- Gấp và cắt giấy. Công việc tưởng chừng như đơn giản nhưng đã trở thành một môn nghệ thuật đầy độc đáo và đòi hỏi sự khéo léo đến tuyệt vời với đôi bàn tay của những nghệ sỹ cắt giấy.

Tại trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam đang diễn cuộc trưng bày triển lãm có tên gọi “Thế giới của KIRIGAMI: Trăm nét chữ, vạn cánh hoa” của nghệ sỹ cắt giấy Kanako Yaguchi.

KIRIGAMI (cắt giấy) là một trong những nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản và là một biến thể của Origami (nghệ thuật gấp giấy Nhật Bản). KIRIGAMI là sự kết hợp của từ “kiru” có nghĩa là cắt, và từ “kami” có nghĩa là giấy. Để thực hành một tác phẩm Kirigami, trước hết phải gấp tờ giấy sau đó mới cắt, sau khi cắt xong, trải phẳng tờ giấy, sẽ có một tác phẩm cắt giấy hoàn chỉnh.

Tác phẩm Kirigami thường có tính đối xứng, như là bông tuyết, ngôi sao năm cánh, hay là hoa phong lan. Những tác phẩm KIRGAMI này thường được tìm thấy trong nhiều lễ hội của Phật giáo và Shinto giáo ở Nhật Bản; hay những trang trí bằng giấy trong dịp lễ năm mới, lễ Tanabata (7 tháng 7 hàng năm, ngày lễ Ngưu lang Chức nữ), đèn lồng trang trí lễ hội, đồ chơi giấy của trẻ em, giấy dán tường và những sản phẩm thủ công dân gian, là những ví dụ của việc ứng dụng KIRIGAMI trong đời sống của người dân Nhật Bản.

Kanako Yaguchi (sinh năm 1976) là một nghệ nhân KIRIGAMI có thể cho chúng ta nhìn thấy được “hình hài của hạnh phúc” qua những tác phẩm cắt giấy đa dạng của mình. Nét đặc trưng trong các tác phẩm của Kanako là tính đối xứng hình học. Kanako được đánh giá là một nghệ nhân KIRIGAMI đấy hứa hẹn vì đã đưa những cảm hứng đương đại vào những tác phẩm KIRIGAMI thủ công truyền thống.

Cùng ngắm nhìn những tác phẩm tranh giấy cắt KIRIGAMI của nghệ sĩ Kanako Yaguchi:




































Kanako Yaguchi sinh năm 1976 và đã từng tốt nghiệp tại Khoa thiết kế của Đại học Nghệ thuật và Thiết kế Joshibi,  Nhật Bản. Hiện nay, cô làm việc trong nghành công nghiệp may mặc và tổ chức nhiều triển lãm cá nhân. Cô còn sở hữu các cửa hàng, làm công việc thiết kế biểu trưng và tổ chức nhiều buổi hướng dẫn thực hành về KIRIGAMI. Cô có nhiều sách xuất bản bằng tiếng Anh, trong đó có quyển The Art of Decorative Paper Stencils 1 & 2 (Quarry Books, 2008, 2009).


Bài, ảnh Vi Vi