- Mặc dù chính quyền địa phương tỉnh Quảng Nam đã cho vay nguồn vốn ưu đãi để người dân tu bổ các nhà cổ xuống cấp nghiêm trọng tại khu đô thị cổ Hội An nhưng nhiều chủ nhà vẫn lắc đầu từ chối. Hàng chục ngôi nhà cổ đang có nguy cơ đổ sập bất kỳ lúc nào.


Các di tích trong đô thị cổ Hội An thường xuyên bị ngâm trong nước dài ngày mỗi mùa mưa lũ về.

Theo báo cáo của Ban Quản lý di tích đô thị cổ Hội An, khu đô thị cổ Hội An hiện có 56 di tích nhà cổ đang xuống cấp nghiêm trọng và có nguy cơ đổ sập bất kỳ lúc nào.

Để bảo tồn và phát huy giá trị của các ngôi nhà cổ này, UBND TP. Hội An đã quyết định cho chủ sở hữu của 56 di tích nhà cổ này vay vốn theo đề án của UBND tỉnh Quảng Nam từ nguồn ngân sách Tỉnh để đầu tư tu bổ, trùng tu khẩn cấp với thời hạn vay và hoàn trả trong vòng ba năm, lãi suất 0%.

Tuy nhiên sau hơn 2 năm triển khai, qua kiểm tra, Ban quản lý di tích đô thị cổ Hội An cho biết hiện vẫn còn 15 di tích nhà cổ trong khu đô thị cổ này đang trong tình trạng xuống cấp có nguy cơ đổ sập chưa được trùng tu, tu bổ và chống xuống cấp.

Mặc dù chính quyền Hội An và ngành chức năng thường xuyên vận động và “năn nỉ” các chủ sở hữu di tích nhà cổ này vay vốn ưu đãi để đầu tư trùng tu nhưng họ vẫn lắc đầu từ chối.

Theo ông Lê Văn Giảng, Chủ tịch UBND TP. Hội An thì việc các chủ di tích nhà cổ này lắc đầu tư chối có rất nhiều lý do. Nguyên nhân chính là do các di tích nhà cổ này có đồng sở hữu là anh em trong cùng một gia đình hay dòng tộc nên không ai chịu đứng ra ký hồ sơ vay vốn để trùng tu.


1 trong 15 nhà cổ tại khu đô thị cổ Hội An có nguy cơ đổ sập chưa được trùng tu.

Đây là một trong những vấn đề nan giải mà chính quyền Hội An chưa tìm ra giải pháp thích hợp. Đáng quan tâm là các đồng chủ sở hữu muốn bán các di tích nhà cổ này để chia thừa kế. Tuy nhiên, do giá bất động sản đang xuống và các khu nhà cổ này nằm trong những đường phố không thuận lợi cho buôn bán và kinh phí đầu tư trùng tu lớn nên việc bán không đơn giản.

TP. Hội An đang tính đến phương án sẽ mua lại các công trình cổ xuống cấp này để đầu tư trùng tu nhằm bảo vệ nguyên vẹn các nhà cổ trong khu đô thị cổ. Tuy nhiên, hiện nguồn kinh phí để đầu tư vẫn chưa có. Trong khi đó trước mỗi mùa mưa lũ đến là cả TP. Hội An phải đối mặt với tình trạng ngập lụt. 


Một ngôi nhà cổ đổ sập vào mưa báo năm 2010.

“Nếu các hồ chứa thuỷ điện đầu nguồn sông Thu Bồn gặp sự cố vỡ đập, đô thị cổ Hội An sẽ bị xoá sổ là điều khó tránh khỏi…”, Ông Giảng nói trong lo lắng.

Vũ Trung