám khảo tại LHP VN lần thứ 17 tại Phú Yên hồi cuối năm 2011.

 Trong lần xuất ngoại trở lại này, “Tâm hồn mẹ” không tham gia với tư cách dự tranh giải thưởng, mà chỉ trình chiếu trong khuôn khổ chương trình Cận cảnh điện ảnh thế giới của liên hoan. Liên hoan năm nay gồm có 212 phim truyện, hơn một nửa số phim được nói là ra mắt hải ngoại hoặc toàn cầu, diễn ra từ ngày 23.8 đến 3.9 tại thành phố Montreal, Canada.

Khác với “Tâm hồn mẹ”, phim “Lấy chồng người ta” đến LHP quốc tế Toronto lần thứ 37, ngoài việc trình chiếu ra mắt, còn là ứng viên tranh giải People’s Choice Award, tức giải thưởng do khán giả bình chọn.


Phim “Lấy chồng người ta” của đạo diễn Lưu Huỳnh.

Bộ phim mới của Thái Hòa, nam diễn viên đang ăn khách tại VN, được giới thiệu dưới tên tiếng Anh “In the name of love”. Đi kèm là nội dung vắn tắt: Trong cuộc tình tay ba tăm tối khởi đi từ logic không lay chuyển của một bi kịch Hi Lạp, một người vợ đảm đang trong một làng chài nhỏ bí mật quan hệ với một người đàn ông khác, trong khi chồng cô không thể cho cô được một đứa con mà cả hai cầu khẩn. Nhưng cơn ghen điên cuồng của người cha thay thế này sẽ gây ra những hậu quả định mệnh.

 Năm ngoái, phim “Hotboy nổi loạn” dự liên hoan Toronto ở chương trình “Khám phá”, nhưng năm nay “Lấy chồng người ta” có mặt trong khuôn khổ chương trình Điện ảnh thế giới đương đại. Có tổng cộng 62 phim tham gia chương trình này, trong tổng số hơn 300 phim đến từ 60 quốc gia của toàn bộ liên hoan.


"Lấy chồng người ta” được khán giả trông đợi sẽ nhìn thấy sự thay đổi của Thái Hòa sau nhiều vai giả gái.

 People’s Choice Award là giải  thưởng duy nhất của liên hoan, từng được trao cho các phim như “Triệu phú khu ổ chuột”, “Diễn văn của nhà vua”…Các phim này sau đó đã đoạt giải Oscar phim xuất sắc nhất. Đây là lần đầu tiên VN có phim dự tranh ở giải thưởng này.

Tuy nhiên, sự có mặt của “Lấy chồng người ta” tại Toronto có lẽ mang tính chất thương mại nhiều hơn. Không chỉ bởi đây là chợ phim lớn nhất thế giới điện ảnh dịp cuối năm, giúp phim có cơ hội chào bán cho các nhà phát hành quốc tế. Quan trọng hơn, thời điểm diễn ra liên hoan (từ ngày 6 đến 16.9) gần với thời gian ra mắt phim, giúp phim gây được chú ý của khán giả ngoài phòng vé.

Khải Trí