- Hàn Quốc chứng tỏ một sức mạnh mới trong âm nhạc cổ điển khi đã bách chiến bách thắng. Chỉ duy có 2 thí sinh dự thi, họ "chạm mặt" nhau cùng một bảng và chia nhau vị trí nhất, nhì.

Vòng chung kết bảng C (lứa tuổi thanh niên) trong Cuộc thi piano quốc tế lần thứ 2 tại Hà Nội đã khép lại, cho kết quả tổng sắp của 9 nước tại 3 bảng thi (A,B,C) với thứ tự như sau: Việt Nam (Nhất bảng A, Nhì bảng A, Ba bảng C), Hàn Quốc (Nhất bảng B, Nhì bảng B ), Nhật Bản (Nhất bảng C, Nhì bảng C).

Như tin đã đưa, vòng chung kết bảng B - dành cho lứa tuổi thiếu niên - gây được sự chú ý cao của khán giả bởi sự đông đảo của các thí sinh, cũng như sự đa dạng của phong cách thi tài.

Tại bảng này, Jiang Oscar, Chon Sae Yoon và Kim Hye Jun hiển nhiên là 3 thí sinh được đánh giá cao nhất, tuy nhiên có lẽ chất thơ trong cách chơi Chopin của Jiang Oscar không thuyết phục ban giám khảo bằng kĩ thuật điêu luyện của Chon Sae Yoon với Beethoven.Kết quả là Chon Sae Yoon nhất, Kim Hye Jun nhì và Jiang Oscar ba.

Vòng C dành cho lứa tuổi thanh niên (từ 18 đến 25 tuổi) diễn ra vào ngày 11/9, vài tiếng đồng hồ trước giờ công bố kết quả chung cuộc. Chỉ có 4 thí sinh lọt vào vòng chung kết bảng này, trong tổng số 14 thí sinh tham dự.

 Jitsukawa Asuko (Nhật Bản) - giải nhất bảng C - dành cho lứa tuổi thanh niên (18 đến 25 tuổi). Các thí sinh Nhật Bản gây ấn tượng tốt vì hành xử rất lịch thiệp trên sân khấu.

Nếu ở vòng chung kết thiếu niên, các thí sinh chỉ phải thi 1 chương trong concerto tự chọn, thì ở vòng chung kết thanh niên, thí sinh sẽ chơi toàn bộ 3 chương. Điều này đòi hỏi họ phải duy trì phong độ được trong thời gian lâu hơn; và thể hiện được các sắc thái, nhịp độ khác nhau theo yêu cầu với một biên độ rộng.

Không có nhiều phong cách độc đáo trong bảng C, nhưng thí sinh đoạt giải nhất cũng là người xứng đáng nhất bởi sự cân đối, tinh tế và khá toàn diện. Giải nhất Jitsukawa Asuko (21 tuổi) chơi Concerto số 2 của Chopin và giải nhì Nakamura Fuyuko (19 tuổi) chơi Concerto số 23 của W. Mozart. Nakamura Fuyuko có lối chơi ngọt ngào và dịu dàng.

Khó đoán hơn cả là Hoàng Hồ Thu (18 tuổi) và Nguyễn Đức Anh (21 tuổi) ai sẽ sở hữu giải ba. Hoàng Hồ Thu chơi Concerto số 1 của Chopin không quá đặc biệt, nhưng sạch sẽ và có cảm xúc, trong khi đó Nguyễn Đức Anh có kĩ thuật cơ bản, chọn tác phẩm Concerto số 5 của Beethoven không dễ, nhưng khi thể hiện lại thiếu mềm mại và bị căng thẳng trên sân khấu. Hoàng Hồ Thu đã giành được vị trí thứ 3 tại bảng C.

Vào đêm Gala diễn ra tối 12/9 tại Nhà hát lớn, 6 thí sinh đoạt giải nhất và giải nhì tại 3 bảng sẽ lần lượt trình diễn các tác phẩm đã dự thi tại vòng chung kết của mình.

Nhìn lại vòng chung kết, các thí sinh Nhật Bản nhận được sự quý mến bởi ngoài kĩ thuật tốt và sự chững chạc, cách hành xử của nhóm còn rất đáng trân trọng. Trước khi biểu diễn, thí sinh Nhật Bản luôn cúi chào khán giả, BGK, chào nhạc trưởng và dàn nhạc - những người sẽ hợp tác với mình; trong khi các thí sinh nước khác thường chỉ chào khán giả và BGK rồi bước đến ghế ngồi.

Thí sinh Việt Nam đã dành được cả giải nhất và giải nhỉ ở bảng A - lứa tuổi thiếu nhi - chứng tỏ trình độ và tiềm năng không nhỏ (Phan Thiên Bạch Anh giải nhất và Nguyễn Thế Vinh giải nhì). Đây cũng là một bảng đa quốc gia với sự có mặt của Malaysia, Đài Loan, Nga, Trung Quốc. Tuy nhiên đến 2 bảng sau lại nhường ngôi đầu cho Nhật Bản và Hàn Quốc. Hy vọng trong tương lai, nhờ sự rèn luyện tích cực, các thí sinh Việt Nam sẽ đạt tới một trình độ kĩ thuật cao hơn, gần với trình độ top đầu hơn ở lứa tuổi trưởng thành.

Hồ Hương Giang
Ảnh: Angellittlefire