- "Amour" - Cành cọ vàng 2012; "We Need to Talk About Kevin" - bộ phim xuất sắc nhất của Anh năm 2011 và "A Separation" - Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Oscar 2012 là 3 trong số những tác phẩm điện ảnh nổi bật sẽ được trình chiếu tại LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 2 sắp tới.

"Amour" (Tình yêu), bộ phim vừa giành giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2012 sẽ được trình chiếu tại LHP quốc tế HN tháng 11 tới.

Chia sẻ tại cuộc họp báo đầu tiên về LHP quốc tế Hà Nội (HNIFF) lần thứ 2 diễn ra tại HN sáng 27/9, TS Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh kiêm Trưởng BTC HNIFF cho hay đến mơ bà cũng không nghĩ tới việc có nhiều bộ phim mới và lớn như vậy tham gia.

Bằng uy tín và nỗ lực của mình, TS Ngô Phương Lan, một nhà phê bình phim có uy tín tại châu Á cũng là người đã tham gia làm giám khảo tại nhiều LHP ngắn quốc tế đã mời được rất nhiều nhà làm phim, nhà sản xuất uy tín trên thế giới tham dự HNIFF cũng như kêu gọi được rất nhiều quốc gia gửi phim tham gia.

Đến nay đã có hơn 200 phim phim từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham dự các chương trình của HNIFF 2 và con số này sẽ còn tăng lên hàng ngày cho đến khi LHP chính thức diễn ra tại HN (từ 25-29/11). Các bộ phim này sẽ phải thông quan 3 cuộc tuyển chọn gắt gao để tranh giải chính thức. Chương trình phim truyện dự thi sẽ có khoảng 9 -11 phim truyện từ các nền điện ảnh khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chưa từng dự thi tại các LHPQT trong khu vực này.

We Need to Talk About Kevin (Chúng ta cần nói chuyện về Kevin) với sự tham gia diễn xuất của ngôi sao từng đoạt giải Oscar Tilda Swinton cũng sẽ được trình chiếu trong chương trình Panorama.

Hơn hẳn về quy mô so với LHP lần thứ nhất, HNIFF ngoài chương trình phim dự thi còn tổ chức chiếu nhiều chùm phim đặc sắc được phân theo những chủ đề riêng. Đặc biệt, chương trình Điện ảnh Thế giới ngày nay (Panorama) sẽ chiếu khoảng 20-25 tác phẩm điện ảnh đỉnh cao của các nền điện ảnh trên thế giới mà phần đông công chúng Việt Nam chưa có dịp tiếp cận.

Trong số này đáng chú ý có "Amour" (Tình yêu), bộ phim vừa giành giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2012 của đạo diễn lừng danh Michael Haneke. "A Separation" (Chia cắt), bộ phim Iran của ĐD Asghar Farhadi đã giành một loạt giải thưởng như Oscar (Mỹ), Quả cầu vàng, César (Pháp) cho Phim nước ngoài hay nhất 2012, giải Gấu vàng tại LHP Berlin 2011... cũng có nhiều khả năng sẽ được trình chiếu tại HNIFF.

Và đặc biệt We Need to Talk About Kevin (Chúng ta cần nói chuyện về Kevin) tác phẩm điện ảnh xuất sắc của điện ảnh Anh 2011 đã giành 16 giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ suốt 2 năm qua cũng sẽ ra mắt công chúng Hà Nội. Thêm vào đó, một số phim đỉnh cao của điện ảnh Pháp dù tới tháng 12 mới ra rạp tại thị trường nội địa nhưng cũng sẽ được trình chiếu trước tại HNIFF lần này.

Và để đánh dấu 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, chương trình Tiêu điểm Điện ảnh Hàn Quốc với 12 tác phẩm điện ảnh mới và xuất sắc của Hàn Quốc đã được giải tại các LHPQT cũng sẽ được giới thiệu đến công chúng Hà Nội. Chương trình này có sự tham gia giao lưu, gặp gỡ khán giả của các ngôi sao điện ảnh Hàn Quốc.

"A Separation" (Chia cắt), Phim nước ngoài hay nhất tại Oscar 2012. 

Ở hạng mục Phim dự thi, đến nay VN có 6 phim truyện, 14 phim ngắn đăng lý tuyển chọn. Ngoài Phim dự thi, điện ảnh VN còn có hơn 30 bộ phim truyện được tuyển chọn để trình chiếu trong các chương trình: Phim Việt Nam đề tài về HN, Phim VN thời kỳ đổi mới và Phim Việt Nam đương đại với các tác phẩm điện ảnh có chất lượng được sản xuất từ năm 2010 đến nay. TS Ngô Phương Lan cũng cho hay lần này sẽ có một bộ phim VN mới công chiếu tại LHP và đây là tác phẩm của một đạo diễn nội "hot" nhất nhì hiện nay.

Ban giám khảo của HNIFF lần 2 là các nghệ sĩ, ngôi sao, nhà điện ảnh có kinh nghiệm và uy tín trên thế giới cũng như VN. Sẽ có 3 BGK (Phim truyện, Phim ngắn và NETPAC - Mạng lưới khuyến khích Điện ảnh châu Á). Đây cũng là LHP đầu tiên tổ chức trại sáng tác HNIFF (Talent Campus) dành cho các nhà làm phim trẻ.Dự kiến ngày 11/10 tới, toàn bộ danh tính thành viên các BGK và các ngôi sao tham dự HNIFF lần 2 sẽ được BTC công bố.

Bên cạnh các chương trình chiếu phim tham gia LHP tại các cụm rạp MegaStar, Lotte, Tháng Tám, Kim Đồng, Ngọc Khánh (với 20% giấy mời dành cho đại biểu và 80% vé được bán cho khán giả tại các điểm chiếu phim), một số bộ phim tiêu biểu của điện ảnh thế giới tham dự LHP sẽ được chiếu riêng cho các nhà báo vào chiều thứ 5 hàng tuần (từ 11/10) ngay tại Cục Điện ảnh. Ngoài ra, các hoạt động hội thảo - triển lãm cũng sẽ được tổ chức trong 5 ngày diễn ra LHP.

Dù là lần thứ 2 tổ chức nhưng đây là năm đầu tiên LHP quốc tế tại VN mang tên Hà Nội (kỳ tổ chức 2010 là LHP quốc tế VN) với phạm vi LHP là khu vực Châu Á- Thái Bình Dương. Như vậy Hà Nội đã được chọn là địa điểm chính thức của sự kiện điện ảnh này giống như nhiều quốc gia trên thế giới đã lựa chọn với những địa điểm quen thuộc như Cannes, Venice, Berlin, Toronto....

Hạnh Phương