- Những phát ngôn nhố nhăng ngày một lạm phát bởi khả năng dễ gây rùm beng trong làng giải trí Việt làm những giá trị sống ngày một thêm lẫn lộn.
Hôm cuối tuần, người viết có dịp ngồi hàn huyên với hai người bạn cũ nay đã là vợ chồng. Dăm ba câu hỏi han chưa tới đâu thì đã nghe họ than thở: “Thời buổi này dạy con biết suy nghĩ và làm những điều đúng đắn sao mà khó”. Câu cảm thán làm người viết giật mình, vì dẫu biết chuyện dạy con thì thời nào cũng khó. Nhưng cái khó đến từ sự lẫn lộn các giá trị sống như hôm nay thì quả thật không phải thời nào cũng có.
Dùng cách nói sốc để gây ầm ĩ, quảng cáo trá hình sẽ là “chiêu” mới của showbiz Việt?”
Nói ngay như chuyện cơm áo, học hành thôi, các bậc phụ huynh phải nói thế nào đây với con em mình về hình ảnh chiếc phong bì đút vội tay cô trước cổng trường mẫu giáo, một anh chàng dân chơi liếm ngực một cô nàng trên truyền hình. Chưa kể những thứ “trừu tượng” hơn như chỗ học của con được mua bằng tiền, chỗ làm của cha được bôi trơn bằng quà cáp…
Với những chuyện thực tế như vậy, người ta thường kín đáo cho phép bản thân vượt lằn ranh chuẩn mực của đạo đức và văn hóa, để mưu cầu một đời sống tốt hơn cho mình và người thân. Nhưng ngay cả khi chấp nhận phương án “nước đôi” này, các bậc phụ huynh có thể lấy gì làm cứu cánh dạy các con tin vào những điều đúng đắn?
Xét trên khía cạnh người nổi tiếng thường có nhiều ảnh hưởng đến cộng đồng, người ta có quyền đòi hỏi một làng giải trí, nơi tập trung những người nổi tiếng, thật sự lành mạnh và có nhiều đóng góp khơi dậy những điều hay, lẽ phải.
Thật không may là làng giải trí Việt lại rất hay ồn ào và nhiễu loạn những câu chuyện từ thị phi, tai tiếng đến những hành động, phát ngôn thiếu trách nhiệm xã hội.
Tuy nhiên, “đỉnh cao” của phát ngôn tuần qua chắc chắn phải thuộc về cô người mẫu Xuân Lan. Trong một phỏng vấn được thừa nhận là cố ý dàn dựng theo lối nói sốc nhằm quảng cáo cho một nhãn hiệu, cô nói: "Phụ nữ không dùng hàng hiệu thì không có tương lai”. Tính chất gây sốc bàng hoàng của phát ngôn cho thấy cô tỏ ra nắm được “chiêu” của lối làm báo câu khách, bởi nó dễ dàng được giựt lên thành “tít” và lan đi trên khắp thế giới ảo.
Xuân Lan có quyền nói điều ngu ngốc này là “chân lý” nếu như cô có được ngày hôm nay là nhờ lối sống chạy theo những phô trương phù phiếm bên ngoài để đổi chác vật chất. Chuyện thật phiền cho các bậc phụ huynh đang cố gắng dạy con gái đi tìm vẻ đẹp của tâm hồn và trí tuệ khi Xuân Lan không giữ suy nghĩ ấy riêng cho mình. Mà nay, bị thúc đẩy bởi một động cơ vụ lợi, cô đã quăng nó vào đám đông một cách trắng trợn và thách thức.
Bởi khả năng dễ gây rùm beng, những điều ngu ngốc trong phát ngôn kiểu như vậy dường như đang ngày một lạm phát trong làng giải trí Việt. Chỉ mới cách nay vài tháng thôi, cô người mẫu Ngọc Trinh còn làm bàng hoàng dư luận vì những phát ngôn thật thà và thiếu suy xét như kiểu: “Yêu mà không có tiền thì cạp đất mà ăn à…Tôi đi coi bói, người ta nói số tôi là số hưởng... Tất cả là do bạn trai mang lại....Tôi ham tiền nhưng không dùng mọi cách để kiếm tiền. Tôi còn phải chừa một phương lấy chồng chứ...”.
