- Sau nhiều năm làm cái bóng đứng sau những thành công của Thanh Lam, Hồng Nhung,... Quốc Trung cùng với những người bạn đã làm nên một sự kiện âm nhạc của Việt Nam. Những giai điệu cất lên trong đêm biểu diễn 1/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội đã làm khán giả xúc động.  

Trò chuyện trong phần mở đầu của buổi biểu diễn, nhạc sĩ Quốc Trung nói về lý do thực hiện đêm nhạc "Khởi nguồn" đánh dấu dự án "Nguồn cội": "Nếu để kiếm tiền thì tôi có rất nhiều cơ hội, không làm show này thì làm show khác, không thì tham gia làm giám khảo của Idol... nhưng cơ hội để làm việc với các nghệ sĩ quốc tế thì rất hiếm. Tôi đã có nhiều cơ hội trước đây và hôm nay lại có thêm một cơ hội nữa". 

Được chọn là người hát mở màn, ca nương trẻ Kiều Anh - người mà nhạc sĩ Quốc Trung đang nhận lời đỡ đầu đã tạo được những ấn tượng sâu sắc khi thể hiện thành công với Lý mười thương, Lý qua đèo. Cô cũng là người thể hiện ca khúc mới có tên Huyền thoại của nhạc sĩ Quốc Trung với phần kết hợp đầy cảm xúc với nghệ sĩ quốc tế Nguyên Lê (Pháp), nghệ sĩ Dhafer Youssef (Tunisia), nghệ sĩ Rhani Krijal (Ma Rốc - Đức).


Clip: Màn solo trống cực "phê" của Rhani Krijal và sự kết hợp rất tuyệt vời của anh với các nhạc công.

Người nghe bị xóa tan cảm giác về ranh giới giữa âm nhạc phương Tây và nhạc cổ truyền Việt Nam. Không hẳn là những hòa âm nghịch tai thường thấy trong jazz, không hẳn là những làn điệu chèo, ca trù, xẩm, chầu văn, quan họ, dân ca Huế,... quen thuộc mà đó là một không gian âm nhạc sang trọng được bố cục rất chặt chẽ.

Trước đêm nhạc, có một vài ý kiến lo ngại về khả năng hát nhạc world music của diva Thanh Lam. Tuy nhiên, Thanh Lam cũng để lại những ấn tượng đặt biệt khi thể hiện Mây trắng bay về - ca khúc đánh dấu thời kỳ đỉnh cao trong sự nghiệp của cô, cũng như 2 ca khúc nằm trong dự án sắp được thực hiện là Tò vò (Lưu Hà An) và Giữa đôi bờ xa cách (Quốc Trung).


 Thanh Lam kết hợp cùng với nghệ sĩ Dhafer Youssef (Tunisia).

Cao trào của đêm diễn xuất hiện trong tác phẩm "Dòng sông một bờ". Tiếng trống, tiếng đàn tranh, sáo trúc điểm xuyết bởi âm thanh của guitar, keyboards... của các nghệ sĩ Việt Nam lẫn quốc tế mang đến hiệu quả âm nhạc đặc biệt, tiếng nhạc mỗi lúc một dồn dập như đưa người nghe lạc vào thế giới hoang vắng của sa mạc, núi rừng, bóng tối... Có thể nói đã khá lâu rồi khán giả thủ đô mới được thưởng thức những giai điệu âm nhạc thực sự có giá trị.

Có thể nói thành công của Quốc Trung với nghệ sĩ quốc tế Nguyên Lê cùng những người bạn ở đêm "Nguồn cội" là kéo người nghe đến gần hơn với nhạc truyền thống như hát văn, xẩm, quan họ, ca trù... đang có nguy cơ bị lãng quên. Nhiều khán giả đã rất bất ngờ khi nghe những làn điệu hát văn của nghệ sĩ Xuân Diệu và ca nương Kiều Anh với những câu hát đậm tính ca trù kết hợp với nhạc điện tử lại liêu trai và réo rắt tâm can đến vậy. Hay ca khúc khép lại với cái tên "ngộ nghĩnh" Hotgirl cũng không thể thiếu những giai điệu của âm nhạc truyền thống.


Nguyên Lê và nghệ sĩ Dhafer Youssef (Tunisia)

Có rất nhiều anh em nghệ sĩ, giới làm nhạc, yêu nhạc đã tới xem đêm nhạc như: Anh Quân, Lưu Hà An, Giáng Son, Tùng Dương, Nguyên Thảo, Đào Anh Khánh... Tuy nhiên theo một nhạc sĩ, nếu "cái tôi" của Quốc Trung bộc lộ nhiều hơn trong đêm nhạc bằng việc đưa nhiều các sáng tác của chính anh và thu gọn bớt các tác phẩm được phối âm lại theo làn điệu truyền thống thì chương trình sẽ thành công hơn nữa.

Từng là một cặp đôi đẹp của làng giải trí Việt, song sau hơn 10 năm chung sống, cuộc hôn nhân của diva Thanh Lam và nhạc sĩ Quốc Trung lại không thể tiếp tục duy trì. Lý do chính mà ca sĩ Thanh Lam chia sẻ về cuộc tan vỡ này đó là cô và nhạc sĩ Quốc Trung không tìm được tiếng nói chung trong cuộc sống. Kết thúc một mối tình đẹp khi đã có chung với nhau 2 người con, song ca sĩ Thanh Lam và nhạc sĩ Quốc Trung cũng vẫn luôn là những người bạn ủng hộ nhau trong công việc. Tình yêu giữa họ đã hết nhưng cái "duyên" thì vẫn còn.


  Nghệ sĩ Rhani Krijal (Ma Rốc - Đức)

Nghệ sĩ Dhafer Youssef (Tunisia).

 
Nhạc sĩ Nguyên Lê (áo tím) mang trong mình dòng máu Việt nhưng lại không thể giao tiếp một cách thành thạo bằng tiếng Việt bởi vậy trong phần giao lưu chia sẻ cảm xúc ông phải nhờ cậy vào một phiên dịch viên.

 
Ê kíp thực hiện "Khởi nguồn". 


Clip: Cây trúc xinh thể hiện bởi Kiều Anh


Clip: Mây trắng bay về - Thanh Lam

Sơn Hà
Ảnh, clip: Mạnh Thắng