- Huyền thoại 1C là một trong những bộ phim có chi phí thực hiện tương đối lớn, lên đến hơn 30 tỷ đồng cho 22 tập phim.

Tuy nhiên, sau khi được xem trước 1 tập của bộ phim trong buổi chiếu ra mắt, không khó để nhận thấy các tình tiết, diễn biễn của phim tương đối rời rạc, khó hiểu. Dàn diễn viên trẻ dù đã sự cố gắng trong diễn xuất nhưng vẫn chưa đủ trải nghiệm để làm toát lên được dáng vẻ của những chàng trai, cô gái thời chiến. Đặc biệt, các cảnh quay vì được lên hình quá đẹp, nhất là các đại cảnh, chính vì thế mà không mang đến được cho người xem cái không khí chiến tranh tang thương, u ám.

Nói về những điều này, đạo diễn Thanh Vân cho biết Huyền thoại 1C được làm theo thể loại phim Truyện - Tài liệu, chính vì thế mà để theo dõi, khán giả phải đi từ đầu đến cuối, nắm được trọn vẹn nội dung của bộ phim thì mới hiểu được. Ngoài ra, anh cũng cố tình lồng những hình ảnh khói đạn trong các cảnh quay đẹp để làm tăng thêm sự xót xa, tiếc nuối của khán giả.

"Tại sao một đất nước đẹp như thế lại bị phá hoại bởi chiến tranh, những con người đẹp như thế lại phải cầm súng. Tôi muốn qua các hình ảnh đó, khán giả sẽ trân trọng hơn cuộc sống hòa bình cũng như biết ơn các chiến sỹ đã ngã xuống", đạo diễn Thanh Vân nói.

Lấy bối cảnh lịch sử vào năm 1966, khi cuộc chiến chống Mỹ đang ở một trong những giai đoạn khốc liệt nhất, phim đã tái hiện lại một phần nào đời sống chiến đấu của 800 người con miền Tây, trong đó đa phân là các cô gái trẻ. Những con người đã bám trụ hơn hai nghìn ngày đêm trên cung đường lửa 1C để đưa rước 2 vạn lượt cán bộ, bộ đội, thương binh; khoảng 13.000 tấn vũ khí cùng hàng ngàn tấn lương thực, thuốc men... phục vụ chiến trường.

Dù đã có ý tưởng từ lâu, thế nhưng cũng phải mất 4 năm, kịch bản của bộ phim mới được hoàn thành sau 6 lần giám định với 2000 bản in. Kịch bản này đã được viết bởi hơn 10 nghệ sĩ văn chương, nghệ sỹ biên kịch có tiếng dựa trên cuốn 3 tập cuốn Hồi ký 1C - Con đường huyền thoại.

Một cảnh trong phim Huyền thoại 1C

Theo đạo diễn Nguyễn Thanh Vân thì Huyền thoại 1C được thực hiện trong vòng hai năm, trong đó có 6 tháng ngoài trường quay. Khoảng thời gian còn lại để làm tiền kỳ và hậu kỳ. 

Linh Phạm