- Hội nghị và Lễ trao giải thưởng quốc tế Trần Nhân Tông về Hoà giải sẽ được tổ chức trang trọng tại Đại học Harvard, Hoa Kì vào ngày 21/9 tới đây.

Bà Ann Mc Daniel, Phó Chủ tịch Washington Post là diễn giả của lễ trao giải.

Được biết, hội nghị sẽ có sự tham gia của nhiều khách mời danh tiếng và cũng là diễn giả như Giáo sư Michael Dukakis, Cựu Ứng cử viên Tổng thống Mỹ, Cựu Thống đốc bang Massachusetts; bà Ann Mc Daniel, Phó Chủ tịch Washington Post; Giáo sư Stephen Walt, nhà phân tích quan hệ quốc tế, Đại học Harvard; Giáo sư Phật học Janet Gyatso, Đại học Harvard; Michael Greco, Cựu Chủ tịch Hội luật gia Mỹ ABA ... cùng nhiều khách mời có uy tín cao trong giới truyền thông, khoa học xã hội. Nhiều học giả khác ở Harvard cũng đã đăng ký tham dự.

Nhạc sỹ Nguyễn Văn Nam, nhà soạn nhạc giao hưởng Việt Nam đã gửi tặng những người được vinh danh giải thưởng quốc tế Trần Nhân Tông về Hòa giải bản Giao hưởng số 3 do ông sáng tác năm 1976 và được biểu diễn tại Liên hoan âm nhạc mùa Xuân ở Saint Petersburg. Bên cạnh đó, nhạc sỹ Larry Bell cũng bày tỏ sự trân trọng giá trị của giải thưởng này và những người được vinh danh bằng cách gửi tặng các tác phẩm âm nhạc của mình đến buổi lễ.

Đặc biệt, Nhạc trưởng Armand Diangienda, tấm gương được xem là một biểu tượng vượt khó của châu Phi đã được tôn vinh trên đài truyền hình CBS và nhiều kênh truyền hình uy tín của châu Âu sẽ trình bày ý tưởng đưa tinh thần hòa giải của Trần Nhân Tông đến Congo và Châu Phi bằng những hoạt động cụ thể. Armand Diangienda cũng vừa được trao tặng giải thưởng âm nhạc Charles Ansbacher, Đại sứ Giải thưởng Trần Nhân Tông tại châu Phi. Đã có nhiều thước phim và tư liệu viết về cuộc đời ông trong những năm qua.

Giải thưởng quốc tế Trần Nhân Tông về Hòa giải được xét chọn hàng năm cho những người bằng hành động, ảnh hưởng của mình có những đóng góp nổi bật cho sự nghiệp hòa giải và yêu thương nhân loại, xây dựng tình hữu nghị giữa các quốc gia, dân tộc, tôn giáo, giải quyết các mối xung đột, chấm dứt chiến tranh, những người đóng góp to lớn trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường sinh thái trên thế giới.

Đây là năm đầu tiên tổ chức lễ trao giải thuởng này. Giáo sư Thomas Patterson, Chủ tịch Viện Trần Nhân Tông bày tỏ sự tin tưởng hội nghị và Lễ trao Giải thưởng Trần Nhân Tông về Hoà giải vào ngày 21/9 tới sẽ là một hoạt động học thuật có giá trị mà những giá trị nhân văn hoà giải đó sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ đến với cộng đồng. Ông cũng cho rằng, đây sẽ là sự xác lập vị trí của Tran Nhan Tong Academy ở Boston.

Harvard Faculty Club, nơi tổ chức Hội nghị và Lễ trao giải thưởng Trần Nhân Tông.
Lan Anh