Dường như cuộc đấu tranh cho quyền phụ nữ đã lùi lại một bước dài trong cách mà người đẹp đoạt giải trong một cuộc thi hoa hậu đầy tai tiếng bày tỏ: “Đàn ông cần người đàn bà đẹp, ngoan và chung thủy. Còn giỏi cũng được mà không giỏi cũng được”.
Tất nhiên, sẽ không ai phản đối một người phụ nữ thích an vui trong nếp sống chăm lo cho chồng con, nhà cửa, nhưng quan niệm phó mặc và không nỗ lực cho con đường học vấn thì quả thực là một bước lùi của nữ quyền.
Điều nguy hiểm của những phát ngôn đang rất được quan tâm này là chúng đi kèm với hình ảnh xinh đẹp, giàu có của người phát ngôn, vốn phô trương mình như một cô gái quê nghèo khó nay đã đạt được tất cả như thể chuyện cổ tích.
Chính những hình ảnh đi kèm khiến công chúng rất dễ ngộ nhận giữa giá trị của tình yêu đích thực với cuộc đổi chác mang chút tình thương mến thương; của lao động phấn đấu và nghiêm túc với lối sống ăn bám hưởng lợi; của sự thành thật và tự trọng với sự trơ trẽn và không biết xấu hổ…
Dĩ nhiên, Ngọc Trinh có quyền quan niệm như vậy nếu đó là lựa chọn khiến cô cảm thấy hạnh phúc và cô sẽ phải chịu trách nhiệm với những kết quả lẫn hệ quả mà nó gây ra cho cuộc đời của chính cô. Nhưng phát tán những nhận thức và lối sống gây ngộ nhận cho giới trẻ thì giới truyền thông cũng phải chịu một phần trách nhiệm.
Và những chuyện gây ầm ĩ bằng cách nói sốc như vừa qua có lẽ cần được xem như hồi chuông báo động mạnh nhất về trách nhiệm xã hội của những người nổi tiếng đối với công chúng.
Khải Trí
- Chính trị
- Thời sự
- Kinh doanh
- Thể thao
- Thế giới
- Giáo dục
- Giải trí
- Văn hóa
- Đời sống
- Sức khỏe
- Thông tin và Truyền thông
- Pháp luật
- Ô tô xe máy
- Bất động sản
- Du lịch
- Bạn đọc
- Tuần Việt Nam
- Toàn văn
- Công nghiệp hỗ trợ
- Bảo vệ người tiêu dùng
- Thị trường tiêu dùng
- Dân tộc - Tôn giáo
- Giảm nghèo bền vững
- Nông thôn mới
- Dân tộc thiểu số và miền núi
- Nội dung chuyên đề
- English
- Đính chính
- Talks
- Hồ sơ
- Ảnh
- Video
- Multimedia
- Podcast
- Tin tức 24h
- Cơ quan chủ quản: Bộ Thông tin và Truyền thông
- Số giấy phép: 09/GP - BTTTT, cấp ngày 07/01/2019
- Tổng biên tập: Nguyễn Văn Bá
- Tòa soạn: Tòa nhà C'Land - 156 Xã Đàn 2,
- Đống Đa, Hà Nội
- Hotline: 19001081 (8h-17h) | 0923457788 (ngoài giờ HC)
- © 1997 Báo VietNamNet. All rights reserved.
- Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo VietNamNet.
- Công ty Cổ phần Truyền thông VietNamNet
- Hotline: 0919 405 885 (Hà Nội) - 0919 435 885 (Tp.HCM)
- Email: contact@vietnamnet.vn
- Báo giá: http://vads.vn
- Hỗ trợ kỹ thuật: support@tech.vietnamnet.vn