– Mọi năm có rước thơ, rước lửa từ Đền Hùng, ngày thơ 2011 tới sẽ có lễ rước đất lấy từ vườn Kim Liên và nước từ suối Lê Nin…


Sân trẻ đổi tên thành sân hiện đại

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - tân phó chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam - trả lời về “những bí mật của ngày thơ 2011”: “Không có gì bí mật cả, mà là mỗi lần tổ chức, chương trình sẽ cố gắng mang tới một thông điệp mới. Năm nay, sân thơ trẻ đổi tên thành sân thơ hiện đại. Chúng tôi, như tôi hay nhà thơ Hữu Việt chẳng hạn, tất nhiên là không còn trẻ nữa, nhưng vẫn có quyền đứng trên sân thơ trẻ chứ, đó là tinh thần của thơ mà. Chính vì sự mâu thuẫn này, chúng tôi quyết định gọi đó là sân thơ hiện đại”.

“Hãy lướt qua chỗ nào đó ở hình thức bên ngoài vẫn còn cũ kỹ để cảm nhận dung vang của thi ca, sự lan tỏa ghê gớm của thơ trong đời sống của cộng đồng, cho dù vất vả, cực nhọc vô cùng” – Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều tâm sự.

Rước chiếu dời đô ở Lễ hội thơ 2010
Rước đất và nước trong ngày Thơ 2011

Nhà thơ Hữu Thỉnh (Chủ tịch liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam) khẳng định: “Không được lạm dụng tình yêu thơ ca của công chúng. Vì thế, chúng tôi quyết định cải tiến để ngày thơ mỗi năm đều phong phú, hấp dẫn, đa dạng, càng ngày càng tập hợp được công chúng.

Mọi năm, không khí ngày thơ hơi nghiêng về thơ trẻ nhưng thực ra thì sân thơ già (truyền thống) vẫn đổi mới đấy chứ. Năm ngoái có cái mới là triển lãm thơ trên gốm sứ. Năm nay, sân thơ truyền thống sẽ hiện đại hóa với nhiều hình thức trình diễn khác nhau, có cả phần lễ và phần hội, cả nghe lẫn nhìn.

Kỷ niệm 100 năm Bác Hồ đi tìm đường cứu nước, Ngày thơ 2011 mang chủ đề Mùa xuân đất nước. Vây quanh sân thơ chính là góc thơ của gần 30 CLB: CLB Thơ lục bát, CLB Thơ Đường, CLB Thơ thiếu nhi, CLB Hương Ngoại Ô… Quanh hồ Thiên Quang tỉnh năm nay sẽ triển lãm các bài thơ của Bác được in ấn bằng nhiều thứ tiếng trên thế giới, hình ảnh những cuộc tiếp xúc của Bác với các nhà văn hóa trên thế giới, các bức thư pháp về Bác, chép thơ Bác…


Mọi năm có rước thơ, rước lửa từ Đền Hùng. Năm nay ngày thơ sẽ rước đất lấy từ vườn Kim Liên và nước từ suối Lê Nin. Đoàn rước đất do nhà thơ Hữu Thỉnh dẫn đầu. Đoàn rước nước do nhà thơ Nguyễn Quang Thiều làm trưởng đoàn.

Ngoài Hà Nội, còn có 4 điểm nhấn nữa ở các địa phương trong ngày thơ Việt Nam 2011. Đặc biệt, chương trình được tổ chức ở Nghệ An không kém phần hoành tráng. Các văn nghệ sĩ sẽ cùng Hội Nhà văn hành hương về quê Bác. Chiều ngày 11 tháng Giêng (âm lịch) sẽ có lễ dâng hương ở mộ phần của đại thi hào Nguyễn Du; tối cùng ngày công chiếu bộ phim “Vượt qua bến Thượng Hải”.

Sáng 12 là lễ dâng hương dâng hoa ở Bảo tàng Kim Liên và về vườn nhà Bác xin đất. Chiều ngày 12 sẽ khai mạc ngày thơ tại Nghệ An và chương trình nghệ thuật tổng hợp tại quảng trường Hồ Chí Minh.

Đất và nước từ hai hướng về đến Hà Nội sẽ được thờ ở Hội Nhà văn một đêm rồi rước ra Văn Miếu làm lễ. Đây là hai hình ảnh biểu trưng cho đất mẹ và suối nguồn cách mạng, kháng chiến, đồng thời cũng mang ý nghĩa thực tế bởi đất Kim Liên là nơi Bác ra đi, còn suối Lê Nin là nơi Bác trở về.

Tạo không gian cho Thơ

Minh Thành (Ảnh sưu tầm)