- Nghệ sĩ Đinh Công Đạt đã chứng minh được điều này trong cuộc triển lãm Trang sức sống mà anh làm giám tuyển vừa diễn ra tại Hà Nội.

Tác phẩm sắp đặt "Mưa" của họa sĩ Lê Huy Hoàng khiến người xem choáng ngợp.

Là hoạt động nghệ thuật đồng hành rất được trông đợi hàng năm của một show thời trang tóc danh tiếng, triển lãm Trang sức sống với sự tham gia của ba nghệ sĩ Đinh Công Đạt, Lê Huy Hoàng và Lương Huệ Trinh vừa khai mạc tối 12/9 tại khán phòng Ngụy Như Kom Tum, 19 Lê Thánh Tông Hà Nội đã thực sự khiến người xem mãn nhãn.

Vốn bị mang tiếng là hét cát-sê rất cao nên Đinh Công Đạt khiến nhiều người nhạc nhiên khi biết rằng anh nhận lời làm giám tuyển và tham gia cuộc triển lãm Trang sức sống mà không lấy của nhà tổ chức một xu. Tuy nhiên, bù lại, anh ra một yêu cầu rất khó: "Mọi yêu cầu về nghệ thuật khắt khe của tôi đều phải được đáp ứng". Đinh Công Đạt muốn làm một chương trình thực sự vì nghệ thuật và muốn công chúng có cái nhìn khác về nghệ thuật đương đại.

Đinh Công Đạt nói những năm gần đây báo chí viết nhiều về các chương trình nghệ thuật sắp đặt và với những chương trình này "nữ thì cởi, nam thì trói". Do vậy mọi người cứ nghĩ rằng nghệ thuật đương đại là phải "dứt tóc, móc mắt" trong khi nó lại rất đẹp đẽ, thân thiện. Chính vì thế, khi quyết định kết hợp với hai nghệ sĩ Lê Huy Hoàng và Lương Huệ Trinh, Đinh Công Đạt muốn mọi người sẽ hiểu đúng về nghệ thuật đương đại. Rằng nó rất đẹp, rất gần gũi chứ không hề quái gở.

Những mầm cải tươi được sử dụng trong tác phẩm nên triển lãm không thể kéo dài lâu.

Đúng như lời "quảng cáo" của anh, khi tấm màn nhung mở ra, người xem bị choáng ngợp bởi một cảnh tượng tuyệt đẹp trước mắt với màu xanh rực rỡ của mầm cải và những cây kim lấp lánh như pha lê. Quả nhiên, đây là một tác phẩm sắp đặt ấn tượng và gợi cảm, không hề xa lạ và quái gở mà tạo hiệu ứng mạnh về thị giác. Tác phẩm sắp đặt Mưa của họa sỹ Lê Huy Hoàng là sự kết hợp của hàng vạn mầm cải xanh mướt, tượng trưng cho sự sống vươn lên sau cơn mưa được tạo nên bởi hàng vạn cây kim.

Từng được giới thiệu tại Nhà Sàn Studio Hà Nội cách đây 2 năm, sự trở lại của Mưa lần này được đặt trong một không gian mới, nơi khán phòng Nguỵ Như Kon Tum vốn đã quen thuộc với công chúng Thủ đô qua các chương trình Không gian âm nhạc. Kỳ này, số lượng kim được Lê Huy Hoàng sử dụng đã tăng lên gấp 3 lần so với lần ra mắt trước, diện tích mầm cải cũng tăng lên gấp đôi. Những màn mưa kim được kéo lên cao tới 9m tạo cảm giác lung linh huyền ảo trong luồng sáng xanh mướt.

Mưa của Lê Huy Hoàng đã không có được hiệu ứng đặc biệt như vậy nếu thiếu đi phần âm nhạc đương đại ma mị và bí ẩn của nghệ sĩ trẻ Lương Huệ Trinh. Tác phẩm Trở lại, âm nhạc truyền thống được cô gái sinh năm 1985 này sử dụng cùng âm thanh và tiếng động tự nhiên tạo nên một sự đối lập, tương phản. 

Nghệ sĩ Đinh Công Đạt bên chiếc xe khảm trai anh sáng tác riêng cho triển lãm.

Giám tuyển Đinh Công Đạt cũng mang đến triển lãm một sáng tạo đặc biệt. Đó là một tác phẩm điêu khắc làm từ vỏ trai với họa tiết thiên nhiên được khảm lên thân 1 chiếc xe máy vốn đã trở thành niềm tự hào của nước Ý. Với Trang sức sống, tất cả đều hoàn hảo, chỉ duy nhất có một điều đáng tiếc, đó là triển lãm chỉ kéo dài chưa đầy 24 giờ (khai mạc 18h ngày 12/9, bế mạc vào 15h ngày 13/9) nên không phải ai cũng có thể sắp xếp thời gian tới thưởng thức.

Hoàng Vy
Ảnh: Tuấn Đào