Lịch sử lâu đời của cuộc thi Hoa hậu Thế giới đã chứng tỏ uy tín và sức mạnh của nó. Nhưng vài năm trở lại đây, người đăng quang ngôi vị cao nhất thường hay bị chỉ trích và ngay cả Ban tổ chức cuộc thi cũng bị cho là thiên vị chủ nhà.


Sau khi Vu Văn Hà - 23 tuổi, cao 1,77 m đến từ Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc được xướng tên ở ngôi vị cao nhất cuộc thi, khắp các diễn đàn và các trang cá nhân đầy rẫy những lời chỉ trích ban tổ chức Miss World và cả Tân hoa hậu.

Tân hoa hậu thế giới quá xấu

Ngay sau khi đăng quang (18/8), trên các diễn đàn về sắc đẹp như Global Beauties, Missology và trang Facebook chính thức của cuộc thi, có rất nhiều lời bình phẩm tiêu cực dành cho Vu Văn Hà.  

Tân hoa hậu Thế giới 2012 Vu Văn Hà (giữa) 

“Người đẹp Xứ Wales và Nam Sudan đẹp hơn so với Trung Quốc... Kết quả năm nay là một thảm họa!” - thành viên Jonathan bình phẩm; “Cuộc thi năm nay rất nhàm chán. Tôi chỉ không hiểu các hệ thống điểm được sử dụng, rất khó hiểu. Tôi cảm thấy có sự... tiêu cực” - thành viên Kiki; “Tôi cứ tưởng Miss World 2009 Kaiane Aldorino là đã xấu. Nhưng không ngờ, nay còn có Hoa hậu Thế giới xấu hơn cô ấy” - thành viên Dave viết. Thành viên Trevor đồng tình và bức xúc viết: “Tôi xin lỗi, nhưng người chiến thắng không xứng đáng. Cô ấy thậm chí không nói tiếng Anh được...”.

“Trung Quốc đăng quang Hoa hậu Thế giới! Đúng là một trò đùa”, “Trung Quốc có thể chiến thắng nếu không phải nước chủ nhà?”, “Cuộc thi gian lận: Trung Quốc chiến thắng”... những bình luận ngày càng gay gắt trên mạng. Ban quản trị trang web Global Beauties còn phải đưa ra lời nhắc nhở với những thành viên gửi comment: "Nếu không đồng ý với kết quả, bạn cũng nên giữ lịch sự. Đây không phải là nơi để xúc phạm, vu khống hoặc chửi bới. Nếu còn viết những điều tục tĩu, bình luận của các bạn sẽ bị xóa”.

Thêm vào đó, Vu Văn Hà còn bị chê là ứng xử kém và không giỏi Tiếng anh. Khi được hỏi "Tại sao bạn mong muốn trở thành một hoa hậu thế giới?", Vu Văn Hà trả lời: “Tôi cảm thấy mình là người rất may mắn, từ bé đến lớn tôi đã gặp nhiều người giúp đỡ mình và tôi mong muốn trở thành Hoa hậu thế giới để có thể giúp đỡ trở lại những trẻ em kém may mắn trên toàn thế giới, để chúng biết rằng vẫn còn nhiều điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống này”. Câu trả lời này của Vu Văn Hà bị cho là "sách vở" và duy chỉ có cô dùng tiếng mẹ đẻ để trả lời.

Phần ứng xử "sách vở" của Vu Văn Hà bị cư dân mạng đem ra so sánh với phần ứng xử thật sự thông minh của người đẹp Ấn Độ Vanya Mishra: “Theo tôi, Hoa hậu thế giới phải là một người khiêm tốn và nhân hậu. Bất kể bạn đi đến đâu, bạn cũng có thể khiến cho mọi người thấy bạn là của họ và thuộc về họ, hãy mang đến những giá trị đơn giản cho thế giới đầy phức tạp này. Đó cũng chính là những gì tôi có".

Hoàng My và Vu Văn Hà.

Đại diện Việt Nam - Hoàng My từng có những lời chứa chan ân tình dành cho Vu Văn Hà sau đêm chung kết: "...Các bạn của tôi, hãy yêu quý Vinchy (Vu Văn Hà) nhé, cô ấy sẽ tỏa sáng rực rỡ từ vẻ đẹp bên trong".

Tuy nhiên sau đó Hoàng My lại có nhưng chia sẻ khác trên Facebook: "Tôi thấy buồn, thật sự rất buồn vì cái hậu của một cuộc thi mà tôi còn đang trên đường từ đó trở về. Nếu tôi không là người trong cuộc và người đã từng trải qua những sự phản đối, có thể tôi cũng nghĩ Miss World là cuộc thi chẳng ra gì lắm!....Trong suy nghĩ của tôi lúc ấy, Hoa hậu sẽ là người có vầng hào quang ngay khi cô ấy đứng, ngồi hay bất cứ làm việc gì, cô ấy có thần thái của Hoa Hậu Thế Giới, và tất nhiên vầng hào quang ấy sẽ rực rỡ trong đêm chung kết. Nhưng đến hôm nay, tôi có một câu trả lời khác".

Ban tổ chức Miss World 2012 thiên vị chủ nhà?

Không chỉ nhan sắc của Vu Văn Hà bị chê mà cả Ban tổ chức Miss World 2012 cũng bị la ó.

Người đẹp Thái Lan viết thư gửi BTC Miss World với ngôn từ đầy ẩn ý

Diễn đàn trên trang Missosology cũng đã đặt ra câu hỏi mang tính thăm dò dư luận: “Người đẹp Trung Quốc có thể giành chiến thắng không nếu ở bên ngoài Trung Quốc?”. Kết quả là hơn 91% số người cho rằng: "Không thể”.

Không chỉ có cư dân mạng, sau cuộc thi, người đẹp Thái Lan cũng lên trang Facebook Missworld - Thái Lan cũng đăng những dòng đầy ẩn ý. Nội dung như sau: “Gửi bà Julia và Tổ chức Hoa hậu thế giới. Cảm ơn vì đã dạy cho tôi những điều khác biệt vì từ nhỏ đến lớn, tôi chỉ biết thế nào là sự tử tế, là đúng - sai, là sự công bằng, lòng nhân ái và cả những cố gắng.

Tham dự Hoa hậu thế giới lần này, tôi hiểu một điều rằng, đôi khi có những thứ quan trọng hơn tất cả mọi thứ khác...??? Nhưng với tôi, điều quan trọng nhất vẫn là lòng tốt và lẽ phải. Một lần nữa cảm ơn vì đã dạy cho tôi những điều đó”. Những dòng cảm ơn "khó hiểu" này khiến nhiều cư dân mạng cho rằng Hoa hậu Thái Lan đang ám chỉ sự thiếu công bằng trong cuộc thi Hoa hậu thế giới 2012.

HK (tổng hợp)