- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích cho rằng, những hiện vật mà ngư dân phát hiện được theo nhận định của bảo tàng Quảng Ngãi là cổ vật quý hiếm. Hiện tình hình tại khu vực này đang phức tạp.

Tối 10/9, UBND tỉnh Quảng Ngãi có cuộc họp khẩn với các sở, ngành, địa phương để bàn biện pháp công tác quản lý, khai quật cổ vật bị chìm dưới biển tại thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn.


Các cổ vật bị thu giữ
Theo Sở VHTT&DL Quảng Ngãi, từ chiều ngày 7/9, tại vùng biển Vùng Tàu, thuộc thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, một số ngư dân trong qua trình lặn hải sản là phát hiện và vớt được một số cổ vật bằng gốm. Không chỉ tìm thấy cổ vật, mà nhiều ngư dân còn phát hiện nơi đây có một chiếc tàu cổ chở số cổ vật trên bị chìm.

Điều đáng nói, là vị trí chiếc tàu cổ chứa nhiều cổ vật này nằm cách bờ chỉ hơn 100 mét. Ngay ngày hôm sau, thông tin phát hiện cổ vật trên đã nhanh chóng lan truyền, hàng trăm ngư dân trong và ngoài tỉnh đổ về để lặn tìm cổ vật trong một chiếc tàu đắm, khiến cả một vùng biển yên bình bỗng chốc náo nhiệt.

Hiện cơ quan chức năng đã thu giữ được tổng cộng 35 cổ vật. Nhận được thông tin trên, ngày 8/9, Sở VHTT&DL Quảng Ngãi đã ở đã cử cán bộ xuống địa bàn xã Bình Châu, huyện Bình Sơn để thẩm tra số cổ vật trên. Qua thẩm tra thì xác định, số cổ vật trên là cổ vật gốm thời Minh (Trung Quốc) ở thế kỷ XV.

Người dân vui mừng vì lặn tìm thấy cổ vật

Trước sự việc trên để bảo vệ hiện trường, UBND tỉnh đã chỉ đạo cho lực lượng công an, biên phòng và địa phương vận động tuyên truyền ngư dân không được trục vớt, mua bán cổ vật, đồng thời lập kế hoạch bảo vệ khu vực có tàu cổ và cổ vật bị chìm dưới biển.


Cảnh bơm hút, lặn tìm cổ vật trên biển xã Bình Châu

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích cho rằng, những hiện vật mà ngư dân phát hiện được theo nhận định của bảo tàng Quảng Ngãi là cổ vật quý hiếm. Hiện tình hình tại khu vực này đang phức tạp. Đó là tình trạng khai thác trái phép, tranh giành và nguy cơ gây nguy hiểm đến tính mạng khi ngư dân khai quật trái phép, kèm theo đó nếu không kiểm soát tốt sẽ dẫn đến tình trạng mua bán cổ vật trái phép, gây mất an ninh trật tự.

Vì vậy, giải pháp hiện tại là phải tổ chức khai quật khẩn cấp và có phương án bảo vệ cổ vật. UBND tỉnh giao cho Sở VHTT&DL Quảng Ngãi trong sáng 11/9 phải hoàn thành văn bản Fax cho Bộ VHTT&DL cho phép UBND tỉnh khẩn cấp ban hành giấy phép khai thác, khai quật cổ vật, đồng thời đề nghị Bộ cử chuyên gia vào để thẩm định và giúp khai quật.

Minh Bảo