- Lời xin lỗi báo chí đã đưa ra, nhưng câu giải thích vẫn chưa thỏa đáng.


Tối 12/9, tức là sau hơn một ngày kể từ buổi họp báo gây tranh cãi, BTC chương trình Giọng hát Việt đã ra thông cáo báo chí chính thức về nghi án dàn dựng kết quả. Tuy nhiên, dù đã có hơn 24 tiếng đồng hồ để suy nghĩ và đưa ra những phát ngôn cuối cùng, thế nhưng BTC vẫn chẳng làm cho sự việc sáng tỏ hơn là mấy.

Cụ thể, khi nhắc lại vấn đề đi ở của Phương Uyên, thông cáo viết: "Trước cuộc họp báo, chúng tôi đã có cuộc họp. Ban tổ chức đã tiếp nhận nguyện vọng của Phương Uyên xin rút khỏi vai trò Giám đốc âm nhạc trong chương trình. Và nhạc sỹ Hoài Sa đồng ý đảm nhận vai trò mới này."

"Tuy nhiên, trong buổi họp báo, nhiều sự kiện đã diễn ra bất ngờ theo những chiều hướng khác: báo chí mong muốn có kết luận ngay thời điểm đó từ Ban tổ chức. Vì vậy, cùng với diễn biến thực tế tại cuộc họp báo, cộng với sự trao đổi nhanh với các thành viên khác của Ban tổ chức, chúng tôi đã có quyết định: Trước mắt vẫn giữ Phương Uyên tiếp tục nắm vai trò Giám đốc âm nhạc của chương trình với mong muốn tạo cơ hội cho Phương Uyên chứng minh sự công tâm, minh bạch và tài năng của mình trong chương trình ."

Dù cho cả Nguyễn Quang Minh và Phương Uyên đều cho biết Hoài Sa đã đồng ý đảm nhiệm vị trí Giám đốc âm nhạc thì đó vẫn chưa phải là quyết định cuối cùng

Vậy thứ nhất, vai trò của Hoài Sa là gì? Rõ ràng, anh chỉ có thể đồng ý đảm nhận vai trò Giám đốc âm nhạc khi mà Phương Uyên ra đi. Thế nhưng, ngay cả khi vị nhạc sĩ này đã nhận lời và được chính Phương Uyên cũng như Nguyễn Quang Minh thừa nhận thì đó cũng chưa phải là quyết định cuối của BTC.

Thứ hai, theo như thông cáo thì việc BTC giữ Phương Uyên lại là vì "nhiều sự kiện đã diễn ra bất ngờ theo những chiều hướng khác: báo chí mong muốn có kết luận ngay thời điểm đó". Như vậy, phải chăng việc BTC vội vã đưa ra quyết định cuối cùng, một quyết định không được lòng dư luận, một phần là do báo chí?...

Bên cạnh đó, cũng theo thông cáo này thì việc một số thông tin phản ánh “BTC đổ lỗi báo chí chỉ đưa thông tin ngược chiều” chỉ là sự hiểm lầm. Quan điểm chính xác của BTC là: "Chúng tôi chỉ mong rằng khi các anh/chị phóng viên tiếp cận với thông tin có tính chất phủ nhận tất cả bản chất tốt đẹp, cũng như công sức lao động của những người làm chương trình thì xin các anh/chị tìm hiểu, xác minh độ chính xác của những thông tin trên từ phía chúng tôi và cho chúng tôi có cơ hội phản ánh tiếng nói của mình trên các phương tiện truyền thông trong thời điểm đó."

"Vì rằng, chúng tôi sợ rằng khán giả nếu chỉ được nhận thông tin từ một phía sẽ dẫn đến những hiểu lầm từ đáng tiếc cho đến nghiêm trọng, gây hậu quả không thể cứu vãn. Với cương vị là người sản xuất chương trình, chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp những thông tin kịp thời và trung thực nhất tới các anh chị phóng viên báo chí."

Tuy nhiên, có một sự thật là ngay sau khi clip tố The Voice dàn xếp được tung lên mạng, không một phóng viên có thể liên lạc được với bất cứ thành viên nào của BTC. Trong khi đó thì đoạn clip được phát tán với một tốc độ chóng mặt trên mạng và báo chí thì không thể làm ngơ. Phải sau đó hơn một ngày, khi thông tin đã ở mức độ không thể kiểm soát được thì BTC mới tiến hành họp báo và "hờn dỗi" với báo chí.

Ngoài ra, dù ở đoạn đầu, BTC đã thừa nhận rằng đây là một "scandal tình nghi dàn xếp kết quả và tính minh bạch của chương trình Giọng Hát Việt", thế nhưng trong toàn bộ thông cáo, không có bất cứ câu chữ nào nhắc đến sự "dàn xếp" và "tính minh bạch", một trong những vấn đề đang được quan tâm nhất. Và lời xin lỗi tất nhiên dành cho giới truyền thông, chứ không phải cho khán giả, những người đang rất bức xúc vì tính minh bạch của chương trình

Dù đã có hơn 24 tiếng đồng hồ để suy nghĩ và đưa ra những phát ngôn cuối cùng, thế nhưng BTC vẫn chẳng làm cho sự việc sáng tỏ hơn là mấy.


Một số quan điểm khác của BTC được nhắc đến trong bản thông cáo báo chí:

Trong buổi họp báo Giọng Hát Việt hôm 11/9/2012 đã xuất hiện một số tình huống đột biến nằm ngoài dự tính của Ban tổ chức, và chúng tôi đã có lúc bị động, không kiểm soát được những sự việc trên. Đó là điều chúng tôi không mong muốn xảy ra. Ban tổ chức sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm và bày tỏ sự chân thành xin lỗi các anh chị phóng viên nhà báo.

Về vấn đề thí sinh Quỳnh Trang cướp micro phát biểu: Đây là một sự thiếu kinh nghiệm của một bạn thí sinh trước việc ứng xử với báo giới. Quỳnh Trang bày bỏ những bức xúc khi bị nhắc đến trong videoclip kèm những bằng chứng có liên quan để tạo scandal. Điều đó đã dẫn đến việc mất bình tĩnh trong hành động. Chúng tôi đã có lời nhắc nhở nghiêm túc tới thí sinh Quỳnh Trang. Thay mặt chương trình, Ban tổ chức cũng gửi đến lời xin lỗi và mong nhận được sự cảm thông.

Linh Phạm